Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Xã hội - Ngày đăng : 13:58, 18/09/2020

(TN&MT) - Ngày 18/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”. 

Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Quế Đình Nguyên phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Quế Đình Nguyên cho biết: Thời gian qua, nhất là trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, khoa học và công nghệ đã có những đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng và an ninh quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là đơn vị đứng đầu cả nước trong công tác nghiên cứu cơ bản nhưng đang có những bước chuyển mạnh mẽ trong nghiên cứu ứng dụng. Nhiều kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng cao đã được chuyển giao cho doanh nghiệp, địa phương, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, nhu cầu sở hữu các công nghệ hiện đại của doanh nghiệp tăng đòi hỏi các nhà khoa học định hướng các nghiên cứu của mình để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tốt hơn; nhà khoa học cần đẩy mạnh truyền thông tạo cầu nối với doanh nghiệp và cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí.

“Trong bối cảnh đó, cơ quan báo chí bên cạnh tuyên truyền cơ chế, chính sách về khoa học và công nghệ tới nhà khoa học, doanh nghiệp, cũng cần đẩy mạnh truyền thông các sản phẩm khoa học và công nghệ để tôn vinh, biểu dương các nhà khoa học và giúp sản phẩm sớm tiếp cận người tiêu dùng”, ông Quế Đình Nguyên nhấn mạnh.

PGS.TS. Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu

PGS.TS. Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, những năm qua, Viện đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được Chính phủ giao và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên cả 3 lĩnh vực: Nghiên cứu cơ bản; nghiên cứu ứng dụng và đào tạo cán bộ có trình độ cao. Gần đây nhất, Bảng xếp hạng của Nature Index đã xếp hạng Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam là đơn vị đứng đầu cả nước về số lượng công bố quốc tế.

Đối với công tác ứng dụng và triển khai công nghệ, Viện đã đạt được nhiều kết quả đáng kể. Liên tục trong 3 năm trở gần đây, Viện Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam luôn được cấp lượng văn bằng sở hữu trí tuệ lớn nhất cả nước (trung bình 50 bằng/năm)...

Tại tọa đàm, các nhà khoa học đã trình bày các kết quả nghiên cứu, các công nghệ có tính ứng dụng cao, như: các công nghệ cao trong bào chế dược liệu; hệ thống đánh giá thông tin sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong thương mại điện tử; mô-đun đèn led chiếu sáng công cộng tản nhiệt bằng chất lỏng các-bon nano; ứng dụng vi sinh vật tạo màng sinh học trên than sinh học để tạo chế phẩm xử lý ô nhiễm dầu.

Một số công nghệ tuy không được sản xuất thành hàng hóa tiêu dùng, song lại có tính ứng dụng rất cao cũng được báo cáo tại tọa đàm, như công nghệ quan trắc động đất, cảnh báo sóng thần….

Toàn cảnh tọa đàm

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đề cập đến các khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển công nghệ và đề xuất cơ chế chính sách để đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống. Các kiến nghị và đề xuất các giải pháp đó sẽ giúp các cơ quan quản lý hoàn thiện cơ chế, chính sách đang đặt ra hiện nay về: đổi mới sáng tạo quốc gia, nghiên cứu ứng dụng công nghệ cốt lõi phục vụ thiết thực các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, các chính sách khuyến khích, thúc đẩy gắn kết viện, trường với doanh nghiệp, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Đại diện các đơn vị nhận chuyển giao kết quả nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng chia sẻ thành công trong việc hợp tác với nhà khoa học phát triển sản phẩm; đồng thời, mong muốn các nhà khoa học đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu các đề tài để doanh nghiệp có thể tiếp cận và kết nối nhanh hơn với nhà khoa học.

Mai Đan