Nghệ An: Phải hoàn thành tái định cư đường cao tốc Bắc – Nam trước tháng 10

Đất đai - Ngày đăng : 21:47, 12/09/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản đốc thúc để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An đã GPMB được khoảng 76,26/87,84Km (đạt 86,8%); giải ngân vốn năm 2020 được 377,35/1.203,1 tỷ đồng, đạt 31,68%. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tiến độ giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn vẫn chậm so với yêu cầu; đặc biệt là triển khai xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng.

Để tiếp tục đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hoàn thành GPMB và bàn giao mặt bằng thi công dự án đảm bảo tiến độ và kế hoạch yêu cầu, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án 6 phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan có phương án tiếp nhận phạm vi đã thu hồi đất và sớm triển khai thi công dự án; phối hợp với các địa phương để rà soát tổng kinh phí dự án, đồng thời bổ sung vốn cho các địa phương có nhu cầu đăng ký và báo cáo Bộ Giao thông vận tải xin điều chuyển vốn (nếu có) đối với những địa phương không giải ngân hết; xem xét bổ sung đường gom đoạn Diễn Hạnh, cắm cọc phạm vi GPMB điểm dừng nghỉ tại xã Diễn Hạnh (huyện Diễn Châu).

Đang thi công khu TĐC phục vụ GPMB đường cao tốc Bắc - Nam tại xã Quỳnh Hoa (huyện Quỳnh Lưu)

Giao các địa phương, Sở, ngành phải nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Văn bản số 5522/UBND-CN ngày 18/8/2020 của UBND tỉnh về việc tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Riêng đối với các huyện, thị xã có dự án đi qua tiếp tục hoàn thiện công tác trích lục trích đo đoạn còn lại (xã Hưng Tây và Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên) xong trước ngày 12/9/2020; tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ liên quan để phê duyệt phương án bồi thường đối với đất nông nghiệp còn lại, đất ở và đất vườn không phải tái định cư xong trước ngày 25/9/2020. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, phê duyệt giá đất cụ thể các khu tái định cư, tổ chức bốc thăm phân lô tái định cư để cho các hộ dân thực hiện giám sát cộng đồng và bàn giao đất ở phải tái định cư hoàn thành trước ngày 30/9/2020.

Khẩn trương đẩy nhanh công tác giải ngân nguồn vốn GPMB đã được cấp năm 2020 đảm bảo đến ngày 30/9/2020 giải ngân tối thiểu đạt 60%; đến ngày 30/11/2020 giải ngân tối thiểu đạt 85%; trước thời hạn giải ngân theo quy định của Luật đầu tư công giải ngân 100% vốn năm 2020.

Đối với các hộ xây dựng tài sản trái phép trên đất nông nghiệp, thống nhất phương án hỗ trợ khác (chi phí tháo dỡ, vận chuyển) tương ứng với 30% giá trị công trình.

Đình Tiệp