“Chìa khóa” để hoàn thành kiểm kê đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 10:15, 10/09/2020

(TN&MT) - Sự vào cuộc quyết liệt, quan tâm giải quyết vướng mắc của các cấp lãnh đạo địa phương là “chìa khóa” để hoàn thành tiến độ công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019.

Địa phương vào cuộc quyết liệt

Ông Bùi Văn Hải, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất (Tổng cục Quản lý đất đai) cho biết, trên cơ sở hơn 40 đoàn đôn đốc, kiểm tra sản phẩm và đôn đốc ở các địa phương trong đó có một số địa phương đã hoàn thành của Cục từ cuối năm 2019 đến nay cho thấy, hầu hết tỉnh, thành phố hoàn thành đều có sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo cấp tỉnh, quận/huyện trong việc quan tâm và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Tỉnh Hà Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá là địa phương hoàn thành tốt công tác kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019. Ông  Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cho biết, Sở đã ban hành Quyết định 227/QĐ-STNMT ngày 13/9/2019 về việc giao nhiệm vụ kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019. Tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho toàn thể Lãnh đạo, cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố, Lãnh đạo và cán bộ các đơn vị tư vấn, Lãnh đạo UBND và cán bộ địa chính các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Chuẩn bị tài liệu, biểu số liệu cung cấp cho các địa phương và các điều kiện cần thiết để thực hiện việc kiểm kê đất đai cấp tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các huyện, thành phố; chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường đôn đốc các địa phương tổ chức kiểm kê đất đai theo đơn vị hành chính cấp xã. Giao Văn phòng Đăng ký đất đai chủ trì phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, nghiệm thu kết quả kiểm kê đất đai cấp xã, tổng hợp đất đai theo địa bàn huyện, thành phố.

Tháo gỡ khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương thực hiện kiểm kê đất đai. Ảnh MH

Ngay sau khi được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, các địa phương cùng đơn vị tư vấn tập trung nhân lực, trang thiết bị triển khai ngay công tác kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019. Sau một thời gian triển khai, tỉnh Hà Nam đã hoàn thành, giao nộp sản phẩm về Bộ Tài nguyên và Môi trường đúng thời gian theo quy định.

Cũng theo ông Hảo, trong quá trình triển khai công tác kiểm kê đất đai, tỉnh cũng gặp một số khó khăn như: một số địa phương trên địa bàn phải sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện; việc tổng hợp số liệu cấp huyện, tỉnh phải thực hiện trên phần mềm TKONLINE do Bộ TNMT cung cấp. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện còn vướng mắc khắc phục được do không đúng mã đơn vị hành chính cấp xã đã thay đổi từ 116 xã, phường, thị trấn xuống còn 109 xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, kinh phí cho công tác kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 chưa được đáp ứng kịp thời. Đặc biệt do dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ kiểm kê đất đai.

Sẵn sàng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn

Để khắc phục các tồn tại, vướng mắc này, ông Hảo cho biết, các địa phương luôn được Ban Chỉ đạo và Tổ Chuyên viên giúp Ban Chỉ đạo Kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019, các Sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể như: Sở Tài nguyên và Môi trường với vai trò là cơ quan thường trực đã chủ động xin ý kiến chỉ đạo tổ chuyên môn kỹ thuật Cục công nghệ thông tin Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương thực hiện tốt hơn trong kiểm kê.

Công tác tổng hợp số liệu, kiểm tra nghiệm thu, giao nộp hồ sơ kiểm kê cấp tỉnh thực hiện đúng vào thời điểm cả nước thực hiện dãn cách xã hội do đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo kiểm kê của tỉnh đã chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc các đơn vị thực hiện tại đơn vị, tại nhà nhưng phải đảm bảo khoảng cách dẫn cách theo quy định, tổng hợp trên mạng ONLINE.

Quá trình kiểm tra, nghiệm thu số liệu Kiểm kê đất đai cũng được thực hiện Online, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ qua mạng xã hội. Mặc dù kinh phí không được hỗ trợ kịp thời nhưng các đơn vị đã chủ động khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Bùi Văn Hải, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất cho biết, thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT, Cục sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt kỹ thuật, trong quá trình triển khai ở địa phương qua đường dây nóng 024 36290208. Bên cạnh đó, Cục sẽ cử cán bộ trực tiếp xuống các địa phương cần trực tiếp hướng dẫn hỗ trợ nhằm giúp các địa phương hoàn thành tốt công tác mà Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu theo Chỉ thị số 15.

Trường Giang – Khánh Ly