Cần cam kết của chính quyền và chính sách hỗ trợ thuế, phí cho ngành tái chế

Môi trường - Ngày đăng : 09:57, 29/09/2020

(TN&MT) - Cùng với phân loại rác, phải xây dựng cơ chế, chính sách hợp lý để khuyến khích người dân tham gia, các doanh nghiệp đầu tư vào tái chế rác thải, xây dựng công nghiệp chế biến rác thải; đặc biệt là dự toán cho việc duy trì phân loại rác tại nguồn.

Khác với những dự án xử lý rác trước đây, chương trình phân loại rác lần này được triển khai do UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì xây dựng chương trình, phương án chỉ đạo thực hiện “quản lý, phân loại và thu gom rác thải tại nguồn”.

Theo phương án này, chính quyền đặt mục tiêu tuyên truyền, hướng dẫn, vận động trực tiếp đến các hộ gia đình, doanh nghiệp, tổ chức, các đối tượng là học sinh, người lao động trên địa bàn quận để nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện phân loại rác tại nguồn để giảm dần việc chôn lấp rác chưa được phân loại. Đồng thời, tăng cường xử lý, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm: vứt, xả thải rác ra hè, đường phố và nơi công cộng.

Đặc biệt, tạo lập hệ thống quản lý rác tái chế thống nhất từ các công đoạn: phân loại rác tại nguồn - thu, mua - vận chuyển -xử lý rác tái chế bằng công nghệ. Từng bước hướng dẫn, quản lý, thành lập Lực lượng thu, mua rác tái chế chuyên nghiệp, kết nối các doanh nghiệp, đơn vị xử lý rác chuyên ngành môi trường từ khâu thu mua nguyên liệu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu dùng các sản phẩm thân thiện môi trường. Tiến tới quản lý tập trung chỉ một đơn vị thực hiện việc duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời là đơn vị thu, mua - vận chuyển rác tái chế trên địa bàn.

Hướng dẫn tải app di động mGreen thu gom rác tái chế

Mặt khác, vận động các nguồn lực xã hội, các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà tài trợ quan tâm đến bảo vệ môi trường cùng tham gia, chung sức tạo thêm nguồn lực để thực hiện thành công Chương trình Phân loại rác tại nguồn giai đoạn 2020 - 2025.

Với mục tiêu đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện Phương án, Kế hoạch “quản lý, phân loại và thu gom rác thải tại nguồn” có hiệu quả; thành lập các Tổ công tác địa bàn. Đồng thời, ban hành Kế hoạch, Phương án để tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tới mọi người dân, các cơ quan đơn vị trên địa bàn hiểu rõ và tự giác chấp hành; chấp hành nghiêm túc việc bỏ rác đúng giờ và đúng nơi quy định cũng như chấp hành các quy định giữ gìn vệ sinh môi trường trên đường phố, địa bàn sinh sống; gắn với chấp hành pháp luật về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng phối hợp với Urenco Hoàn Kiếm bố trí các Điểm thu, mua rác tái chế trên địa bàn; giám sát toàn diện các loại chất thải, phế thải, rác thải trên địa bàn phường; vận động các hộ gia đình, hộ kinh doanh, cơ quan, tổ chức, trường học, bệnh viện… thực hiện việc thu, mua rác tái chế với đơn vị đang thực hiện công tác duy trì thu gom đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, tổ chức các lực lượng chức năng của phường và Công an phường; các Ban, ngành, đoàn thể của phường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện phân loại rác tại nguồn, giữ gìn vệ sinh môi trường; tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Xem xét đưa tiêu chí đánh giá Gia đình văn hóa trong việc thực hiện phân loại rác tại nguồn và bỏ rác đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Liên quan vấn đề này, ông Lê Quang Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đông cho biết, trước khi triển khai, phường đã phân loại với từng đối tượng chủ nguồn thải để phương án tuyên truyền cũng như ký cam kết cụ thể với từng trường hợp này. Sau khi thực hiện tuyên truyền và ký cam kết, Công an phường phối hợp tuần tra chung và sẽ xử lý các trường hợp chưa tuân thủ các quy định về đảm bảo vệ sinh cũng như quy định chung của địa phương.

Đến nay, ngoài các nguồn hỗ trợ từ doanh nghiệp, tổ chức xã hội như Unilever, mGreen... kinh phí duy trì dự án được thu từ hoạt động bán các sản phẩm thu được từ rác tái chế.

Ông Phạm Cao Thắng, Phó Tổng giám đốc Urenco cho biết, kinh nghiệm thực tế triển khai phân loại rác tại các nước phát triển cho thấy, để có hiệu quả cần một khoảng thời gian dài thậm chí vài chục năm. Do đó, để chương trình hiệu quả và bền vũng, chính quyền phải có sự vào cuộc quyết liệt, thông qua việc ban hành các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp đối với lĩnh vực này.

Trong đó, để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào tái chế rác thải, từ đó xây dựng ngành công nghiệp tái chế rác thải, ông Thắng cho rằng, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ thuế, phí với ngành tái chế. Cùng với đó, tạo điều kiện mặt bằng; trợ giá, bao tiêu sản phẩm tái chế đầu ra đối với các loại rác ít giá trị, không có khả năng tái chế (nhựa chết, túi nilong mầu…).

“Chính quyền cần có cơ chế xử phạt và cam kết bằng các chương trình, kế hoạch dài lâu”, ông Thắng đề nghị.

Minh Khải