Quảng Trị: Gần 1.000 ha lúa nguy cơ đổ ngã vì bão số 5

Môi trường - Ngày đăng : 14:20, 17/09/2020

(TN&MT) - Đến nay, tỉnh Quảng Trị vẫn còn gần 1.000ha lúa vụ Hè Thu chưa thu hoạch. Trước diễn biến của bão số 5 cận kề, nếu không khẩn trương thu hoạch, diện tích lúa này sẽ có nguy cơ đổ ngã.

Dự báo ngày 18/9, bão số 5 sẽ đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, trọng tâm là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13...

Tại Quảng Trị, theo thông tin từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, đến nay vẫn còn gần 1.000ha lúa vụ Hè Thu trên địa bàn tỉnh chưa thu hoạch, tập trung chủ yếu ở địa phương Gio Linh (80ha), Cam Lộ (200ha), Đakrông (85ha), Hướng Hóa (500ha) và Đông Hà (80ha). Đây là những diện tích lúa gieo cấy chậm hơn so với lịch thời vụ chung của tỉnh, đồng thời do ảnh hưởng của thời tiết khô hạn, thiếu nước nên thời gian sinh trưởng của cây lúa kéo dài hơn so với mọi năm. Trước diễn biến của bão số 5 cận kề, nếu không khẩn trương thu hoạch, diện tích lúa này sẽ có nguy cơ đổ ngã.

Người dân huyện đảo Cồn Cỏ chằng chống nhà cửa. Ảnh: Huyện đảo Cồn Cỏ

Hiện nay tỉnh Quảng Trị đang tích cực chỉ đạo, vận động người dân thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa Hè Thu và hoa màu còn lại, không để thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Nhằm chủ động phòng, chống và ứng phó với bão số 5, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công điện khẩn gửi các địa phương, ban ngành liên quan...

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT và các địa phương tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn các tàu thuyền về các nơi trú ẩn an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 8 giờ ngày 17/9. Việc sắp xếp tàu thuyền vào các nơi neo đậu, tránh trú an toàn trên địa bàn tỉnh hoàn thành trước 18 giờ ngày 17/9.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 2.219 chiếc với 6.289 người đã vào neo đậu an toàn, còn 93 chiếc với 874 người (đang hoạt động trên vùng biển xung quanh đảo Cồn Cỏ và đang trên hành trình vào bờ). Đối với số lượng tàu thuyền ngoại tỉnh đang hoạt động đánh bắt trên vùng biển Quảng Trị, đến nay đã có 4 chiếc với 29 lao động vào neo đậu, tránh trú bão (tàu tỉnh Quảng Ngãi 3 chiếc với 25 thuyền viên và tàu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 1 chiếc với 4 thuyền viên).

Tỉnh Quảng Trị tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết từ chiều 17/9. Giao Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học từ ngày 18/9 đến khi kết thúc tình hình thiên tai nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và dành thời gian để giáo viên tham gia tổ chức phòng chống bão tại trường học.

Văn Dinh