Ninh Bình: Xe chở than, clinker có biểu hiện quá khổ, quá tải tàn phá hạ tầng giao thông

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:11, 13/09/2020

(TN&MT) - Hàng loạt xe tải chở than, clinker, vật liệu xây dựng tại các bãi tập kết phía ngoài đê sông Đáy thuộc địa bàn xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) có biểu hiện cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải vô tư tàn phá mặt đê. Trong quá trình vận chuyển, các xe này còn làm rơi vãi than, clinker gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xe chở than, clinker.. có biểu hiện quá khổ, quá tải vô tư lưu thông trên đường.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, tại khu vực phía ngoài đê sông Đáy thuộc địa phận xã Khánh Phú (huyện Yên Khánh) có hàng chục bãi than được tập kết cao như núi. Tại đây, hằng ngày diễn ra tình trạng xe tải trọng lớn có biểu hiện quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng tấp nập ra vào “ăn hàng” sau đó vận chuyển đi tiêu thụ tại các nhà máy trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Những chiếc xe này chạy qua mặt lực lượng CSGT mà không hề gặp khó khăn.

Mặc dù trên đê sông Đáy đã có biển báo tải trọng giới hạn 10 tấn thế nhưng những chiếc xe tải 3,4 chân, xe đầu kéo vận chuyển than, clinker… hàng chục tấn vẫn vô tư lưu thông.

Sau khi chạy trên đê, những chiếc xe tải chở than, clinker… này tiếp tục chạy qua khu công nghiệp Khánh Phú, vận chuyển ra QL 10 sau đó lưu thông qua đường tránh TP. Ninh Bình ra phía QL 1A đi tiêu thụ tại các nhà máy trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Xe vận tải của cdoanh nghiệp Nam Phương vô tư chạy trên đê.

Theo quan sát, hàng loạt những chiếc xe vận tải này nối đuôi nhau thành từng đoàn, nhiều xe chất than cao có ngọn, che chắn sơ sài nên trong quá trình vận chuyển đã rơi vãi gây bụi bặm, ảnh hưởng tới người dân sống hai bên đường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mặc dù đã có giới hạn trọng tải 10T nhưng những chiếc xe đầu kéo hàng chục tấn vẫn cố tình chạy tàn phá mặt đê.

Một số công nhân tại khu công nghiệp Khánh Phú cho biết: “Xe chở than, clinker.. chạy qua khu công nghiệp suốt ngày, người ta không có đường đi nên đã cho xe chạy vào khu công nghiệp. Xe chạy suốt ngày nên than, clinker.. rơi vãi ra đây đen kịt cả đường, bụi mù mịt. Cũng đã có xảy ra tai nạn chết người tại đây do xe tải chở vật liệt chạy qua gây nên”, một số công nhân cho biết.

Trong quá trình vận chuyển than, clinker... rơi vãi gây bụi, gây ô nhiễm môi trường.

Cũng theo đại diện Công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp Khánh Phú, việc mỗi ngày có hàng đoàn xe vận tải của các công ty nói trên vô tư chạy trong KCN Khánh Phú đã làm ảnh hưởng tới hạ tầng giao thông, gây nứt, hư hỏng đường của KCN.

Nhớp nháp khu công nghiệp Khánh Phú vì than rơi vãi.

“Lẽ ra người ta phải tự thiết kế đường riêng để vận chuyển hàng hoá. Thế nhưng trước đó, họ tận dụng đi trên mặt đê sông Đáy, toàn xe trọng tải lớn, quá tải nên người dân đã ngăn cản. Không làm cách nào được nên người ta cho xe chạy trên đường của KCN. Việc họ đi như thế đã làm hư hỏng hạ tầng giao thông, chưa kể việc xe đi tới đâu là rơi vãi, kéo theo bụi than tới đó ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ, đời sống của công nhân đang làm việc trong KCN”, đại diện công ty phát triển hạ tầng cho biết.

Xe có biểu hiện quá khổ, quá tải nối đuôi nhau chạy.

Ông Tạ Quý Dương, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình cho biết, thời gian qua UBND tỉnh Ninh Bình đã có công văn chỉ đạo kiểm tra xử lý các xe có biểu hiện quá khổ quá tải trên địa bàn tỉnh.

“Qua quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phát hiện, xử lý xe vận tải của 7 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh liên quan đến vấn đề vận chuyển quá khổ quá tải”, ông Dương cho biết.

Xe vận tải của Công ty Vũ Đình có biểu hiện quá khổ, quá tải.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, tại thời điểm hiện tại những chiếc xe mang lô gô Công ty Long Sơn, Công ty Vũ Đình, Doanh nghiệp Nam Phương, Vôi công nghiệp 218 – 219… vẫn đang “vô tư” chạy qua mặt lực lượng Cảnh sát giao thông mà không hề gặp bất kì khó khăn nào.

Trước sự việc trên đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cần vào cuộc kịp thời, kiểm tra, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Linh