Độc đáo cầu đi bộ qua sông Hàn nâng nhịp cho tàu thuyền qua lại

Xã hội - Ngày đăng : 07:25, 20/09/2020

(TN&MT) - Vốn là cây cầu đường bộ đầu tiên bắt qua sông Hàn được Mỹ xây dựng để phục vụ chiến tranh, cầu Nguyễn Văn Trỗi hiện được cải tạo thành cây cầu đi bộ và được lưu giữ như một chứng tích lịch sử của thành phố bên sông Hàn. Khi cơn bão số 5 đổ bộ, người dân Đà thành "sửng sốt" vì được chứng kiến lần đầu cây cầu này nâng nhịp để tàu thuyền vào tránh bão.

Khi cầu Nguyễn Văn Trỗi nâng nhịp, hầu hết các loại tàu, thuyền trên sông Hàn, kể cả tàu du lịch cỡ lớn đều có thể dễ dàng lưu thông

Để nâng nhịp cầu này, Công ty CP TMKT Hải Anh - đơn vị thực hiện dự án đã sử dụng 4 kích nâng với tải trọng nâng 1 kích là 100 tấn; vận tốc nâng là 0,233 m/phút

Trưa 19/9, khi cầu Nguyễn Văn Trỗi tiếp tục nâng nhịp, một số người dân, du khách hiếu kì đã tìm đến khu vực cầu Nguyễn Văn Trỗi để ghi lại hình ảnh độc đáo này

Người dân Đà Nẵng hào hứng lưu niệm khoảnh khắc độc lạ này

Ngày 17/9, khi bão số 5 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, nhịp cầu này được nâng lên để cho tàu thuyền vào tránh bão. Nhiều người dân Đà Nẵng lần đầu tiên được chứng kiến cầu Nguyễn Văn Trỗi nâng nhịp

Nhịp cầu nâng thông thuyền là nhịp cầu số 9 với chiều dài 36,45m. Nhịp cầu này có thể nâng lên tối đa 3.6m so với mặt cầu. Tất cả các loại tàu thuyền có thể dễ dàng di chuyển qua nhịp nâng này

Quá trình phát triển đô thị Đà Nẵng cầu Nguyễn Văn Trỗi không còn đáp ứng được nhu cầu, bởi vậy, theo kế hoạch ban đầu, cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý sẽ được tháo dỡ để xây dựng một chiếc cầu mới hiện đại hơn. Tuy nhiên, khi cầu mới Trần Thị Lý xây dựng xong, trong một lần thị sát công trình này vào đầu tháng 2/2012, ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy khi đó, đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu giữ lại cây cầu có dạng cầu dàn thép poni này để làm cầu đi bộ, đồng thời bố trí cảnh quan phù hợp, tạo điểm dừng chân cho người dân và du khách

Cầu Nguyễn Văn Trỗi nằm song song với cầu Trần Thị Lý, được xem là cây cầu lâu đời nhất của Đà Nẵng. Cầu được Mỹ xây dựng những năm 1960, gồm 14 nhịp có kiến trúc kiểu vòm, xây dựng bằng kết cấu giàn thép Poni và có tổng chiều dài hơn 513m, khổ cầu 10,5m, phần đường xe chạy 8,5m và không có lề dành cho người đi bộ

Hệ thống điều khiển, nâng nhịp cầu được thực hiện cải tạo vào năm 2015, với tên dự án "Cung cấp thiết bị, thi công lắp đặt và chuyển giao công nghệ hệ thống điều khiển và giám sát nhịp nâng cầu phục vụ thông thuyền tại cầu Nguyễn Văn Trỗi"

 

 

Xuân Lam