Tồn kho nhà tái định cư

Bất động sản - Ngày đăng : 10:59, 24/09/2020

(TN&MT) - Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện tại, Sở Xây dựng đang quản lý 9.434 căn hộ và hơn 2.500 nền đất tái định cư chưa được sử dụng. Trong đó, có khoảng 4.800 căn hộ chờ bán đấu giá và khoảng 2.000 căn hộ chờ bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa thuộc các dự án trên địa bàn thành phố.

Cần điều tra xã hội học trước khi thực hiện dự án

Người dân sinh sống tại TP.HCM mỗi khi đi qua tuyến đường Mai Chí Thọ, khu vực bán đảo Thủ Thiêm, quận 2 thì không khó để bắt gặp Khu tái định cư Bình Khánh với hàng loạt tòa nhà chung cư cao “chọc trời” bị bỏ hoang. Được biết, Khu tái định cư này được xây dựng từ năm 2015 với khoảng 12.500 căn hộ trên diện tích rộng 38,4 ha. Song, từ nhiều năm qua, các block chung cư này vẫn “then cài chốt cửa”, không một bóng cư dân nào đến sinh sống và làm việc.

Tương tự, Khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh (TP.HCM) cũng nằm trong cảnh hoang vắng. Được biết, với nguồn vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng để xây dựng 529 nền đất và 1.939 căn hộ cho các hộ gia đình thuộc diện tái định cư ở đường Bùi Viện (quận 1), kênh Tham Lương và một số quận nội đô khác của TP.HCM. Thế nhưng, phần lớn các hộ dân không về đây sinh sống, vì họ cho rằng khu ở mới này cách quá xa trung tâm thành phố.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng: “Để tránh lãng phí đất đai, mỗi khi xây dựng các công trình nhà ở, tái định cư cho người dân, chính quyền cần phải điều tra xã hội học trước khi thu hồi đất thực hiện các dự án. Việc điều tra này sẽ giúp cơ quan Nhà nước nắm được nhu cầu, hoàn cảnh, sinh kế, kể cả tâm tư, nguyện vọng của người có đất bị thu hồi, thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ sát thực tế và phù hợp với nhu cầu của người dân, tránh tình trạng dư thừa nhà tái định cư”.

Khu tái định cư Bình Khánh, quận 2 đang nằm trong cảnh hoang vắng

Thay đổi phương thức đấu giá

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, số lượng căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được bán đấu giá 2 lần, nhưng chưa có người mua thành công. Có lẽ do số lượng căn hộ quá lớn. Sắp tới, TP.HCM sẽ có chủ trương chia nhỏ số lượng căn hộ trong lần bán đấu giá. Các căn hộ tái định cư để trống sẽ cần được duy tu, bảo dưỡng, gia cố trước khi đưa ra bán đấu giá, nhưng các đơn vị quản lý không có khoản thu. Năm 2020, UBND TP.HCM ghi vốn chi khoảng 71 tỷ đồng để duy tu bảo dưỡng số lượng căn hộ tái định cư để trống này.

Chuyên gia Kinh tế Lê Chí Nhân nhận định: “Với số lượng căn hộ tái định cư trống hiện nay quá nhiều dẫn đến việc bán đấu giá cũng khó. Ngoài việc tổ chức bán đấu giá nhà tái định cư cho các nhà đầu tư lớn, Thành phố nên chia nhỏ số căn hộ cần bán để đấu giá từng căn, tạo điều kiện cho những người dân có nhu cầu mua nhà thực sự. Hiện nay, nhu cầu mua nhà của người dân để ở tăng cao, nếu căn hộ tái định cư được đưa ra giá bán hợp lý sẽ có nhiều người quan tâm. Các khu nhà tái định cư xa có thể chuyển đổi thành nhà ở xã hội để bán cho các đối tượng lao động có thu nhập thấp thay vì bỏ hoang hàng ngàn căn hộ còn phải tốn chi phí bảo trì”.

Lãnh đạo một công ty môi giới bất động sản ở TP.HCM cho rằng, khách hàng thường rất kén chọn căn hộ tái định cư xây sẵn so với những dự án nhà ở thương mại do doanh nghiệp thiết kế từ đầu, nên căn hộ tái định cư rất khó bán lại. Do đó, trước khi đầu tư xây dựng, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đều tính toán chi phí đầu tư và chất lượng tòa nhà ngay từ đầu; đồng thời, khảo sát nhu cầu người mua thực tế để ở.

Đình Du