Bên lề Covid-19 ở Đà Nẵng: Hàng quán ế ẩm, tiểu thương "khóc ròng"

Kinh tế - Ngày đăng : 17:43, 15/09/2020

(TN&MT) - Sau hơn một tháng người dân cùng thành phố "căng mình" chống dịch, đến nay, Đà Nẵng đang ở ngày thứ 16 không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 mới, người dân bắt đầu quay lại cuộc sống ngày thường, tại nhiều khu chợ truyền thống, tiểu thương cũng đã bắt đầu mở cửa buôn bán trở lại.

Được đánh giá là khu mua sắm sầm uất rộn ràng bậc nhất Đà Nẵng, chợ Hàn không chỉ là nơi buôn bán thông thường mà còn là địa điểm du lịch thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước lui tới tham quan, mua sắm hàng năm.

Người buôn bán lề đường, vỉa hè cũng chỉ biết ngồi chờ khách trong ế ẩm

Không còn cảnh "kẻ chen, người lấn", từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, mọi thứ ở khu chợ nổi tiếng này trở nên trầm lắng hơn. Ghi nhận của PV, dù đã được phép mở cửa trở lại nhưng có khoảng 70 - 80% ki ốt vẫn tắt đèn, đóng cửa; các sạp hàng được bày bán cũng chịu chung cảnh "hẩm hiu" vì không có người mua.

Chị Lại Nam Định, tiểu thương chợ Hàn (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến tình hình buôn bán của hầu hết các tiểu thương tại chợ đều giảm sút.

"Trước đây, chợ Hàn nổi tiếng có rất đông khách lui tới mua sắm, ăn uống, tấp nập người qua lại. Nhưng từ khi có dịch, người dân hạn chế đến chợ để tránh tình trạng lây lan dịch bệnh, việc buôn bán từ đó cũng ế ẩm theo. Tiểu thương chúng tôi chỉ mong thành phố sớm đẩy lùi được dịch, để khách trở lại, chúng tôi được tiếp tục làm ăn, buôn bán" - chị Định lo lắng.

Tương tự, tại Chợ Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), chợ Túy Loan (huyện Hòa Vang), thay vì mời chào khách mua hàng như mọi khi, giờ đây các tiểu thương túm tụm nói chuyện giết thời gian, hoặc ngồi "lướt" điện thoại vì không có người mua.

Vì buôn bán ế ẩm nên nhiều tiểu thương quyết định chưa mở cửa dù đã được phép

Ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng BQL chợ Hàn cho biết, toàn chợ có 800 tiểu thương kinh doanh các mặt hàng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các tiểu thương kinh doanh mặc hàng không thiết yếu trong chợ đều phải đóng cửa để đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định. Chỉ còn một số mặc hàng tươi sống và nhu yếu phẩm cần thiết được hoạt động. Khi TP.Đà Nẵng được nới lỏng giãn cách xã hội, hiện chỉ có 15% các hộ kinh doanh mở cửa hoạt động trở lại, do chưa có khách hàng.

Ông Thành cho hay, sở dĩ các hộ kinh doanh trong chợ Hàn chưa hoạt động trở lại nhiều và gặp khó là do Chợ Hàn là một trong những chợ thu hút nhiều khách du lịch. Nhưng do ảnh hưởng của dịch nên khách du lịch hầu như không có, khiến các hộ kinh doanh lao đao.

Theo ông Thành, để hỗ trợ cho các tiểu thương kinh doanh, trong đợt dịch đầu năm, Công ty quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng (Sở Công thương TP.Đà Nẵng) đã miễn tiền thuê mặt bằng cho các tiểu thương tạm dừng hoạt động trong suốt thời gian xảy ra dịch.

Sau hơn một tháng người dân cùng thành phố "căng mình" chống dịch, đến nay, Đà Nẵng đang ở ngày thứ 16 không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 mới, người dân bắt đầu quay lại cuộc sống ngày thường

"Đợt dịch Covid-19 xảy ra tại Đà Nẵng lần này, các tiểu thương tiếp tục dừng hoạt động. BQL Chợ Hàn đã có văn bản đề xuất Công ty quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng tiếp tục miễn tiền thuê mặt bằng trong thời gian xảy ra dịch. Ngoài ra, BQL Chợ Hàn đã làm việc với Đội thuế của Chợ để xem xét miễn thuế cho các hộ tạm dừng kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19", ông Thành nói.

Thêm 4 bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng xuất viện

Ngày 15/9, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố điều trị khỏi Covid-19 và cho xuất viện 4 bệnh nhân.

Cụ thể, 4 bệnh nhân được xuất viện gồm bệnh nhân số 913 (phường Thanh Bình, quận Hải Châu), bệnh nhân số 553 (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), bệnh nhân số 880 (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) và bệnh nhân số 995 (xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Các bệnh nhân mắc COVID-19 được chữa trị khỏi bệnh và xuất viện trước đó

Các bệnh nhân đều âm tính 3 lần với SARS-CoV-2, không còn các triệu chứng lâm sàng sốt, ho, khó thở. Sau khi ra viện, các bệnh nhân tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nơi cư trú.

 

Xuân Lam