Mưa lớn gây sập tường trường học tại Lào Cai

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:37, 12/09/2020

(TN&MT) - Ngày 12/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng( Lào Cai) cho biết, trên địa bàn huyện Bảo Thắng xảy ra mưa lớn ở một số nơi, mưa lớn đã gây sập tường lớp học và làm thiệt hại cơ sở vật chất của một số điểm trường.

Cụ thể, có 4 trường học bị thiệt hại về cơ sở vật chất do mưa lớn gây ra đó là: Trường Mầm non số 1 thị trấn Nông trường Phong Hải có điểm trường Cửa Cải, thôn Vi Mã có tường một phòng học bị sập hoàn toàn dài 8m, cao 4m, khoảng 150 m3 đất đá tràn vào phòng học làm đồ dùng, đồ chơi trong lớp học bị hư hại (15 bàn, 30 ghế, 4 giá kệ để học liệu...); Trường THCS số 2 Thái Niên bị đổ sập tường rào chiều dài 60 m bao quanh trường xây bằng gạch bê tông không nung; Trường THCS thị trấn Phố Lu bị nứt móng, sụt lún nhà xây 2 tầng, tường bao quanh trường bị nghiêng, nhiều vết nứt, có nguy cơ đổ sập gây nguy hiểm cho giáo viên, học sinh, nhân dân đi đường; Trường THCS xã Bản Cầm có tường rào xây bằng gạch bê tông không nung bị đổ sập hoàn toàn 40 m.

Mưa lớn gây sập tường trường học tại Trường Mầm non số 1 thị trấn Nông trường Phong Hải.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng cho biết: Bảo Thắng là huyện vùng cao có nhiều nơi địa chất yếu và khi xảy ra mưa lớn kéo dài thì nguy cơ sạt lở đất có thể xảy ra. Đợt mưa này đã khiến 4 trường học trên địa bàn bị ảnh hưởng. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trường học phối hợp UBND xã, thị trấn; huy động giáo viên, cha mẹ học sinh chủ động khắc phục tạm thời thiệt hại; treo các biển cảnh báo nguy hiểm, không cho người đến những khu vực có nguy cơ xảy ra mất an toàn. Riêng tại điểm trường Cửa Cải, thôn Vi Mã, thị trấn Nông trường Phong Hải tạm thời cho học sinh nghỉ học để dọn dẹp đồ dùng, trang thiết bị; liên hệ mượn nhà dân để làm phòng học tạm cho học sinh tiểu học.

Tường bao Trường THCS Bản Cầm bị đổ được treo biển cảnh báo nguy hiểm.

Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị UBND huyện Bảo Thắng thành lập đoàn công tác kiểm tra, rà soát tình hình thiệt hại cụ thể, đề xuất biện pháp khắc phục thiệt hại; xem xét sớm bố trí kinh phí sửa chữa các công trình bị hư hỏng do thiên tai, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường.

Bích Hợp