Dự án tuyến cống thoát nước Khe Cạn (Đà Nẵng): Gấp rút thi công tránh ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 20:41, 22/09/2020

(TN&MT) - Dự án Cống thoát nước Khe Cạn với mục tiêu xử lý nước thải cho toàn TP. Đà Nẵng được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới thuộc dự án hạ tầng ưu tiên cấp bách của TP. Đà Nẵng, khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành năm 2017. Thế nhưng do vướng giải phóng mặt bằng nên phải dừng thi công từ năm 2018 cho đến hiện nay.

Qua đánh giá, Dự án Cống thoát nước Khe Cạn nguyên trước đây là khu vực đất nông nghiệp nằm giữa đô thị thuộc nhiều địa phương quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Trong quá trình xây dựng, phát triển đô thị, việc thực hiện nhiều dự án không đồng bộ, cùng với ô nhiễm môi trường và thường xuyên ngập úng nên các hộ dân không thể canh tác sản xuất, đất nông nghiệp bị bỏ hoang.

Trước đây, kênh Khe Cạn nhiều lần đổ thẳng ra sông Phú Lộc

Do công tác quản lý của chính quyền địa phương trong nhiều năm trước đây còn lỏng lẻo, nhiều hộ dân đã tự ý san lấp mặt bằng, chia tách, chuyển nhượng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng để làm nhà ở, chăn nuôi, làm vườn… Nhiều hộ dân  tập trung về đây mua bán, chuyển nhượng đất và xây dựng nhà tạm để ở. Hầu hết các hộ tại khu vực dự án đều nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hằng năm tại phường.

Theo báo cáo mới đây của UBND quận Thanh Khê, dự án khu vực cống thoát nước Khe Cạn có tổng diện tích đất quy hoạch là 64.834 m2, với tổng cộng 380 hồ sơ di dời giải tỏa, phân kỳ 1 của dự án có 134 hồ sơ, giải tỏa trắng 120 hồ sơ, giải tỏa 1 phần 14 hồ sơ, bao gồm 19 hồ sơ đất ở (5 hồ sơ có nhà ở, 14 hồ sơ đất trống); 115 hồ sơ đất nông nghiệp (giải tỏa đi hẳn 105 hồ sơ, một phần 10 hồ sơ). 

Nhằm tiếp tục giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, sớm ổn định tình hình, trong những ngày đầu tháng 9, đơn vị thi công đã tập trung máy móc, nhân lực, vật lực, quyết liệt triển khai thi công theo chỉ đạo của Thành ủy.

Về tháo gỡ công tác giải phóng mặt bằng, theo Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Khê Tào Hùng, ngày 7-9, UBND quận đã phối hợp với Thanh tra thành phố cùng các cơ quan liên quan rà soát lại tính pháp lý của 108 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

Qua đó, có 9 hồ sơ đất ở có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) được UBND quận cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở và được cấp trước tháng 10. Riêng trong 99 hồ sơ đất nông nghiệp, có 94 hồ sơ hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) đã phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ nhà đất theo đúng quy định; 5 hồ sơ đang đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét có đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ.

Những năm gần đây, trên bờ và dưới lòng kênh đều ô nhiễm

Mặt khác, qua thu hồi đất tại dự án trong đó có 30 trường hợp báo cáo UBND thành phố xem xét bố trí lại đất tái định cư. Hiện tại, việc GPMB vẫn còn nhiều khó khăn, trong khi đó theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, quận Thanh Khê phải hoàn thành công tác này đoạn từ kiệt 150 Nguyễn Như Hạnh đến đường sắt hiện trạng và khu vực triển khai 2 chung cư trước ngày 24-9.

Tuy nhiên, thời gian từ nay đến đó còn ít, trong khi phải giải tỏa đến 50 hộ. Do đó, UBND quận sẽ triển khai bàn giao mặt bằng thi công theo hình thức cuốn chiếu.

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng cho biết, hiện ban đang chỉ đạo đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công khi có mặt bằng, nhất là khi mùa mưa bão sắp cận kề. Do đó, các đoạn, tuyến có mặt bằng là cho thi công ngay, phấn đấu đạt tiến độ cao nhất.

 

Xuân Lam