Hà Tĩnh yêu cầu xử lý tác nhân gây ô nhiễm đến Trung tâm Điều dưỡng người có công

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 12:00, 25/09/2020

(TN&MT) - Bao bì chứa bã ruốc được tập kết trong khuôn viên hộ gia đình không có mái che, bị vỡ để các chất màu đen tràn ra sân chính là tác nhân bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến Trung tâm Điều dưỡng người có công và người dân tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Đó là kết quả xác nhận của Đoàn kiểm tra xử lý vấn đề, ngày 12/9, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường có bài: “Nỗi ám ảnh ở khu điều dưỡng người có công với cách mạng”, phản ánh tình trạng một hộ dân ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tích trữ hàng trăm tấn bã ruốc sát Trung tâm Điều dưỡng người có công, làm cho môi trường nơi này vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Khu vực chứa bã ruốc không có mái che

Được biết, ngày 14/9, sau khi nhận được phản ánh, Sở TN&MT Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Lộc Hà, Công an huyện cùng chính quyền sở tại và các đơn vị có liên quan lập đoàn kiểm tra, thấy rằng: Gần cổng Trung tâm Điều dưỡng (khoảng cách 30m) có hộ Đặng Thị Ánh Tuyết, thuộc tổ dân phố Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà tập kết các bao bì chứa bã ruốc, để trên sân gạch trong khuôn viên hộ gia đình; địa điểm tập kết không có mái che, bạt che đậy bị rách nát, một số bao bì bị vỡ các chất màu đen tràn ra sân và bốc mùi hôi thối như Báo TN&MT đã phản ánh trước đó.

Để xử lý vấn ô nhiễm môi trường trên, Sở TN&MT vừa có Văn bản 3203/ STNMT-MT, ngày 24/9, đề nghị UBND huyện Lộc Hà chỉ đạo các phòng chức năng làm việc cụ thể với hộ dân, nếu số bao bì có chứa bã ruốc bị hư hỏng, không thể sử dụng được nữa thì vận động chủ hộ đưa ra khỏi khu vực dân cư để tiêu hủy xử lý đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Bao bì chứa bã ruốc bị vỡ để các chất màu đen tràn ra sân

Mặt khác, Sở TN&MT Hà Tĩnh đề nghị UBND huyện Lộc Hà căn cứ Điều 164 Luật bảo vệ môi trường năm 2014 và các văn bản pháp luật có liên quan để giám sát việc chấp hành, xử lý theo quy định. Trong thời gian tiến hành xử lý, yêu cầu hộ dân thực hiện các biện pháp che chắn, không để phát tán mùi hôi thối ra môi trường làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và hoạt động của Trung tâm Điều dưỡng.

Đức Cảnh