Lũ lụt nghiêm trọng ảnh hưởng đến 760.000 người ở Tây và Trung Phi

Thế giới - Ngày đăng : 22:57, 12/09/2020

(TN&MT) - Sinh viên Nigeria Hachimou Abdou đã phải bắt thuyền đến lớp học kể từ khi nước sông tràn qua đường đến trường đại học ở thủ đô Niame. Em là một trong số khoảng 760.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng trong những tuần gần đây ở Tây và Trung Phi.

Người dân đi qua một con phố ngập lụt sau trận mưa lớn cuối tuần trước ở Keur Massar, Senegal vào ngày 8/9/2020. Ảnh: Reuters

Lũ lụt thường xảy ra trong mùa mưa, nhưng trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu, suy thoái đất và quy hoạch đô thị kém đã dẫn đến những thảm họa thường xuyên hơn khi các thành phố đang phát triển nhanh chóng phải đương đầu với lượng mưa lớn hơn bình thường.

Theo số liệu mới nhất từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), Burkina Faso, Cameroon, Chad, Ghana, Niger, Mali, Nigeria, Cộng hòa Congo và Senegal nằm trong số những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong năm nay, với ít nhất 111 người thiệt mạng.

Nước vẫn chưa rút ở các vùng của Niamey kể từ khi những trận mưa xối xả vào tháng 8 khiến nước sông tràn bờ, phá hủy gần 32.000 ngôi nhà và 5.768 ha đất nông nghiệp trên khắp Niger.

“Tôi phải đến trường đại học dù phải đi thuyền hoặc đi bộ trong nước”, Abdou nói.

Chỉ riêng lũ lụt trên khắp Niger đã ảnh hưởng đến gần 333.000 người. Mưa lũ cũng tác động tới 188.000 người ở Chad, nước láng giềng của Niger. OCHA cảnh báo nguy cơ thiếu lương thực ở nước này do đất canh tác bị ngập lụt.

Julie Belanger, Giám đốc phụ trách khu vực Tây và Trung Phi thuộc OCHA cho biết tình hình có thể tồi tệ hơn khi dự báo cho thấy có thêm các trận mưa, nhất là ở Trung Phi. Trong khi đó, khả năng ứng phó với mưa lũ của các cộng đồng nơi đây đang yếu hơn do tình trạng bất ổn, thiếu lương thực và người dân di dời hàng loạt. Tại khu vực Sahel, trong đó có Niger, Chad và Mali, hơn 25 triệu người cần viện trợ nhân đạo.

“Nhiều người trong số đó sống ở những khu vực dễ bị lũ lụt”, bà Belanger nói và nhấn mạnh dịch bệnh có thể bùng phát sau khi lũ lụt gây ra tình trạng thiếu nước sạch và mất vệ sinh.

Mai Đan