Sơn La cho phép hoạt động trở lại các cơ sở Internet, Karaoke…

Xã hội - Ngày đăng : 11:16, 11/09/2020

(TN&MT) - Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Sơn La vừa ban hành Công văn số 95/CV-BCĐ ngày 10/9/2020, về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, để thực hiện “mục tiêu kép” đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế, đưa cuộc sống người dân vào trạng thái “bình thường mới”, tỉnh Sơn La chỉ đạo các đơn vị đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện dịch bệnh.

Áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Tăng cường hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone

Thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm trong số các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng, các trường hợp đi từ nước ngoài về.

Kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm việc tổ chức nhập cảnh trái phép; các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

Tổ chức cách ly y tế tập trung bắt buộc với các trường hợp đi/đến các khu vực có dịch theo thông báo của Bộ Y tế và người nhập cảnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh và lấy mẫu xét nghiệm với những người thuộc diện cách ly y tế tập trung và các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Tạm thời cho phép hoạt động trở lại bình thường với các nhà hàng, quán ăn, các cơ sở lưu trú, khu du lịch. Các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, cơ sở kinh doanh dịch vụ mát xa, dịch vụ internet, trò chơi điện tử, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, thời gian hoạt động thực hiện theo các quy định hiện hành.

Các phương tiện vận tải hành khách công cộng, cá nhân, xe chở hàng từ Sơn La đến thành phố Hải Dương, các khu vực có dịch theo thông báo của Bộ Y tế và ngược lại hoạt động trở lại bình thường nhưng phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Hạn chế tối đa các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo tập trung đông người nơi công cộng, các sự kiện văn hóa chưa thực sự cần thiết. Đối với việc tổ chức sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội, xin ý kiến của cấp có thẩm quyền quyết định.

Tuyên truyền vận động người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới với thông điệp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”.

Nguyễn Nga