Thừa Thiên Huế cho phép công dân đi từ Đà Nẵng đến địa phương, không cách ly bắt buộc

Xã hội - Ngày đăng : 13:01, 15/09/2020

(TN&MT) - Công dân đi từ TP. Đà Nẵng vào tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ cần khai báo y tế, đăng ký và chịu trách nhiệm về thông tin đăng ký, không cần xét nghiệm PCR và không bị cách ly bắt buộc.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có thông báo một số biện pháp kiểm soát công dân về từ vùng có dịch.

Cụ thể, từ 0h ngày 16/9 thực hiện một số biện pháp kiểm soát người và phương tiện từ TP. Đà Nẵng vào tỉnh Thừa Thiên Huế với những yêu cầu như: Công dân đi từ Đà Nẵng vào Thừa Thiên Huế tiến hành đăng ký tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được phê duyệt cho phép và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đăng ký.

Xuất trình kết quả phê duyệt tại chốt kiểm tra liên ngành để vào tỉnh Thừa Thiên Huế. Trường hợp vướng mắc, đề nghị liên lạc về Tổng đài 19001075 để được hướng dẫn, hỗ trợ. Nếu chưa khai báo trước qua mạng thì tiến hành kê khai tại chốt kiểm tra (có lực lượng hướng dẫn).

Công dân Đà Nẵng được phép đến Huế và khai báo y tế

Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “5K”, gồm: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung đông người và khai báo y tế tại nơi lưu trú. Đặc biệt hạn chế tối đa tiếp xúc với người địa phương; nghiêm cấm việc tham gia các sự kiện tụ tập đông người; không đến các tụ điểm đông người như khu vui chơi giải trí, quán bar, vũ trường, karaoke, massage, rạp chiếu phim, quán game online…. Nếu phát hiện thấy một trong các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở, đau họng... phải báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.

Ngoài việc thực hiện đầy đủ các nội dung trên, công dân từ TP. Đà Nẵng khi vào tỉnh Thừa Thiên Huế và trở về trong ngày thì tự theo dõi sức khoẻ. Nếu lưu trú trong thời hạn 3 ngày thì khai báo y tế và tự theo dõi sức khoẻ. Nếu lưu trú trên 3 ngày thì khai báo y tế, tự theo dõi sức khoẻ, tự cách ly tại nơi cư trú đến ngày 25/9/2020 (trường hợp Đà Nẵng không phát sinh ca mắc COVID-19 mới).

Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các cơ sở lưu trú chỉ được tiếp nhận người đến từ vùng có dịch khi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của du khách, kịp thời báo cáo cơ sở y tế gần nhất nếu có du khách có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở, đau họng...

Trường hợp người từ Thừa Thiên Huế vào TP. Đà Nẵng công tác, học tập, thăm thân… khi trở về Thừa Thiên Huế phải đăng ký tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được phê duyệt (qua mạng). Đồng thời hạn chế tham gia các sự kiện tụ tập đông người, tự theo dõi sức khoẻ; nếu phát hiện thấy một trong các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở, đau họng... phải báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra các chốt kiểm soát y tế

Trước đó Thừa Thiên Huế cũng đã dỡ bỏ hạn chế đối với người từ Quảng Nam từ ngày 15/9. Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu người dân không chủ quan, phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cao, đề phòng trong mọi tình huống, sẵn sàng đón “làn sóng” thứ 3 nếu dịch bùng phát trở lại, các phương án phải đảm bảo và phải có ngay khi có yêu cầu...

Ban Chỉ đạo tỉnh cũng chỉ đạo Đại học Huế, Sở GD&ĐT có phương án tiếp nhận hơn 400 du học sinh Lào về Huế học tập đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng chống dịch; đồng thời, có kế hoạch tổ chức đón tiếp đại trà sinh viên học tập trở lại.

Đến 15/9, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID - 19. Tổng số người từ vùng dịch đến và trở về địa phương từ ngày 10/7 đến nay là trên 38.000 người; trong đó người Thừa Thiên Huế trở về hơn 28.500 người.

Các mặt hàng ở Huế hiện đang rất dồi dào, mọi hoạt động mua bán diễn ra bình thường, giá cả được niêm yết theo quy định, không có tình trạng găm hàng để đầu cơ tích trữ. Các loại rau củ và hải sản, thịt gia súc, gia cầm vẫn ổn định và không có dấu hiệu đầu cơ tăng giá. Hàng hóa các chợ, siêu thị vẫn bảo đảm cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân trên địa bàn. Các loại khẩu trang và nước sát khuẩn tại một số chợ, trung tâm... vẫn cung cấp kịp thời hàng phục vụ cho người dân khi có nhu cầu sử dụng...

Văn Zin