Nâng cao ý thức về quản lý phát triển bền vững tài nguyên biển và hải đảo chính là “chìa khóa” để phát triển kinh tế xã hội

Kinh tế - Ngày đăng : 04:23, 28/09/2020

(TN&MT) - Trả lời phỏng vấn Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: việc nâng cao ý thức về quản lý, bảo vệ, phát triển bền vững môi trường, tài nguyên biển và hải đảo chính là “chìa khóa” để phát huy lợi thế, tiềm năng về biển, hải đảo, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho địa phương nói riêng và cả nước nói chung

Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Việt Hùng

Phóng viên: Thưa bà, xin bà cho biết đâu là những điểm nỏi bật trong chủ trương phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua?

Bà Nguyễn Thị Yến: Trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kinh tế biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Cùng với phát triển kinh tế, vấn đề quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường luôn được tỉnh quan tâm.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc và thực hiện nhất quán quan điểm đặt lợi ích của người dân lên cao nhất trong mỗi quyết định, chủ trương. Trong đó, luôn kiên định phương châm thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có tính lan tỏa, có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động và không xâm hại môi trường; bảo đảm hài hòa phát triển kinh tế đi đôi với quan tâm vấn đề xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân…

Các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều được cân nhắc về các vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ an toàn tuyệt đối nguồn nước, công nghệ sản xuất phải hiện đại khi xem xét chủ trương đầu tư.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch, các quyết định làm định hướng và cơ sở để thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp mô hình sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao.

Đặc biệt, với đường bờ biển dài hơn 300km, thời gian qua, cùng với việc tập trung cho phát triển dầu khí và các ngành công nghiệp trên cơ sở phát huy lợi thế của hệ thống cảng nước sâu, Bà Rịa-Vũng Tàu đã tập trung đầu tư và phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch, dịch vụ cảng biển và hậu cần cảng từng bước khẳng định vai trò, vị trí trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Tính từ năm 2016 đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có thêm 4 cảng biển hoàn thành, nâng tổng số cảng biển đang hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 47/69 cảng, tổng công suất thiết kế đạt 137 triệu tấn/năm.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn xác định các giải pháp quy hoạch hợp lý để vừa có thể sử dụng tài nguyên, không gian tự nhiên ven biển vừa tạo ra cơ hội thu hút đầu tư một cách có kiểm soát.

Bà Rịa - Vũng Tàu có 5 huyện, thành phố tiếp giáp với biển là thành phố Vũng Tàu, các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Côn Đảo và sông Thị Vải, thị xã Phú Mỹ có cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đây là 1 trong 21 cảng nước sâu lớn nhất Thế giới. Từ cảng Cái Mép - Thị Vải, tàu trọng tải lớn có thể đưa hàng hóa đến thẳng với Châu Âu, Châu Mỹ…

Tàu trọng tải lớn ra vào cảng tại TP Vũng Tàu. Ảnh: Việt Hùng

Ngoài ra, trong thời gian qua, quy hoạch các đô thị ven biển, ven sông đã được tỉnh nghiên cứu và triển khai tổng thể. Mục tiêu mà Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới là quy hoạch và xây dựng các đô thị ven biển, ven sông vừa đảm bảo sự phát triển bền vững, vừa tạo dựng bản sắc riêng của địa phương.

Đặc biệt, những năm gần đây, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, sẵn sàng từ chối các dự án hàng tỷ đô la Mỹ nếu không bảo đảm yếu tố bền vững, xâm hại môi trường…

Phóng viên: Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu lần thứ VII vừa diễn ra tuần vừa qua, bà có thể cho biết tỉnh sẽ có những định hướng, nghị quyết nào nhằm đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Yến: Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII đã đánh giá khách quan, đồng thời xác định đúng những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới.

Theo đó, cùng với việc tiếp tục nhất quán mục tiêu phát triển công nghiệp theo chiều sâu, có chọn lọc, trở thành tỉnh kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, ba trụ cột kinh tế còn lại của tỉnh là cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Với định hướng cụ thể như thế, để thực hiện được các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng đề ra, chúng tôi sẽ nỗ lực kiến tạo, xây dựng một môi trường đầu tư tốt nhất, tích cực nhất; quyết tâm gỡ bỏ các yếu tố trì trệ, nâng cao trách nhiệm đội ngũ công chức;

Đồng thời sẽ tiếp tục kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, mời gọi, lựa chọn những doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện những dự án lớn, tạo sức lan tỏa ở bốn ngành kinh tế trụ cột là công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Hiện nay, 21 cảng trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đều có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn và thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và trên thế giới; khối lượng hàng hóa và số lượng tàu vào cảng tăng nhanh, trong đó tàu có trọng tải trên 50.000 tấn chiếm 90%.

Ngành du lịch phát triển theo hướng chất lượng cao, bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, chú trọng phát triển các cơ sở lưu trú, sản phẩm du lịch mới gắn với thương hiệu quốc tế để thu hút dòng khách cao cấp.

Quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh đề ra mục tiêu năm 2025 sẽ đón khoảng 8,6 triệu lượt khách (khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt khách), doanh thu đạt 31.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn đến năm 2025 khoảng 30 - 35%/năm.

Bà Nguyễn Thị Yến (thứ hai từ trái sang hàng đứng) cùng các vị khách quý chứng kiến Lễ ký cam kết bảo vệ môi trường của các Sở, Ngành, Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sáng 27/9. Ảnh: Khương Trung

Tỉnh cũng xác định danh mục chương trình, dự án ưu tiên đầu tư đến năm 2025 gồm: phát triển 1 đô thị du lịch (TP. Vũng Tàu) và 1 khu du lịch quốc gia Côn Đảo, sản phẩm du lịch biển, đảo và dịch vụ vui chơi giải trí; Ưu tiên đầu tư 4 chương trình phát triển du lịch, gồm: đào tạo phát triển nguồn nhân lực; xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch vùng; bảo tồn, tôn tạo và phát triển tài nguyên và phát triển hạ tầng du lịch then chốt.

Tỉnh đã ban hành Đề án và quy hoạch hơn 5.000 ha đất để phát triển nông nghiệp công nghệ cao; Đến nay, có 61 mô hình sản xuất trồng trọt với diện tích 2.819 ha và 31 trang trại nuôi heo, gia cầm, 17 cơ sở nuôi tôm với diện tích 391 ha ứng dụng công nghệ cao. Bằng việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 7, thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, khẳng định quyết tâm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đề ra của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phóng viên: Bà có kỳ vọng với những hành động thiết thực trong Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020 mà Báo Tài nguyên & Môi trường phối hợp với các đơn vị tổ chức tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ có những thay đổi lớn về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sỹ và người dân hay không?

Bà Nguyễn Thị Yến: Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho phép tôi được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường đã tạo điều kiện tốt nhất để Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ ra quân làm sạch môi trường biển và trao những món quà thiết thực đến với bà con ngư dân.

Qua hoạt động này, tôi mong rằng, từng người dân cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, bằng những hành động thiết thực hãy thay đổi hành vi, thói quen khi khai thác tài nguyên và có ý thức bảo vệ môi trường, biển đảo, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, cũng như sử dụng trong tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh một cách hiệu quả, bền vững.

Để tiếp tục quản lý và khai thác hiệu quả tài nguyên biển, phát triển kinh tế biển, từng cơ quan, đoàn thể, mỗi người dân tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức về quản lý, bảo vệ, phát triển bền vững môi trường, tài nguyên biển và hải đảo. Đây chính là “chìa khóa” để phát huy lợi thế, tiềm năng về biển, hải đảo, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Phóng viên: Xin trân trọng cám ơn bà!

Việt Hùng - Tống Minh (thực hiện)