Bãi rác lớn nhất Quảng Ngãi được dân cho tiếp nhận rác trở lại

Môi trường - Ngày đăng : 11:18, 13/09/2020

(TN&MT) - Sau nhiều cuộc đối thoại suốt 2 năm qua, người dân và chính quyền đã tìm được tiếng nói chung, bãi rác Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) chính thức hoạt động trở lại.

Ngày 12/9, xe chở rác từ TP Quảng Ngãi đã vào nhà máy xử lý rác ở bãi rác Nghĩa Kỳ. Đây là kết quả sau rất nhiều lần gặp gỡ, đối thoại của người dân và chính quyền trong suốt 2 năm qua nhằm tìm được tiếng nói chung. 

Trước đó, vào ngày 10/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi có cam kết cuối cùng với người dân với những nội dung gồm: 4 hộ dân nằm trong bán kính 500m tính từ nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ sẽ được phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư và trả tiền bồi thường chậm nhất đến ngày 30/9. Chậm nhất đến ngày 31/12/2020 sẽ giao đất tái định cư.

Xe chở rác vào bãi rác Nghĩa Kỳ sau hơn 2 năm (Ảnh: N.H)

Đối với những hộ dân trong phạm vi bán kính từ 500m đến dưới 1.000m, chậm nhất đến ngày 31/12 hoàn thành chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng và giao đất tái định cư.

Trong thời gian chờ di dời, tái định cư, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ có những chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho các hộ dân trong phạm vi bán kính nhỏ hơn 1.000m tính từ bãi rác Nghĩa Kỳ.

Chính sách bồi thường, tái định cư cho các hộ dân trong bán kính từ 500m đến nhỏ hơn 1.000m sẽ giống như 4 hộ dân trong phạm vi bán kính 500m tính từ nhà máy xử lý rác.

Đến ngày 20/10 sẽ giao trước cho mỗi hộ dân đủ điều kiện tái định cư 1 lô đất để sớm di dời, ổn định cuộc sống. 

Người dân cam kết với chính quyền đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của tỉnh, tạo điều kiện, không cản trở việc vận chuyển rác thải sinh hoạt vào khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ. Yêu cầu chính quyền khẩn trương tổ chức thực hiện các cam kết trên.

Sau nhiều cuộc đối thoại, người dân và chính quyền đã tìm được tiếng nói chung

Đáng chú ý, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi nghiêm cấm mọi hành vi, việc làm tổn thương đến cam kết của lãnh đạo tỉnh với nhân dân. Cá nhân, tổ chức, địa phương nào không thực hiện, thực hiện không tốt, không chủ động hợp tác, phối hợp, làm cho tiến trình, kết quả chậm lại, không đạt như cam kết thì chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Nhân dân.

Hiện 2 địa phương này đang khẩn trương thành lập tổ công tác do lãnh đạo huyện làm tổ trưởng để thực hiện đo đạc, kiểm kê, lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2018, người dân khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ chặn xe, không cho xe vào bãi rác Nghĩa Kỳ và yêu cầu giải quyết những bức xúc bởi ô nhiễm từ bãi rác gây ra. Dù chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực giải quyết nhưng vẫn không nhận được sự đồng thuận. TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận ngập trong rác, UBND tỉnh Quảng Ngãi giải quyết tình huống bằng việc mở cửa trở lại bãi rác Đồng Nà (xã Tịnh Thiện, TP Quảng Ngãi). Tuy nhiên, thời hạn chôn lấp tại bãi rác Đồng Nà cũng sắp kết thúc. Do vậy, vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành là rất cấp bách, cần phải đưa rác thải sinh hoạt vào xử lý tại Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ trước ngày 15/9/2020.

Khu xử lý rác thải rắn Nghĩa Kỳ được xác định là khu xử lý trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi

Được biết, Nhà máy xử lý chất thải Nghĩa Kỳ ban đầu là bãi rác Nghĩa Kỳ, được hình thành từ năm 1996 với quy mô diện tích 5,5ha để chôn lấp rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thị xã Quảng Ngãi cũ. Từ năm 2008-2018, qua Dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung - Tiểu dự án Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã đầu tư xây dựng bãi chôn lấp mới hợp vệ sinh trên quy mô diện tích 7,56ha, với đủ các hệ thống chôn lấp, thu gom, trạm bơm phục vụ chôn lấp rác thải sinh hoạt cho địa bàn thành phố Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành. Tại quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045, Khu xử lý rác thải rắn Nghĩa Kỳ được xác định là khu xử lý trọng điểm của tỉnh để ưu tiên nguồn lực đầu tư và xây dựng cơ chế chính sách để xử lý rác của địa phương.

Lan Anh