Thanh Hà – Hải Dương: Người dân kêu cứu vì dự án cải tạo, nâng cấp đường 390

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:35, 21/09/2020

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân sinh sống tại thôn 2, xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã sinh sống trên cùng vị trí, hàng năm đóng tiền thuế sử sụng đất như nhau, nhưng khi triển khai dự án mở rộng, cải tạo tỉnh lộ 390, UBND huyện Thanh Hà lại lên phương án bồi thường, diện tích đất bị thiếu hụt so với thực tế đất người dân sử dụng lâu nay, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo Tài nguyên và Môi trường, 11 hộ dân phản ánh UBND huyện Thanh Hà đã xác định vị trí, diện tích đất, giá trị đất không đúng thực tế, từ đó dẫn đến việc áp dụng mức giá bồi thường không phù hợp, gây thiệt hại kinh tế cho công dân.

Người dân cho biết, từ khi UBND huyện Thanh Hà bắt đầu triển khai dự án: “Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 390 đoạn K26+600 đến K30+300 thuộc địa bàn huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương”. Khi thực hiện việc lên phương án bồi thường, Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư không thực hiện đúng quy định của nhà nước, áp dụng chưa đúng pháp luật, không đảm bảo sự công bằng giữa các hộ dân. Các hộ dân bị thu hồi đất đều ở cùng vị trí, thực hiện nghĩa vụ đóng thuế (trước thời điểm triển khai dự án) tương đương nhau, xác định sai nguồn gốc đất, sai diện tích đất bị thu hồi gây ra những thiệt hại nặng nề về kinh tế đối với công dân.

Cụ thể, như trường hợp bà Dương Thị Thoảng cho biết: Đất gia đình tôi là đất của ông cha chúng tôi để lại, có lịch sử cả gần 100 năm, đường tỉnh lộ 390 còn chưa có, đến khi làm đường gia đình tôi còn hiến đất mở đường và đến nay tất cả các lần nâng cấp đường gia đình tôi chưa được bất cứ một khoản hỗ trợ của Nhà nước.

Ngày 11/12/2017 gia đình bà Thoảng đã được chính quyền xuống tiến hành đo đạc hiện trạng thu hồi đất, diện tích bị Nhà nước thu hồi là 164,1 m2. Đến ngày 28/1/2018, gia đình bà Thoảng có nhận được Thông báo số 65/TB-HĐBT ngày 24/1/2018 về việc kinh phí bồi thường hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất với diện tích 59,3 m2 và một quyết định số 758/QĐ – UBND ngày 22/1/2018, về việc thu hồi đất thực hiện dự án: Nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn Km26+600 đến Km 30+300 huyện Thanh Hà (giai đoạn 1) với diện tích đất 59,3 m2.

Người dân bức xúc cung cấp thông tin cho phóng viên liên quan tỉnh lộ 390

Ông Phạm Quốc Trọng, Chủ tịch UBND xã Thanh Xá cho biết: Dự án này do UBND huyện làm chủ đầu tư bắt đầu từ tháng 2/2017, trong giai đoạn này UBND xã đã phối hợp cùng Hội đồng bồi thường tiến hành khảo sát đo đạc, trước khi cưỡng chế UBND xã cũng đã tuyên truyền và mời các hộ dân lên hội trường xã để tuyên truyền nhưng 11 hộ dân vẫn không đồng ý với phương án bồi thường của huyện, nhưng khi cưỡng chế người dân vẫn chấp hành không có ý kiến gì. Còn về vấn đề diện tích đất của người dân bị thiếu hụt thì ông Trọng cho rằng cái này là do cán bộ chuyên môn, Hội đồng bồi thường của huyện làm còn xã chỉ phối hợp với hội đồng cung cấp hồ sơ về đất cũng như bản đồ, sổ mục kê của các hộ dân, nếu muốn rõ hơn về vấn đề này thì đề nghị phóng viên làm việc với UBND huyện.

Đường tỉnh lộ 390 đang được nâng cấp, mở rộng

Trao đổi với phóng viên ông Trần Văn Tâm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà cho biết: UBND huyện đã giải quyết khiếu nại lần 2 và cũng đã báo cáo lên UBND tỉnh để giải quyết.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, các hộ dân ở xã Thanh xá, huyện Thanh Hà khẩn thiết đề nghị UBND tỉnh Hải Dương và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, thanh tra xem xét lại nguồn gốc đất, đảm bảo sự công bằng giữa các hộ dân cùng nằm trong diện bị thu hồi đất, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Quán Dũng