Điện Biên: Cùng hành động “để thay đổi thế giới”

Môi trường - Ngày đăng : 20:23, 18/09/2020

(TN&MT) - Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" năm 2020 có chủ đề "Cùng hành động để thay đổi thế giới" với ý nghĩa mỗi hành động vì môi trường dù nhỏ cũng tạo nên một thế giới sạch hơn. Hưởng ứng chiến dịch “làm cho thế giới sạch hơn” năm 2020, Điện Biên đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" do Australia khởi xướng từ năm 1993, được chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 3 của tháng 9. Từ đó đến nay, chiến dịch đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế hằng năm, thu hút sự tham gia hưởng ứng của người dân tại hơn 130 quốc gia trên thế giới. Chiến dịch là dịp để tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện, bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý, tái chế rác thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Với chủ đề "Cùng hành động để thay đổi thế giới" với ý nghĩa mỗi hành động vì môi trường dù nhỏ cũng tạo nên một thế giới sạch hơn, khác biệt hơn, UNEP phát động chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" năm 2020 từ ngày 18 - 20.9 tới hơn 130 quốc gia nhằm kêu gọi các nước cùng nhau hành động để tạo nên một sự thay đổi lớn cho môi trường toàn cầu.

Các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Điện Biên đã đồng loạt triển khai các hoạt động thiệt thực bảo vệ môi trường.

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức thành công nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn", góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân về bảo vệ môi trường. Năm 2020, để tập trung nguồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 và căn cứ chủ đề, thông điệp chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn", Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các địa phương tổ chức các hoạt động cộng đồng như ra quân vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải. Giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn. Khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước. Phát động hưởng ứng các phong trào như Ngày hội tái chế, Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Ngày không sử dụng túi nilon...

Đoàn viên, thanh niên tổ chức xuống đường thu gom rác thải.

Tích cực hưởng ứng

Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường trong tỉnh được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã có nghị quyết về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến 2030. Nghị quyết xác định công tác bảo vệ môi trường vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ lâu dài, là nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Vì vậy, phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; là trách nhiệm, nghĩa vụ của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Nghị quyết cũng xác định công tác bảo vệ môi trường lấy phòng ngừa là chính, kết hợp với xử lý ô nhiễm, khắc phục suy thoái, cải thiện môi trường và bảo tồn thiên nhiên...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chống rác thải nhựa, năm 2019 UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" và "Nói không với túi nilon và sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần" trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch đã đưa ra hàng loạt các biện pháp, giải pháp hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần như không sử dụng túi nilon và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần phục vụ các hội nghị tại địa phương, trong hoạt động hằng ngày của cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế, lực lượng vũ trang. Phát triển sản xuất các loại túi bằng chất liệu khác thay thế túi nilon sử dụng một lần. Thực hiện các biện pháp phân loại chất thải tại nguồn, thu gom, tái chế chất thải nhựa và bao bì nilon khó phân hủy. Các sở, ngành liên quan phối hợp với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, quầy thuốc, nhà sách bố trí các điểm thu gom dành riêng cho túi nilon và các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng...

Mô hình “Hành trình thứ 2 của lốp xe” tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh vùng cao, biên giới.

Hưởng ứng kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên, nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Nói không với túi nilon và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần”. Tại huyện Điện Biên, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở và cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu đi đầu, đồng thời vận động nhân dân tích cực hưởng ứng. Các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở y tế phát động phong trào không sử dụng túi nilon và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần trong hoạt động hằng ngày. Thường xuyên ra quân tuyên truyền, thu gom xử lý rác thải nhựa. Huyện đoàn Điện Biên gắn phong trào "Ngày chủ nhật xanh" với nội dung thu gom rác thải, túi nilon, vỏ chai nhựa; phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo ra mắt mô hình chống rác thải nhựa, từ đó nhân rộng ra các trường, đưa chống rác thải nhựa vào nội dung giáo dục ngoại khóa...

Mô hình "ngôi nhà xanh thu gom rác thải nhựa" đã không chỉ góp phần thiết thực bảo vệ môi trường mà còn giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm vui đến trường.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị cũng có những hành động thiết thực hưởng ứng phong trào. Từ tháng 5.2020, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã triển khai chương trình “Hành trình thứ 2 của lốp xe” năm 2020; phấn đấu tái chế lốp xe và các nguyên vật liệu khác đã qua sử dụng để tạo sân chơi, điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Nói không với túi nilon và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần” do UBND tỉnh phát động bước đầu đã phát huy hiệu quả và được các cấp, các ngành tích cực hưởng ứng.

Trần Sơn