Thừa Thiên Huế: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế

Xã hội - Ngày đăng : 18:03, 09/09/2020

(TN&MT) - Thời gian qua, ngành thuế Thừa Thiên Huế đã chú trọng công tác hỗ trợ chính sách thuế, giúp cho người nộp thuế thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ thuế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách tại địa phương.

Nhiều giải pháp

Thời gian qua, việc thực hiện Quy trình kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thuế theo Quyết định số 2192/QĐ-TCT ngày 11/11/2015 của Tổng cục Thuế về đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho người nộp thuế đã được Ngành thuế Thừa Thiên Huế triển khai nghiêm túc và đạt nhiều kết quả.

Trong đó, Cục thuế Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh giải quyết TTHC trong quyết toán thuế, nộp thuế điện tử và một số nội dung mới của Luật Quản lý thuế; hướng dẫn phòng ngừa những rủi ro, sai sót khi doanh nghiệp lập báo cáo tài chính. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đối thoại bằng nhiều hình thức để kịp thời tháo gỡ khó khăn và hướng dẫn cho doanh nghiệp (DN), Người nộp thuế (NNT); nhất là thực hiện cảnh báo sớm các quy định về báo cáo hóa đơn, kê khai thuế nhằm giảm chi phí thời gian tuân thủ cho DN và không bị xử lý vi phạm hành chính thuế.

Hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế

Theo Phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh), thông qua nhắc nhở cảnh báo sớm, số lượng tờ khai và báo cáo hóa đơn chậm nộp giảm đáng kể; nhất là đối với báo cáo hóa đơn chậm nộp từ sai phạm trong công tác kê khai và báo cáo hóa đơn. Chương trình hỗ trợ NNT chủ động được Ngành thuế Thừa Thiên Huế chú trọng và thực hiện khá hiệu quả theo nguyên tắc phân đoạn NNT lớn, nhỏ vừa, cá nhân, doanh nghiệp tổng thể để đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ phù hợp.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên - Trưởng Phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cho biết, chương trình hỗ trợ thuế chủ động cho NNT đã thực sự góp phần tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thuế, có tính lan tỏa, ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT. Có thể nói, đây là bước tiến cải cách hiệu quả của cơ quan Thuế hướng đến tiền đề xây dựng chương trình tuân thủ tự nguyện của DNNVV trên địa bàn tỉnh...

Từ đầu năm 2020 đến nay, Cục thuế Thừa Thiên Huế đã chủ động và kịp thời tổ chức các hoạt động hỗ trợ DN, Người nộp thuế (NNT) trong việc tìm hiểu các TTHC cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế trong bối cảnh dịch bệnh COVID - 19. Hiện, đã có 17 bộ TTHC thuế vào tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế; công tác niêm yết công khai TTHC tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế các cấp và đăng tải đầy đủ bộ TTHC về thuế lên trang thông tin điện tử của Ngành đã được Cục Thuế triển khai thường xuyên. Ngoài ra, Cục Thuế cũng đã công khai địa chỉ tiếp nhận, số điện thoại, đường dây nóng để NNT thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC tại bộ phận một cửa Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế.

Thực hiện hiệu quả các chính sách thuế

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế gặp nhiều khó khăn; hầu hết các ngành sản xuất, vận tải, dịch vụ, du lịch, xuất khẩu bị ảnh hưởng rất nặng nề. Tuy vậy, 6 tháng đầu năm 2020, nguồn thu ngân sách tỉnh đạt 3.755,5 tỷ đồng (53,04% dự toán pháp lệnh do Bộ Tài chính giao, đạt 53,01% Nghị quyết HĐND tỉnh giao và tăng 4,2% so cùng kỳ năm 2019).

Tuyên dương những người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế

Theo Cục thuế tỉnh Thừa Thiên Huế, chính sách gia hạn một số khoản thuế, tiền thuê đất cho người nộp thuế bị ảnh hưởng của dịch COVID - 19 theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ, thì dự tính toàn tỉnh có hơn 1.100 DN đề nghị được gia hạn nộp thuế với số tiền 108 tỷ đồng và gần 8.000 hộ cá nhân kinh doanh với số tiền 4,9 tỷ đồng.

Dự kiến, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng 95% DN nhỏ và vừa được giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp trong năm 2020 theo Nghị quyết 116 của Quốc hội (có hiệu lực từ ngày 3/8/2020) sẽ góp phần giảm gánh nặng cho DN trước những khó khăn do ảnh hưởng COVID-19” và giúp DN có thêm nguồn lực tài chính bổ sung vào nguồn vốn, khuyến khích DN phát triển và mở rộng SXKD trong thời gian tới.

Để đảm bảo cho NNT thực hiện các nghĩa vụ về thuế cũng như triển khai các chính sách về miễn, giảm, gia hạn thuế và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng thiệt hại bởi dịch bệnh, thời gian qua, các bộ phận chức năng trong toàn ngành Thuế đã chủ động thực hiện tiếp nhận, rà soát, phân loại và xử lý hồ sơ đúng với quy định theo các quy trình nghiệp vụ về thuế. Hoạt động kiểm soát TTHC thuế được duy trì và ổn định, quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát của Ngành ngày càng đạt được những mục tiêu kế hoạch đã đề ra với các biện pháp và giải pháp đồng bộ. Công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC được thực hiện theo đúng quy trình, hầu hết hồ sơ của NNT đều được giải quyết sớm hơn so với thời hạn quy định; việc tiếp nhận và xử lý những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, phản ánh đến cơ quan thuế và được giải quyết kịp thời.

“Những yếu tố bất lợi từ dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực của toàn ngành thuế, sự góp sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân trên toàn tỉnh, hy vọng, ngành Thuế Thừa Thiên Huế sẽ phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2020, nhất là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh theo chỉ tiêu của Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao”, ông Hà Đăng Khoa - Cục trưởng Cục thuế tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết.

Văn Dinh