Bình Định: Phát động mô hình “Giảm sử dụng túi ni lông” tại huyện Vân Canh

Môi trường - Ngày đăng : 12:58, 19/09/2020

(TN&MT) - Tối 18/9, tại trụ sở UBND thị trấn Vân Canh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh phối hợp với UBND huyện Vân Canh tổ chức Lễ phát động mô hình “Giảm sử dụng túi ni lông”.

Ngày 18/9/2020, hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn với chủ đề Cùng hành động để thay đổi thế giới, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động và tổ chức trên phạm vi toàn cầu từ ngày 18 - 20 tháng 9 nhằm kêu gọi các quốc gia cùng nhau hành động để tạo nên một sự thay đổi lớn cho môi trường toàn cầu

Tiểu phẩm tuyên truyền chống rác thải nhựa tại buổi Lễ phát động 

Lễ phát động mô hình “Giảm sử dụng túi ni lông” được triển khai tại huyện Vân Canh với mục đích tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường và giảm thiểu chất thải nhựa. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn thị trấn Vân Canh về công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt khoa học, hiệu quả. Dần thay đổi thói quen sử dụng rác thải nhựa, túi nilon chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường dễ phân hủy để góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người.

Ông Nguyễn Bá Đẩu – Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh 

Tại Lễ phát động, ông Nguyễn Bá Đẩu – Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh bày tỏ: Thực hiện kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa, huyện Vân Canh đồng loạt phát động, có nhiều hoạt động tích cực để giảm thiểu chất thải nhựa. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao nhận thức về phân loại rác thải tự nguồn, sản phẩm nhựa dùng một lần chưa được thường xuyên, liên tục, việc sử dụng túi nilon còn phổ biến do tiện lợi, chi phí thấp. Bởi vậy, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Bà Hà Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định định hướng chương trình hành động

Để mô hình “Giảm sử dụng túi ni lông” được triển khai và hoạt động hiệu quả tại huyện Vân Canh, bà Hà Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường định hướng chương trình hành động: Thông điệp của mô hình “Giảm sử dụng túi ni lông” là tuyên truyền cho người dân gồm ba bước cơ bản: Hãy nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần như chai nước suối, ống hút, bao bì nilon, lý chén nhựa dùng một lần; Sau khi giảm sử dụng vẫn còn phát sinh hãy tái sử dụng, tái chế trong gia đình để nhựa biến thành sản phẩm nhựa có ích khác; Cuối cùng khi buộc phải thải bỏ nhựa thì hãy thanh lọc rác thải, nhựa thải được làm sạch sơ bộ và thu gom chuyển cho các cơ sở tái chế nhựa, không vứt rác thải nhựa bừa bãi ra môi trường xung quanh.

Đội tuyên truyền ra mắt trong Lễ phát động 

Trong khuôn khổ của mô hình, đội tuyên truyền sẽ được thành lập và triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng tại khu dân cư, trường học, các chợ nhằm hướng đến sự thay đổi hành vi trong việc giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và bao bì nilon khó phân hủy. Mô hình hỗ trợ các giỏ xách đi chợ để thay thế túi nilon, lắp đặt các pano tuyên truyền và các thùng rác ở một số khu vực công cộng. Mô hình được thực hiện năm 2020 sẽ là tiền đề để địa phương nghiên cứu, duy trì, nhân rộng trên địa bàn huyện Vân Canh trong những năm tới.

Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh Bình Định tặng giỏ xách nhựa đi chợ để thay thế việc sử dụng túi nilon 

Trong buổi Lễ phát động, Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh Bình Định gửi tặng thị trấn Vân Canh 02 pano tuyên truyền, 08 thùng đựng rác (loại 240lit) và 400 giỏ nhựa cho người dân dùng đi chợ hạn chế thay thế việc sử dụng túi nilon.  

Mỹ Bình