Thanh Hóa: Đóng cửa mỏ đất đắp đê để đảm bảo môi trường

Khoáng sản - Ngày đăng : 20:46, 18/09/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ đất đắp đê tại xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hoàng Hải để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và đảm bảo môi trường.

Với mục đích, để quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và giao lại đất cho nhà nước quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan. Đảm bảo đưa môi trường, hệ sinh thái tại khu vực khai thác khoáng sản và khu vực bị ảnh hưởng của hoạt động khai thác về trạng thái môi trường gần với trạng thái môi trường ban đầu hoặc đạt được các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn và môi trường, đảm bảo an toàn và phục vụ các mục đích có lợi cho con người. Khu vực đóng cửa mỏ có diện tích 12.000 m2, được xác định theo trích lục bản đồ kèm theo Giấy phép số 122/GP-UBND ngày 19/4/2018 của UBND tỉnh.

Đóng cửa mỏ đất đắp đê để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và đảm bảo môi trường

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hoàng Hải cải tạo mái dốc (taluy) gương khai thác đưa mỏ về trạng thái an toàn; san gạt mặt bằng đáy moong khai thác và trồng cây keo trên phần diện tích san gạt. Cải tạo, sửa chữa các khu vực bị ảnh hưởng do quá trình khai thác (đường giao thông, hệ thống thoát nước...).

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hoàng Hải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nội dung và đúng tiến độ theo đề án đóng cửa mỏ được phê duyệt; phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Triệu Sơn, UBND xã Hợp Lý và các đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện đề án đóng cửa mỏ theo quy định. Nghiêm cấm lợi dụng việc đóng cửa mỏ để khai thác khoáng sản trái phép và không được vận chuyển khoáng sản ra khỏi khu vực mỏ trong quá trình thực hiện Đề án đóng cửa mỏ.

Báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa sau khi hoàn thành công tác cải tạo, phục hồi môi trường khu vực mỏ để tổ chức nghiệm thu kết quả thực hiện Đề án, làm cơ sở để UBND tỉnh quyết định đóng cửa mỏ theo quy định.

Thu Thủy