Quảng Ninh sử dụng vật liệu thân thiện môi trường trong nuôi trồng thủy sản

Môi trường - Ngày đăng : 14:40, 29/09/2020

(TN&MT) - Việc thí điểm thành công sử dụng phao xốp phủ sơn Line-X trên các nhà bè thuộc HTX dịch vụ du lịch Vạn Chài (Hạ Long, Quảng Ninh) đã góp phần bảo vệ môi trường biển và đảm bảo cho nghề nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững.

Phao xốp phủ sơn Line-X có độ bền cao, chịu được va đập và thời gian sử dụng lên đến 10 năm

Theo ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, tỉnh Quảng Ninh có số lượng lồng bè nuôi thuỷ sản lớn nhất trong khu vực đồng bằng sông Hồng với 14.506 ô lồng bè. Trong đó, có tới 50% các lồng bè sử dụng lượng phao xốp, số còn lại dùng thùng phi và các vật liệu khác. Phao xốp có độ nổi tốt, nhưng do bề mặt bọc thường nhăn, hà biển dễ bám, đồng thời những vật liệu này có độ bền không cao nên bị vỡ thành từng mảnh gây ô nhiễm môi trường nước, phá cảnh quan, ảnh hưởng hệ sinh thái và rất khó thu gom. Còn thùng phi sức chịu sự va đập trong môi trường sóng biển kém nên nhanh bị hỏng. Bên cạnh đó, các thùng phi được người dân tận dụng lại từ các thùng hóa chất không rõ xuất xứ nên cũng gây ra ô nhiễm. 

Trước thực trạng rác thải phao xốp, thùng phi từ các lồng bè nuôi thủy sản tác động xấu đến môi trường biển, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub) đã hỗ trợ Hợp tác xã Dịch vụ du lịch Vạn Chài tỉnh Quảng Ninh lắp đặt 70 phao xốp phủ sơn Line-X cho 53 hộ gia đình nuôi trồng thủy sản lồng bè. Đây là loại sơn có tính trơ cao với môi trường, bền vững trong môi trường nước biển nên hạn chế được tác động đến môi trường và không ảnh hưởng đến quá trình nuôi cá. Bên cạnh đó, bề mặt sơn có độ trơn nhẵn nhất định nên có thể dễ dàng vệ sinh. 

“Kết quả sau gần 2 năm thử nghiệm cho thấy, việc thay thế phao xốp cũ tại các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên vịnh Hạ Long bằng phao xốp phủ sơn Line-X lên bề mặt đã giúp làm tăng độ cứng, độ bền của các quả phao, giảm được tác động do va đập và đặc biệt không còn hiện tượng vỡ vụn những mảnh xốp ra môi trường biển”, bà Trần Thị Hoa – Giám đốc GreenHub đánh giá.

Ông Tăng Văn Phiến, Giám đốc HTX dịch vụ du lịch Vạn Chài, Hạ Long, Quảng Ninh cho biết: Phao phủ sơn Line-X có nhiều ưu điểm hơn các phao xốp thông thường và thùng phi. Mặc dù chi phí phao xốp phủ sơn Line-X cao hơn so với các vật liệu nổi thông dụng khác nhưng thời gian sử dụng lâu hơn, có thể lên đến 10 năm và đặc biệt thân thiện với môi trường.

Phao xốp phủ sơn Line-X được lắp đặt tại làng chài Vung Viêng, thuộc HTX dịch vụ du lịch Vạn Chài, Hạ Long, Quảng Ninh

Một số chuyên gia cho rằng, việc áp dụng sơn Line-X phù hợp với các mô hình nuôi thuỷ sản lồng bè quy mô nhỏ ven bờ như ở vịnh Hạ Long, Cẩm Phả, Tiên Yên, Quảng Yên. Ngoài ra, có thể thử nghiệm sơn Line-X cho các công trình, thiết bị thuỷ sản khác như sơn phủ hệ thống thiết bị sinh sản giống tôm, cá như bể đẻ, bể ương, hoặc sơn phủ các hầm bảo quản sản phẩm trên tàu đánh cá... Tuy nhiên, loại sơn này không phù hợp với các mô hình nuôi công nghiệp hiện đại ở các vùng biển hở như khu vực xa bờ của vịnh Bãi Tử Long, Móng Cái hoặc Cô Tô, Thanh Lân. 

Trước mắt, đây là một trong những giải pháp tối ưu. Do đó, GreenHub đang kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh xem xét lồng ghép vào “Kế hoạch hành động quản lý rác thải nhựa tỉnh Quảng Ninh”, nhân rộng việc sử dụng vật liệu gia cố phao xốp trong nuôi thuỷ sản lồng bè như sơn Line X hoặc các vật liệu tương tự vào trong mô hình mô hình quản lý rác thải rắn theo cách tiếp cận tổng hợp, trong phạm vi triển khai Kế hoạch hành động của tỉnh.

 

 

Hoàng Ngân