Huy động sức mạnh tổng hợp phòng, chống thiên tai: Nhận diện yếu tố thời tiết bất thường

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:20, 22/09/2020

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn) nhận định, sau bão số 5 (Noul), trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 5 - 7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới dồn dập từ nay đến cuối năm.

Trung và Nam Bộ đón nhiều cơn bão cuối mùa

Dự báo xu thế thời tiết hạn mùa của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) Quốc gia nêu rõ, sau bão số 5 Noul dự báo từ cuối tháng 9 cho tới hết năm 2020, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 5 - 7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Trong đó, có khoảng 3 - 4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam.

Trong tháng đầu năm 2021, vẫn có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực phía Nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cảnh báo tiếp tục đề phòng khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển mùa tháng 10 và tháng 11; gió mạnh trên biển do tác động gió mùa Tây Nam vào thời kỳ tháng tháng 9/2020 ở vùng biển phía Nam Biển Đông; gió Đông Bắc của không khí lạnh trên khu vực phía Bắc và giữa Biển Đông vào các tháng chính của mùa đông năm 2020 - 2021.

“Đề phòng các đợt mưa lớn, đặc biệt lớn dồn dập và kéo dài ở khu vực Trung Bộ, đặc biệt khu vực Trung và Nam Trung Bộ trong các tháng 10 và tháng 11/2020”, cơ quan thời tiết quốc gia dự báo và cho biết thêm, trong những tháng mùa khô 2020 - 2021, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiều khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa.

Bão tập trung khu vực Trung và Nam Bộ trong những tháng cuối năm

Lũ lớn dồn dập ở Trung Bộ

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, tại Bắc Bộ, nguồn nước từ tháng 10/2020 - 3/2021 trên các lưu vực sông tiếp tục thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 20 - 40%, hạ lưu sông Lô và sông Hồng từ 40 - 60%. Đỉnh lũ từ nửa cuối tháng 9 đến tháng 10/2020 trên các sông phổ biến ở mức dưới báo động 1, riêng các sông suối nhỏ ở mức báo động 1. Mực nước hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội và hạ lưu sông Thái Bình ở mức dưới báo động 1. Lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại khu vực vùng núi.

Từ nửa cuối tháng 9 đến tháng 12/2020, trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 2 - 3 đợt lũ lớn.

Cơ quan Khí tượng quốc gia nhận định, đỉnh lũ năm 2020, trên các sông ở khu vực Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên có khả năng ở mức cao hơn năm 2019. Trên các sông suối nhỏ, vùng thượng lưu các sông khả năng xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất.

Trong khi đó, đỉnh lũ năm 2020 ở đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng ở mức xấp xỉ báo động 1 và xuất hiện muộn vào khoảng giữa tháng 10. Khả năng xuất hiện lũ lớn là không nhiều. Tuy vậy, nguy cơ lũ lên nhanh hơn bình thường do mưa lớn trong thời gian ngắn có thể gây tác động tiêu cực đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại một số vùng trũng thấp, ven sông, đặc biệt tại thành phố Cần Thơ, Vĩnh Long.

Trong các tháng đầu mùa khô 2020 - 2021, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long chịu ảnh hưởng mạnh của thủy triều. Xâm nhập mặn vùng cửa sông Nam Bộ đến sớm và gay gắt hơn nhiều so với trung bình nhiều năm, nhưng ít khả năng nghiêm trọng hơn mùa khô năm 2019 - 2020. Các địa phương ở vùng Đồng bằng Nam Bộ cần sớm có các biện pháp chủ động phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn.

Tuyết Chinh