Vụ “buông lỏng” quản lý trước sai phạm của HTX Nam Thành: Xử phạt 52 triệu đồng, yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 06:01, 29/09/2020

(TN&MT) - Trước loạt sai phạm của HTX Nam Thành khi tự ý xây dựng nhà, lắp đặt trạm xay nghiền đá trên đất công ích tại thôn Chiềng Chanh, xã Cẩm Thành. UBND huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã tiến hành xử phạt 52 triệu đồng, đồng thời yêu cầu đơn vị trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và diện tích đất đã lấn chiếm.

Trước đó, ngày 20/9/2020, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng tải bài viết “Thanh Hóa: Chính quyền “buông lỏng” quản lý trước hàng loạt sai phạm của HTX Nam Thành”. Phản ánh các sai phạm về đất đai và khai thác khoáng sản của HTX Nam Thành đã diễn ra từ lâu tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Thế nhưng, đến nay chính quyền địa phương mới tiến hành kiểm tra và xử lý, khiến dư luận đặt nghi vấn có hay không việc “buông lỏng” quản lý để cho doanh nghiệp sai phạm trong thời gian qua?.

Ông Nguyễn Văn Châm, Giám đốc HTX Nam Thành xây dựng nhà ở kiên cố trên đất do UBND xã Cẩm Thành quản lý

Điều đáng nói, dù sai phạm đã tồn tại từ lâu, nhưng đến ngày 03/9/2020 Tổ kiểm tra gồm: Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND xã Cẩm Thành mới tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác của HTX Nam Thành. Kết quả cho thấy: Về mốc giới, tại vị trí 04 mốc ở dưới không còn mốc (mất 4/6 mốc); phần diện tích 9.759 m² nằm ngoài phạm vi mỏ được cấp phép, HTX đang sử dụng để đặt trạm nghiền và bãi tập kết đá nghiền; phát hiện có 01 nhà ở với tổng diện tích 104 m² của hộ gia đình ông Châm được xây dựng cuối năm 2019, hoàn thiện đầu năm 2020, vị trí khu đất thuộc quyền quản lý của UBND xã, hiện chưa giao lại cho gia đình ông Châm.

HTX Nam Thành ngang nhiên “chiếm dụng” hàng chục nghìn m² đất để lắp đặt hệ thống dây chuyền xay nghiền đá và bãi tập kết vật liệu xây dựng

Dựa trên biên bản kiểm tra, ngày 10/9/2020, ông Phạm Viết Hoài - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Nam Thành. Quyết định nêu rõ các vi phạm: Đã được cắm mốc điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng để mất mốc; lấn chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn với diện tích 9.759 m². Tổng mức phạt cho các vi phạm nêu trên là 52 triệu đồng, yêu cầu HTX Nam Thành khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã lấn chiếm.

Quyết định xử phạt 52 triệu đồng, yêu cầu đơn vị khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã lấn chiếm

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng Phòng TN&MT huyện Cẩm Thủy cho biết: Các vi phạm của HTX Nam Thành tại xã Cẩm Thành như lắp đặt trạm xay nghiền, thiếu mốc giới và xây dựng nhà ở đã bị xử phạt vi phạm hành chính. UBND huyện Cẩm Thủy đề nghị đơn vị tiến hành cắm lại các mốc giới thiếu trong khu vực mỏ và yêu cầu phải thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm trên đất.

Bài và ảnh: Đức Duy - Hoàng Anh