Tiếp bài Mai Châu – Hòa Bình: Khu nghỉ dưỡng xây dựng không phép và lấn chiếm đất rừng phòng hộ Bài 2: Chính quyền có làm “ngơ” cho sai phạm?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:02, 19/09/2020

(TN&MT) - Khu nghỉ dưỡng Mountain View của Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch sinh thái Hồng Gia, xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) xây dựng không phép, lấn chiếm đất rừng phòng hộ. Dự án xây dựng “hoành tráng” kéo dài cả năm trời và đã đi vào hoạt động, nhưng chính quyền không kiểm tra, ngăn chặn, xử lý… mà chỉ khi báo chí vào cuộc mới tiến hành thành lập các đoàn để xác minh thông tin.

Sau khi báo chí phản ánh về việc sai phạm nghiêm trọng trong xây dựng tại Dự án Khu nghỉ dưỡng Mountain View của Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch sinh thái Hồng Gia, chính quyền huyện Mai Châu mới vào cuộc xử lý, còn trước đó từ cuối năm 2018 – 2019, Dự án Khu nghỉ dưỡng Mountain View được xây dựng, hoàn thiện và đi vào hoạt động, mặc dù sai phạm nghiêm trọng: Xây dựng không phép, lấn chiếm đất rừng phòng hộ, xây trên đất trồng cầy lâu năm… nhưng không hề có một biên bản kiểm tra, đề nghị, kiến nghị nào của chính quyền địa phương xã, huyện Mai Châu và tỉnh Hòa Bình?!

Tại Văn bản số 124/BC – UBND ngày 1/7/2020 của UBND huyện Mai Châu, chỉ rõ: Dự án Khu nghỉ dưỡng Mountain View đã sử dụng đất, với tổng diện tích 14.827,6m2 (vượt 1.831,4m2 so với diện tích được UBND huyện Mai Châu cho thuê) phần diện tích vượt quá này, lấy vào đất rừng phòng hộ của cộng đồng xóm Chiềng Châu.

Không những vậy, ông Nguyễn Hồng Nhật còn xây dựng các công trình trên đất trồng cây lâu năm, được UBND huyện Mai Châu cho thuê, cụ thể: Thửa số 6, tờ bản đồ 24, theo bản trích đo địa chính do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mai Châu, lập ngày 18/12/2017, ông Nguyễn Hồng Nhật đã xây dựng tổng diện tích các công trình trên đất trồng cây lâu năm 1.369,5m2, gồm: 1 nhà kiên cố 2 tầng và sân tiền sảnh diện tích 1.198,2m2; 1 nhà để xe (lát nền, lợp tôn không quây tường) diện tích 110,4m2; 1 nhà kiên cố, 1 tầng hầm làm quầy rượu có diện tích 60,9m2.

Khu nghỉ dưỡng Mountain xây dựng "hoành tráng" không phép trên đất rừng phòng hộ và trồng cây lâu năm 

Đối với phần đất rừng phòng hộ của cộng đồng xóm Chiềng Châu (thửa số 159, tờ bản đồ số 1, bản đồ đất lâm nghiệp xã Chiềng Châu) ông Nguyễn Hồng Nhật đã sử dụng 1.831,4m2 để xây dựng cải tạo cảnh quan và các công trình kiên cố 1 tầng, bao gồm: 6 căn làm phòng nghỉ, với diện tích 386,7m2 và quầy rượu 104,1m2; phòng nghỉ chủ đầu tư 37,3m2 và sân vườn, lối đi, cải tạo cảnh quan giữa các công trình nêu trên 1.303,3m2”.

Khu nghỉ dưỡng Mountain View không những xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm, lấn chiếm đất rừng phòng hộ mà còn “bất chấp” các thủ tục pháp lý, coi thường pháp luật như: Xây dựng Khu nghỉ dưỡng khi chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnVăn bản chấp thuận mặt bằng và phương án kiến trúc của UBND huyện Mai Châu. Dự án chưa có Giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình.

Với những sai phạm của Khu nghỉ dưỡng Mountain View, xóm Chiềng Châu, xã  Chiềng Châu, UBND huyện Mai Châu mới lập Biên bản xử phạt vi phạm hành chính, ban hành  quyết định xử phạt hành chính và đồng thời dừng hoạt động khu nghỉ dưỡng.

Cũng tại, Văn bản số 124/BC – UBND ngày 1/7/2020 của UBND huyện Mai Châu đã có kiến nghị, đề xuất: Khu nghỉ dưỡng Mountain View phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội thông qua du lịch, dịch vụ của huyện Mai Châu nói chung và xã Chiềng Châu nói riêng, đáp ứng được ngày càng cao về cả chất lượng và số lượng khu nghỉ dưỡng tại địa phương, đồng thời tăng thu ngân sách cũng như tạo ra nhiều công ăn việc làm cho bà con, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang du lịch và dịch vụ. Do đó, việc xây dựng và hoạt động Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Mountain View đã và được nhân dân xã Chiềng Châu nói riêng và toàn huyện Mai Châu nói chung nhiệt tình ủng hộ.

UBND huyện Mai Châu kính đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình và các sở, ban, ngành liên quan giúp đỡ Chủ đầu tư Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Mountain View  sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định, để dự án sớm được đưa vào hoạt động. Đề nghị, UBND tỉnh Hòa Bình và các Sở, ban, ngành liên quan xem xét, hướng dẫn, chỉ đạo UBND huyện Mai Châu tiến hành xử lý vi phạm sao cho kịp thời, hợp lý và đúng quy định của pháp luật.

Dự án Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Mountain View, khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Nếu không có phản ánh của báo chí thì liệu Khu nghỉ dưỡng Mountain View có bị đình chỉ hoạt động và xử phạt hành chính? Chính quyền có làm “ngơ” để dự án được xây dựng và đi vào hoạt động trái phép? Sau khi, UBND huyện Mai Châu kiểm tra, xử lý… nhưng lại “ưu ái” bằng việc đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình và các Sở, ban, ngành liên quan “giúp đỡ” chủ đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý để đi vào hoạt động. Mặc dù để xảy ra sai phạm nghiêm trọng như vậy, nhưng UBND huyện Mai Châu lại không hề nhắc tới việc xử lý cán bộ liên quan để xảy ra sai phạm trên?

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng