Báo TN&MT tiếp tục đồng hành với ngư dân huyện Xuyên Mộc vươn khơi, bám biển

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 23:27, 25/09/2020

(TN&MT) - Ngày 25/9, tiếp tục Chương trình trao quà cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển, Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã cùng với các đơn vị phối hợp tổ chức trao quà cho ngư dân tại cảng cá Bình Thắng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ông Phạm Huỳnh Kháng, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  và bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT trao quà cho ngư dân

Những ngày qua, đã có hàng trăm bồn chứa nước ngọt, hàng trăm thùng nước tinh khiết và hàng ngàn lá cờ Tổ quốc đã được trao tận tay ngư dân các địa phương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là những món quà mang đầy ý nghĩa do Báo TN&MT phối hợp cùng với  Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Báo Người Lao động tổ chức trong Chương trình trao quà cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Hôm nay, có thêm 55 hộ ngư dân tại huyện Xuyên Mộc được đón nhận mỗi hộ ngư dân một phần quà là 1 bồn chứa nước ngọt loại 1.000 lít và 1 thùng nước uống tinh khiết. Tại đây, Báo Người Lao động cũng đã trao tặng 700 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc.

Phát biểu tại buổi lễ trao quà cho ngư dân bám biển tại cảng cá Bình Thắng (Xuyên Mộc), bà Lý Thị Hồng Điệp - Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT ghi nhận và chia sẻ những khó khăn của ngư dân trong hoạt động nuôi trồng và đánh bắt hải sản tại địa phương. Ngành thủy sản đã thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương nhưng cũng làm gia tăng áp lực lên môi trường sống. 

Cờ Tổ quốc đã tung bay trên phương tiện đánh bắt hải sản 

Theo bà Lý Thị Hồng Điệp, việc trao tặng bồn chứa nước ngọt sẽ giúp cho bà con yên tâm vươn khơi bám biển. Nhưng những món quà nhỏ như lon nước suối tinh khiết vỏ nhôm, có thể tái chế sẽ giúp bà con có ý thức hơn khi sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Hay lá cờ Tổ quốc sẽ tăng thêm lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho bà con ngư dân. 

Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT Lý Thị Hồng Điệp cũng cho rằng, Chương trình trao quà cho ngư dân vươn khơi bám biển tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần này là hành động thiết thực, có ý nghĩa gần gũi với đời sống ngư dân trên địa bàn. 

Trao quà cho các ngư dân tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Đứng bên cạnh món quà vừa đón nhận, ông Nguyễn Đình Liếng là ngư dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc bày tỏ những tình cảm, sự quan tâm của Báo Tài nguyên và Môi trường và các nhà tài trợ đã dành những món quà đầy tình yêu thương đến với ngư dân vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

 Ông Liếng xúc động nói: “Đây không chỉ là những món quà có ý nghĩa về vật chất, mà là mang giá trị tinh thần to lớn, giúp ngư dân chúng tôi tiếp tục vươn tàu ra biển lớn. Mỗi khi ra khơi, chúng tôi treo lá cờ Tổ quốc lên là biết người Việt Nam vươn khơi bám biển, thật vô cùng tự hào. Để những lá cờ Tổ quốc tung bay trên những con tàu rẽ song ra khơi, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu”.

Ngư dân Ngô Văn Trình (huyện Xuyên Mộc) cũng bày tỏ: "Tôi đã làm nghề đánh bắt, khai thác hải sản đến nay đã hàng chục năm. Bây giờ, nguồn hải sản ngày một ít, nên để tiết kiệm chi phí, trung bình mỗi chuyến ra khơi của chúng tôi sẽ kéo dài lên suốt 2 trăng (2 tháng). Với thời gian bám biển dài ngày, nay có thêm bồn chứa nước ngọt sẽ giúp cho ngư dân chúng tôi có đủ nguồn nước ngọt phục vụ nhu cầu thiết yếu trên tàu”.

Còn đối với ngư dân Bùi Văn Sang (xã Bình Châu), thì  cho rằng, với những phần quà ý nghĩa này, sẽ tiếp thêm sức lực và niềm tin giúp cho ngư dân vươn khơi, bám biển. “Được nhận quà, thì chúng tôi phải thấy được trách nhiệm của mình là phải chung sức góp phần bảo vệ biển đảo, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Dù có khó khăn nhưng tôi phải cố gắng vượt qua, tiếp tục vươn khơi bám biển để góp phần phát triển kinh tế cho gia đình và xã hội” - ông Sang bày tỏ.

Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Bình Thắng, huyện Xuyên Mộc

Theo ông Đinh Xuân Dậu – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, trên địa bàn xã có khoảng trên 500 tàu, sản lượng khai thác hàng năm trên 10.000 tấn hải sản các loại. Thời gian qua, với nhiều chính sách hỗ trợ đánh bắt xa bờ, đã giúp nhiều ngư dân phấn khởi trong việc đánh bắt, khai thác thủy sản của quê hương. 

Song song đó, xã Bình Châu cũng đã và đang vận động ngư dân đoàn kết vươn khơi khai thác hải sản nhưng không xâm phạm lãnh hải các nước. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ngư dân. Nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước trong nhân dân, đồng tâm hiệp lực chung sức bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Huyện Xuyên Mộc là đơn vị thứ ba (sau TP Vũng Tàu và huyện Đất Đỏ) trong 4 địa phương thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được Báo TN&MT phối hợp cùng với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Báo Người Lao động tổ chức trong Chương trình trao quà cho ngư dân vươn khơi bám biển. Dịp này, Báo TN&MT cùng các đơn vị phối hợp trao tặng 300 bồn chứa nước ngọt loại 1.000 lít, hàng trăm thùng nước tinh khiết và 3.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân trên địa bàn.

Chương trình trao quà cho ngư dân vươn khơi bám biển là một trong những hoạt động trong chuỗi các sự kiện truyền thông về  lĩnh vực TN&MT do Báo TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từ ngày 23-28/9/2020. 

Bạch Thanh