TP.HCM: Trao hơn 1.000 “sổ hồng” cho các dự án nhà ở

Đất đai - Ngày đăng : 17:39, 15/09/2020

(TN&MT) – Ngày 15/9, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã tổ chức trao hơn 1.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) tại các dự án nhà ở của 16 doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM và ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM trao biểu trưng "sổ hồng" cho các doanh nghiệp bất động sản

Trước khi trao biểu trưng Giấy chứng nhận cho đại diện các doanh nghiệp, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết: Việc giải quyết hồ sơ cấp và thủ tục trao “sổ hồng” các dự án nhà ở cho doanh nghiệp, người dân là công việc thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, Sở tổ chức trao tập trung cho hơn 1.000 Giấy chứng nhận cho 16 chủ đầu tư đối với những dự án đã hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cũng cho biết: Đối với những khó khăn, vướng mắc nổi cộm gây ảnh hưởng đến công tác cấp Giấy chứng nhận trong dự án phát triển nhà ở, khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với nhà nước là khâu quan trọng và khó thực hiện nhất. Thực tế, thời gian qua, hàng chục dự án nhà ở  bị “treo” sổ hồng chỉ vì bị tắc tiền sử dụng đất của người dân và doanh nghiệp.

Vừa qua, UBND TP.HCM đã có Công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính để xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn thành phố.

Trong đó, xác định 07 vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của Chứng thư thẩm định giá, việc xác định giá đát trong quá khứ, vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng khẳng định: Đối với những dự án hoàn chỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ giải quyết ngay việc cấp “sổ hồng”. Còn đối với những vướng mắc phát sinh thì ở cấp độ thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND Thành phố xem xét, chấp thuận tổ chức buổi họp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan về những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể và giải pháp tháo gỡ.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Chia sẻ với các doanh nghiệp bất động sản, ông Thắng khẳng định: Sở Tài nguyên và Môi trường luôn xác định nhiệm vụ then chốt, trọng tâm là giải quyết tốt nhất các yêu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; đồng thời xác định tâm thế đồng hành để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục nhà đất trên địa bàn trong thời hạn ngắn nhất trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.

“Tôi rất thấu hiểu với những bức xúc của doanh nghiệp, người dân đối với những chậm trễ khi chậm được giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bởi nếu người dân mua nhà ở và đã thanh toán nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, thì yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận kịp thời và rất chính đáng” – ông Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ.

Thay mặt các chủ đầu tư được trao Giấy chứng nhận đợt này, ông Đặng Hồng Anh, đại diện Công ty TTC Land cho biết, việc các dự án nhà sớm được cấp "sổ hồng" đem lại nhiều lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp. Thời gian qua, đội ngũ cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã hướng dẫn, tư vấn kịp thời, đầy đủ cho doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ cấp "sổ hồng" cho các dự án nhà ở.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM khẳng định: Sự kiện trao hơn 1.000 sổ hồng căn hộ hôm nay thể hiện sự nỗ lực rất lớn của chính quyền thành phố nói chung, của Sở Tài nguyên và Môi trường nói riêng trong công tác giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận. Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trương đã chủ động phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do cơ chế chính sách, trong đó rất nhiều yếu tố pháp lý không thuộc thẩm quyền của thành phố, của Sở Tài nguyên và Môi trường.

 Trong 8 tháng đầu năm 2020, trên toàn địa bàn TP.HCM có tổng cộng 291.644 trường hợp đăng ký đất đai, trong đó đăng ký biến động là 282.591  trường hợp ( trong đó tổ chức: 14.999 trường hợp, cá nhân: 267.292 trường hợp); đăng ký ban đầu là 9.053 Giấy chứng nhận ( trong đó tổ chức: 448 Giấy chứng nhận, cá nhân: 8.605 Giấy chứng nhận).

Như vậy, đến tháng 8/2020, toàn thành phố đã cấp được 1.558.821 Giấy chứng nhận, đạt 97,91%.

 

Nguyễn Quỳnh