Vợ chồng thương binh tình nguyện giữ 512 ha rừng

Môi trường - Ngày đăng : 23:29, 17/09/2020

(TN&MT) - ​​​​​​​ Bằng tất cả tình yêu với đất rừng giữa vùng đất “Miền Đông gian lao mà anh dũng”, hơn 10 năm qua, vợ chồng thương binh-cựu chiến binh Phạm Công Trường và Nguyễn Thị Hồng Tươi đã dồn tâm lực để bảo vệ 512 héc-ta rừng trong Chiến khu Đ tại xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Những cây cổ thụ trên rừng chiền khu Đ

Cùng là thương binh - cựu chiến binh, khi trở về với đời thường, thấy đất rừng chưa có người chăm sóc, bảo vệ nên bằng nguồn tài chính ban đầu ít ỏi của gia đình, vợ chồng ông Trường, bà Tươi quyết định xin phép thành lập Công ty mang tên B.58 (biệt danh của vùng rừng trong chiến tranh chống Mỹ) nhằm xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển dài hạn để gìn giữ, bảo vệ hơn 512 héc-ta rừng tại Chiến khu Đ. Với mục đích phát triển khu rừng đặc biệt này thành khu du lịch sinh thái kết hợp giáo dục truyền thống cách mạng; trở thành “Địa chỉ đỏ” để các thế hệ cựu chiến binh, thanh niên, học sinh của vùng đất miền Đông Nam Bộ tìm về tham quan, nghĩ dưỡng.

Khó khăn, thử thách ban đầu đối với Công ty B.58 và vợ chồng cựu chiến binh Phạm Công Trường - Nguyễn Thị Hồng Tươi không chỉ là tổ chức chăm nuôi, quản lý rừng bằng nguồn tài chính ít ỏi của mình mà còn phải làm sao giữ cho khu rừng đặc biệt này khỏi rơi vào tay lâm tặc và thế lực khác đang tìm mọi cách tranh đoạt khu rừng đặc biệt này - bà Hồng Tươi tâm sự. Khó khăn nhất đối với những người canh giữ, bảo vệ rừng của công ty B.58 ở đây là hằng ngày phải đối mặt với lâm tặc, một thế lực luôn rình rập, rắp tâm phá rừng để trục lợi.

Chỉ với 30 công nhân, phần đông là cựu chiến binh được ông, bà nhận vào làm việc tại Công ty nhưng họ đã tổ chức canh gác, bảo vệ nghiêm ngặt 512 héc-ta rừng trong hơn 10 năm qua. Trong hành trình bám đất, giữ rừng, họ đã nhiều lần bị lâm tặc tấn công, gây thương tích. Nhưng với ý chí và quyết tâm của những cựu chiến binh kiên trung, rừng Chiến khu Đ vẫn tốt tươi, nguyên vẹn đúng như tên gọi của nữ chủ nhân: Hồng Tươi. Công ty B.58 được nhiều cơ quan từ Trung ương đến địa phương thanh tra, kiểm tra và được đánh giá là một trong những công ty tư nhân bảo vệ rừng tốt nhất hiện nay trong cả nước.

Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi hướng dẫn cố Phó Chủ tịch hội đồng Nguyễn Phúc Thanh thăm rừng chiến khu Đ

Khu rừng đặc biệt này hiện có 54 loài cây thuộc 13 loài được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là “Cây di sản” Việt Nam. Trong đó có hàng nghìn cây cổ thụ như bằng lăng, gõ mật, kơ nia, huỳnh đường, da, trường, bình linh…Nhiều cây có chiều cao từ 20 đến 35 mét, có những cây đường kính hàng vài mét. Khu rừng này chính là trụ sở của Bộ Tư lệnh Miền Đông, nơi cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và nhiều vị lãnh đạo lão thành cách mạng từng hoạt động. Nơi đây hiện vẫn còn lưu giữ được dấu tích của hầm, hào, nhà ở, nhà làm việc, bệnh xá… của Bộ Tư lệnh Miền Đông trong những năm chiến tranh gian khổ.

Đến với đất rừng của Chiến khu Đ hôm nay, mới thấy được sự giàu đẹp, hùng vĩ của đất rừng mà ông, bà đang nhận trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ. Đi trong bạt ngàn 512 héc-ta rừng tựa như rừng nguyên sinh với hàng nghìn cây gỗ quý, ta mới hiểu được giá trị của “Rừng vàng” và tấm lòng vàng của vợ chồng cựu chiến binh Phạm Công Trường-Nguyễn Thị Hồng Tươi. Không chỉ quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả, cựu chiến binh Nguyễn Thị Hồng Tươi còn kinh doanh hàng hóa tổng hợp và đầu tư bất động sản khá thành công. Tâm sự với chúng tôi, bà cho biết hiện nay, công ty đang triển khai Dự án du lịch sinh thái ngay ở khu rừng mình quản lý.

Đồng chí Huỳnh Văn Nước, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Phước cho biết: “Chị Nguyễn Thị Hồng Tươi là thương binh hạng 4/4, nhưng khi trở về đời thường đã nỗ lực phấn đấu để trở thành một doanh nhân tiêu biểu, làm ăn có hiệu quả, tích cực tham gia những việc làm từ thiện. Là tấm gương sáng của cựu chiến binh toàn tỉnh. Doanh nghiệp do bà làm Chủ tịch vinh dự được nhận Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018-2019 của Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam”. Cựu chiến binh Nguyễn Thị Hồng Tươi được tặng thưởng Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhất và nhiều Bằng khen của các cấp, ngành và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước. Hiện nay, bà đang là Chủ tịch Hội doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh Bình Phước.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Phước và Tổng cục Lâm nghiệp đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra và đều đánh giá Công ty B.58 Bình Phước tổ chức giữ rừng tốt, giữ nguyên vẹn hàng trăm cây cổ thụ có giá trị. Do đó, Công ty B.58 đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến thăm và đồng ý cho phép lập dự án tôn tạo, bảo vệ và phát triển rừng thành Khu du lịch sinh thái rừng căn cứ cách mạng Chiến khu Đ.

Nguyễn Văn Chiến