Hà Tĩnh: Nỗi ám ảnh ở Khu điều dưỡng người có công với cách mạng

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:54, 12/09/2020

(TN&MT) - Hạ tầng khang trang, thái độ phục vụ tận tình, chuyên nghiệp nhưng những tác động do ô nhiễm môi trường xung quanh đang biến địa điểm Khu điều dưỡng người có công với cách mạng tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) không khác nào nơi “tra tấn”.

Đi nghỉ dưỡng chịu cảnh “tra tấn”…?

Đó là phản ánh của các đại biểu, bức xúc trước tình trạng một hộ dân tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà tích trữ hàng trăm tấn bã ruốc ngay sát Khu điều dưỡng người có công với cách mạng, biến môi trường không khí nơi này vào tình trạng ô nhiễm nhiễm nghiêm trọng.

Bã ruốc chảy lai láng ra nền bốc mùi ô uế

Thời điểm PV Báo TN&MT có mặt tại hiện trường để nắm sự việc thì đang có 131 đại biểu của đoàn thành phố Hà Tĩnh tham gia kỳ nghỉ dưỡng, nhiều người bày tỏ mong muốn “rút quân” sớm. Được biết, do không chịu được cảnh ô nhiễm nên từ khi về đây, đại biểu chỉ biết đóng cửa ở trong phòng.

Tai cơ sơ sản xuất ruốc Tuyết Lương ước tính đang tập kết hàng trăm tấn bã ruốc

Ông Nguyễn Phi Hải, 73 tuổi thuộc Đoàn thành phố Hà Tĩnh về nghỉ dưỡng phản ánh : “Thời gian kỳ nghỉ chỉ có sáu ngày, chúng tôi được cán bộ nhân viên chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, được chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ. Vậy nhưng, mùi hôi thối từ bên ngoài bay vào không chịu nổi, khỏe chưa thấy nhưng ngửi mùi hôi thối như vậy vào rất mệt ”.
Đại biểu Nguyễn Cao Cừ ở xã Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh không giấu nổi bức xúc : “Khó chịu nhất là khi có gió, thời tiết chuyển mưa sang nắng thì mùi hôi thối như xác chết động vật, làm ngột ngạt hết cả không gian, xộc thẳng vào mũi. Mặc dù tìm cách đóng kín cửa, bật điều hòa nghỉ ở trong phòng nhưng mùi ô uế càng làm khó chịu hơn”.

Bã ruốc được tập kết trong khu dân cư, không được che đậy là nguyên nhân khiến Khu điều dưỡng luôn trong tình trạng bị tra tấn mùi hôi thối

Lần theo phản ánh, cơ sở sản xuất ruốc Tuyết Lương chính là nguồn góc gây ra tình trạng trên. Nằm cách Khu điều dưỡng chỉ một con đường rộng chừng 12m, ước lượng có đến hàng trăm tấn bã ruốc đã qua chế biến nằm phơi nắng mưa mà đáng lẽ ra phải được đưa đi chôn lấp đảm bảo vệ sinh.

Không những vậy, do chủ sản xuất không thực hiện việc che đậy đảm bảo môi trường, nhiều bao tải chứa bị vỡ, bã ruốc thấm nước mưa, rơi vãi xuống nền gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Bên cạnh địa điểm gây ô nhiễm còn có 20 hộ dân, cho biết thêm tình trạng này đã diễn ra nhiều tháng nay nhưng không thấy có động thái vào cuộc của cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Văn Cư, đại biểu tại Khu điều dưỡng phản ánh

Đi nghỉ dưỡng nhưng không khác bị “tra tấn”, ông Nguyễn Văn Cư- Trưởng Đoàn người có công với cách mạng ở thành phố Hà Tĩnh, tham gia kỳ đợt nghĩ dưỡng lần này cho hay: “Hạ tầng Khu điều dưỡng đang ngày một khang trang, thái độ phục vụ tận tình, chuyên nghiệp được chúng tôi đánh giá rất cao. Nhưng để trở thành địa điểm nghĩ dưỡng, đặc biệt với phần lớn đại biểu đã ở ngưỡng trên 70 tuổi thì môi trường rất cần được đảm bảo. Đồng ý chia sẽ với những hộ sản xuất, nghề nghiệp của họ nhưng phải quy hoạch ở khu vực phù hợp…”.

Lực bất tòng tâm

Thực trạng ô nhiễm môi trường đang trở thành nỗi ám ảnh của đại biểu về nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Văn Hương- Trưởng Phòng Quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng người có công thuộc Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội- Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “ Đáp lại phản ánh của các đại biểu, đơn vị đã có rất nhiều văn bản cầu cứu gửi lên các cơ quan chức năng như xã, huyện, tỉnh để có giải pháp, đảm bảo môi trường. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào”.

Ông Nguyễn Văn Hương- Trưởng Phòng Quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng người có công

Được biết, Khu điều dưỡng người có công này đón khoảng 3.500 đại biểu/năm. Thành phần là những người có công với cách mạng thuộc 13 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh về nghĩ dưỡng để được chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng. Tuy nhiên, thực trạng ô nhiễm môi trường xẩy ra nơi đây đang khiến đại biểu cũng như những người đảm đương công việc “đền ơn, đáp nghĩa” hết sức lo lắng.

Không được che đậy, khi ngấm nước mưa bã ruốc sẽ bốc mùi ô uế không khác gì động vật chết phân hủy

“Mùi hôi thối ập vào không thể chịu nổi, nhiều ý kiến bức xúc, có lúc chúng tôi tính đến phương án mua bạt để ngăn nhằm hạn chế nhưng rồi cũng không hiệu quả. Nếu tình trạng ô nhiễm môi trường không được giải quyết, chắc chắn sẽ ám ảnh đến các đại biểu ”, ông Nguyễn Văn Hương nói.

Điểm tập kết bã ruốc của cơ sở Tuyết Lương chỉ cách Khu điều dưỡng người có công một con đường

Đưa vấn đề trao đổi với đại diện chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Tình- Phó Chủ tịch UBND xã Thạch bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: “ Ô nhiễm môi trường tại điểm tập kết này gây ra, đặc biệt tác động đến chất lượng phục vụ ở Khu điều dưỡng người có công đang thực sự là vấn đề bức bách. Địa phương đã nhiều lần vào cuộc, vận động di dời ra khỏi khu vực dân cư, đến địa điểm quy hoạch cụm công nghiệp của huyện. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn một khối lượng rất lớn chưa được di dời ”.

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Lộc Hà

Sự việc cũng được ông Trần Quốc Tuấn- Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thừa nhận. Thậm chí, tình trạng mùi hôi thối xuất phát từ địa điểm phản ánh còn ảnh hưởng đến cả khu hành chính của huyện. Theo ông Tuấn: “Vị trí tập kết bã ruốc của cơ sở Tuyết Lương do lượng tồn dư để lại, 2 năm vừa qua huyện đã quy hoạch cum tiểu thủ công nghiệp Thạch Kim, cơ sở này cũng đã được thuê ở đó để di dời cơ sở cũ. Trước thực trạng này, chúng tôi sẽ tham mưu huyện vận động, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở thực hiện nghiêm kế hoạch bảo vệ môi trường nếu không chấp hành sẽ có phương án xử lý ”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục phản ánh sự việc

Đức Cảnh