Người dân Lục Yên tập trung ổn định cuộc sống sau mưa lũ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:42, 15/09/2020

(TN&MT) - Những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) thường xuyên có mưa rào, mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có lốc, sét và gió giật mạnh đã gây thiệt hại nặng nề tại một số xã. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Do mưa to kéo dài nhiều ngày nên một số nơi trên địa bàn xã Minh Tiến thuộc tỉnh lộ 170 bị ngập cục bộ khiến giao thông đi lại gặp khó khăn. Trước thực trạng đó, UBND xã đã huy động lực lượng gồm: Cán bộ, đảng viên, dân quân tự vệ, công an xã, đoàn viên thanh niên… túc trực tại các điểm bị ngập phân luồng giao thông, giúp người dân di chuyển được thuận tiện.

Nhiều địa phương của huyện Lục Yên bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ

Cùng với đó, tại các điểm bị ngập úng cục bộ, xã đã cử lực lượng ứng trực 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo cho người dân tránh đi qua những khu vực bị ngập sâu. Đồng thời, triển khai các biện pháp để các phương tiện tham gia giao thông được đảm bảo an toàn.

Ông Mông Thanh Bưởi – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tiến cho biết: Đến sáng ngày 15/9 nước cơ bản đã rút, các phương tiện đã lưu thông bình thường, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với các đoàn thể có phương án giúp người dân đi lại được thuận tiện và không để xảy ra sự cố không mong muốn.

Một số tuyến đường bị ngập khiến giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn

Tại xã Lâm Thượng là 1 trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ, trước những thiệt hại đó, huyện Lục Yên đã chỉ đạo các ngành chức năng huy động lực lượng cùng với các doanh nghiệp tham gia giúp đỡ người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Ông Nông Mạnh Tường – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết: Trước mắt xã tổ chức giúp đỡ các hộ bị thiệt hại nặng, đồng thời nâng cao cảnh giác, cảnh báo người dân không đi qua những khu vực nguy hiểm như ngầm tràn, nơi có nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là sớm có phương án di dời các hộ đến nơi an toàn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT –TCKN huyện, tính đến ngày 15/9 toàn huyện có 17 hộ dân bị ảnh hưởng do đất lở vào nhà. Có gần 6ha lúa bị thiệt hại, khoảng 121ha lúa bị ngập úng có thể khắc phục được. Về thuỷ sản hơn 5ha diện tích ao bị thiệt hại; nhiều gia súc, gia cầm bị chết, lũ cuốn trôi; một số cầu dân sinh bị hư hỏng ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân…

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ lãnh đạo huyện đã trực tiếp kiểm tra, huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, các đoàn công tác huyện và một số thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã kiểm tra xác minh cụ thể thiệt hại và huy động nhân dân, lực lượng tại chỗ giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng. Vận động nhân dân khi nước rút kiểm tra đồng ruộng, thu dọn rác và khắc phục những diện tích lúa bị ảnh hưởng.

Tại những tuyến đường bị sạt lở taluy, các xã vận động nhân dân, huy động máy móc khắc phục để đảm bảo giao thông đi lại thông suốt.

Thanh Ngà