Sóc Trăng: Môi trường đất tại nhiều khu vực đang bị ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 14:33, 11/09/2020

(TN&MT) - Theo báo cáo kết quả điều tra, đánh giá ô nhiễm đất lần đầu của cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng mới đây cho thấy, môi trường đất tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh đang bị ô nhiễm, trong đó nghiêm trọng nhất là tại khu vực nuôi tôm, thâm canh sử dụng nhiều phân bón.

Môi trường đất tại khu vực bãi rác thải trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang bị ô nhiễm.

Theo đó, trong số 60 mẫu đất tại 60 điểm ở khu vực nuôi tôm thuộc phường Khánh Hòa, TX. Vĩnh Châu được các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng lấy để nghiên cứu, phân tích thì có đến 68,33% điểm bị ô nhiễm và 18,33% điểm bị cận ô nhiễm; tại khu vực thâm canh sử dụng nhiều phân bón thuộc xã Phú Tân, huyện Châu Thành cơ quan chức năng cũng lấy 60 mẫu đất tại 60 điểm để phân tích và có 61,66% điểm bị ô nhiễm, 33,33% bị cận ô nhiễm.

Đối với các mẫu đất được lấy ở nhiều điểm khác nhau thuộc khu vực bãi rác thải hoặc chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để phân tích cũng có nhiều điểm đang bị ô nhiễm. Cụ thể, trong số 10 mẫu đất được lấy tại 10 điểm khu vực bãi rác thải thuộc phường 7, TP. Sóc Trăng thì có 50% điểm đang bị ô nhiễm, còn ở khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm thuộc xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành cũng có 44,47% trong tổng số 38 điểm được lấy mẫu phân tích đang bị ô nhiễm.

Trên cơ sở kết quả điều tra đánh giá tình trạng ô nhiễm đất lần đầu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, vừa qua, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản giao cho Sở TN&MT tổ chức công bố kết quả điều tra, đánh giá ô nhiễm đất; đồng thời, báo cáo số liệu điều tra, đánh giá ô nhiễm đất lần đầu trên địa bàn tỉnh về Bộ TN&MT theo quy định.

Cùng với đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các Sở, ban, ngành chức năng và UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh căn cứ vào kết quả điều tra, đánh giá ô nhiễm đất lần để xây dựng phương án quy hoạch ngành, lĩnh vực cho phù hợp; áp dụng các giải pháp sản xuất, phương án sử dụng đất hợp lý, bền vững, không để phát sinh tình trạng ô nhiễm đất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng như trong thời gian qua.

Lê Hùng