Tiếp bài Công ty CP Xây dựng số 3 phớt lờ trách nhiệm với “thượng đế” – Nhiều dấu hiệu sai phạm dần được hé lộ?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:36, 26/09/2020

(TN&MT) - Như Báo Tài Nguyên và Môi Trường đã phản ánh bà Lê Thị Thu Nga, tố cáo Công ty CP Xây dựng số 3 (Vinaconex3) đã ký Hợp đồng đặt cọc quyền mua 2 lô đất, đã bàn giao mốc giới, nhưng luôn tìm cách né tránh ký Hợp đồng mua bán đất, khiến gia đình bà gần 3 năm nay chưa thể nhận được sổ đỏ.

Bỏ rơi “thượng đế”

Công ty CP Xây dựng số 3 đã ký Hợp đồng đặt cọc quyền mua lô đất số 153/HĐĐC/VC3-DATN năm 2017 với bà Lê Thị Thu Nga, bán 2 lô đất số 230 và 231, tổng số tiền là 3,240 tỷ đồng, sau đó bà Nga đã đóng 3,078 tỷ đồng, tương đương 95% tổng số tiền trong Hợp đồng. 5% giá trị Hợp đồng còn lại sẽ chuyển thành đợt 2 và chuyển sang Hợp đồng mua bán lô đất.

Sau gần 3 năm đợi “dài cổ” Công ty CP Xây dựng số 3 vẫn không chịu ra Thông báo đóng 5% tiền còn lại để chuyển sang Hợp đồng mua bán đất, bà Nga đã tìm tới Ban quản lý Dự án của Công ty CP Xây dựng số 3 ở Thái Nguyên làm việc với Giám đốc Ban, kế toán trưởng nhưng kết quả bà nhận được là lời hứa xuông. Quá bức xúc, bà Nga tìm tới tận trụ sở Công ty CP Xây dựng số 3 ở 36 Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội để yêu cầu xử lý và gửi đơn đề nghị phía Công ty giải quyết nhưng vẫn không được.

Dự án Khu dân cư số 5 phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên đã bán hết cho dân, tỷ lệ lấp đày 95% nhưng không hiểu vì sao chủ đầu tư không chịu chuyển sang Hợp đồng mua bán đất và làm sổ đỏ cho người mua

Theo Hợp đồng đặt cọc quyền mua lô đất số 153/HĐĐC/VC3-DATN, tại mục “thời điểm ký kết Hợp đồng mua bán” có ghi: Bên A và bên B tiến hành ký Hợp đồng mua bán lô đất ngay sau khi lô đất đủ điều kiện thực hiện mua bán và bên B đã thanh toán đủ 100% tổng giá trị lô đất. Đồng thời bên A sẽ bàn giao mặt bằng lô đất cho bên B. Đồng thời tại Điều 4, mục 1.3 quyền bên A có ghi: Không bàn giao mặt bằng lô đất khi chưa nhận được đủ tiền, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.Tuy nhiên, Công ty CP Xây dựng số 3 đã bàn giao mốc giới cho gia đình bà Nga 2 lô đất trên, nhưng lại “quên” ra Thông báo đóng tiền 5% giá trị Hợp đồng còn lại và không chịu ký Hợp đồng mua bán đất, đồng thời không làm sổ đỏ cho 2 lô đất trên.

Bà Lê Thị Thu Nga bức xúc: Công ty bàn giao mốc giới từ tháng 6/2017, nhưng không hiểu vì sao họ không ra Thông báo đóng 5% số tiền còn lại, không chuyển sang Hợp đồng mua bán đất, cho nên đến nay chúng tôi không có sổ đỏ, dẫn đến không thể bán được đất, vì khi biết đất chưa có sổ đỏ họ “ngao ngán” ra đi.

Vậy là bà Nga mong muốn phối hợp với Công ty CP Xây dựng số 3 để giải quyết dứt điểm vụ việc, nhưng phía Công ty thì không chịu hợp tác và lấy nhiều lý do khác nhau để mặc cho “thượng đế” bơ vơ và hoang mang tột cùng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện còn một vài trường hợp rơi vào tình cảnh như bà Nga. Nhưng điều lạ là, dự án Khu dân cư số 5 phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên của Công ty CP Xây dựng số 3 gần như đã bán hết đất, người dân xây dựng nhà ở trên 95% và quan trọng hơn, Ban quản lý họ đã chuyển gần như toàn bộ nhân sự xuống dự án mới ở Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Trao đổi qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên cho biết: Về mặt thủ tục đất đai đã giao hết cho Công ty CP Xây dựng số 3, doanh nghiệp bán đất cho nhà đầu tư thứ cấp thuộc thẩm quyền của họ, việc làm sổ đỏ cho dân (người mua) thuộc trách nhiệm của Công ty.

Đến đâu trúng tuyển đó?

Để làm rõ hơn về vụ việc và Dự án Khu dân cư số 5 phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên và Dự án Phổ Yên Residence của Công ty CP Xây dựng số 3, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên liên quan tới các thủ tục pháp lý về đất đai, đồng thời đặt lịch với Sở Tài chính Thái nguyên và nghĩa vụ thuế đối với 2 dự án trên của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau 15 ngày đặt lịch trôi qua, chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào của hai Sở.

Phối cảnh cổng vào của Dự án Phổ Yên Residence

Được biết, ngoài Dự án Khu dân cư số 5 phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên, Công ty CP Xây dựng số 3 còn được tỉnh Thái Nguyên “ưu ái” cho nhiều dự án khác trên địa bàn.

Điển hình, Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Vinaconex 3 – Phổ Yên được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 494/QĐ – UBND, ngày 3/3/2017 và đã phê duyệt Quyết định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Vinaconex 3 – Phổ Yên.

Dự án Khu dân cư Vinaconex 3 – Phổ Yên, được chủ đầu tư đổi tên thương mại thành “Dự án Phổ Yên Residence”, được triển khai trên địa bàn xã Hồng Tiến, Thị xã Phổ Yên, với diện tích 10ha, tương ứng 342 lô đất nền xây dựng biệt thự và liền kề, được chia rõ ràng với diện tích phù hợp từ 100m2 đến 300m2, quy mô dân số khoảng 1.400 người. Theo quy hoạch, Dự án bao gồm các hạng mục chính như: Khu vực nhà ở; trường học; nhà văn hóa; hệ thống cây xanh; đường giao thông và các công trình hạ tầng thiết yếu khác để đảm bảo cho người dân có điều kiện sống thuận lợi nhất.

Đến ngày 22/11/2019, UBND huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, đã ký Hợp đồng với Công ty CP Xây dựng số 3 là chủ đầu tư về việc thực hiện đầu tư Dự án Khu đô thị Số 7, Thị trấn Hương Sơn, diện tích 3,63 ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 500-600 người, tổng mức đầu tư trên 73,6 tỷ đồng.

Mặc dù đang bị tai tiếng gây khó cho người mua đất tại dự án, dường như khách hàng ít biết về việc "chây ỳ" của Công ty CP Xây dựng số 3, nên việc khách hàng tham gia lễ ra mắt giai đoạn 1 Dự án Phổ Yên Residence khá đông - Ảnh httpwww.phoyenresidence.net.jpg

Mặc dù đang bị tai tiếng và Tổng Công ty Vinaconex đã rút toàn bộ vốn nhà nước khỏi đây, nhưng có lẽ “tiếng thơm” vẫn còn, chính vì thế Công ty CP Xây dựng số 3 đi tỉnh nào trúng tuyển đó. Điển hình như dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2, tại xã Bảo Ninh, Tp. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, có diện tích 18,3ha.

Ngoài dự án trên, Công ty CP Xây dựng số 3 còn có 2 dự án quy mô lớn khác là Dự án khu đô thị Bảo Ninh 1, có tổng chi phí thực hiện 1.160 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất 21 ha và Dự án khu đô thị Bảo Ninh 3, có tổng chi phí thực hiện 920 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất 16,5 ha. Đến tháng 3/2020, UBND tỉnh Quảng Bình có Quyết định số 835 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2, qua đó quyết định công nhận Công ty Cổ phần xây dựng số 3 là chủ đầu tư dự án và đương nhiên 2 khu đô thị Bảo Ninh 1 và Bảo Ninh 3 sẽ sớm về tay Công ty CP Xây dựng số 3?!

Công ty CP Xây dựng số 3 đã và đang thực hiện nhiều dự án khu đô thị lớn trên cả nước như: Khu đô thị Phổ Yên Residence, khu dân cư số 5 Phan Đình Phùng (Thái Nguyên); Khu nhà ở phường Trần Hưng Đạo, Tp. Thái Bình (Thái Bình); Khu văn phòng dịch vụ công cộng, nhà ở tại 310 Minh Khai - Hai Bà Trưng, khu nhà ở xã Trung Văn - Từ Liêm (Hà Nội)…

Doãn Xuân - Quán Dũng