Bắc Bộ chuyển mát, cảnh báo lũ trên các sông

Tin tức - Ngày đăng : 14:05, 23/09/2020

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500 mét nên ngày hôm nay (23/9), ở Bắc Bộ trời chuyển mát.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đêm qua (22/9), không khí lạnh nén rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m đã gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to cho các tỉnh vùng núi Bắc Bộ.

Ảnh minh họa

Dự báo, ngày và đêm nay (23/9), ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm/24h; riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biện, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn có nơi trên 150mm/24h; các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông.

Từ ngày mai (24/9) mưa lớn giảm dần. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3; ở Bắc Vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng đông bắc cấp 4-5.

Khu vực Hà Nội, ngày và đêm nay (23/9), có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển mát.  

Nguy cơ ngập lụt vùng trũng các tỉnh vùng núi

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, mực nước thượng lưu các sông thuộc hệ thống Hồng - Thái Bình, sông Kỳ Cùng - Bằng Giang đang biến đổi chậm theo xu thế lên, phổ biến ở mức thấp hơn báo động (BĐ) 1 từ 1-4m; riêng trên thượng lưu sông Cầu đã xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-3m, mực nước tại trạm Thác Giềng đã đạt mức 98,16m vào 17h/22/9 (trên BĐ2: 0,66m) và đã xuống nhanh dưới BĐ1.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500 mét nên ngày và đêm nay (23/9), ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/24h; riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biện, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn có nơi trên 150mm/24h.

Trên lưu vực hệ thống sông Hồng - Thái Bình và sông Kỳ Cùng - Bằng Giang sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2-4m, hạ lưu từ 1-2m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao, sông Cầu và sông Thương ở mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên và Bắc Kạn.

Khải Minh