Ngoại giao nghị viện vì hòa bình và an ninh bền vững trong ASEAN

Trong nước - Ngày đăng : 14:33, 09/09/2020

(TN&MT) - Đó là chủ đề chính được Uỷ ban Chính trị AIPA thảo luận tại phiên họp sáng nay (9/9), trong khuôn khổ chương trình ngày làm việc thứ hai của Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 với chủ đề "Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng".

AIPA tiếp tục ủng hộ ASEAN phát huy vai trò trung tâm ở khu vực, đóng góp duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định và cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ.

Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 với chủ đề "Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng".

Trong Năm Chủ tịch AIPA 2020, Quốc hội Việt Nam đã kịp thời, chủ động thích ứng, phối hợp chặt chẽ, gắn kết với Quốc hội, Nghị viện các nước ASEAN tổ chức nhiều hoạt động góp phần thúc đẩy vai trò của AIPA, các Nghị viện, Nghị sỹ thành viên AIPA trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả ba trụ cột.

Bên cạnh đó, Quốc hội Việt Nam cũng tích cực mở rộng kết nối AIPA với Liên minh Nghị viện thế giới IPU, tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của các nước trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, lan tỏa thông điệp thúc đẩy ngoại giao nghị viện và hành động nghị viện.

Với sự gắn kết ngày càng chặt chẽ, AIPA với nhiệm vụ là các cơ quan lập pháp của các nước ASEAN sẽ ủng hộ ASEAN phát huy vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực, chủ động thích ứng với các thời cơ và thách thức, đóng góp duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, vững vàng và cùng nhau hành động bảo vệ lợi ích chung của Cộng đồng ASEAN vượt qua bất kỳ khó khăn, thử thách nào.

Vì sự phát triển của Cộng đồng ASEAN tới năm 2025 và những năm tiếp theo, các nghị viện thành viên AIPA thống nhất cùng củng cố sự đoàn kết, hợp tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thấu hiểu và chia sẻ trong AIPA, lấy lợi ích của người dân là trung tâm hành động trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc gia và pháp luật quốc tế.

Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; mở rộng hợp tác với các tổ chức liên nghị viện khu vực và thế giới, góp phần đổi mới hoạt động và nâng cao hiệu quả của AIPA, “biến lời nói thành hành động”, vì một tương lai tốt đẹp hơn thông qua việc xây dựng Tầm nhìn của AIPA; khẳng định ngoại giao nghị viện vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững, vì sự gắn kết và chủ động thích ứng; nâng cao khả năng tự cường trong ASEAN; cần tăng cường hơn nữa thông tin, tuyên truyền tới mọi người dân về AIPA, ASEAN nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau và củng cố niềm tin - một nền tảng quan trọng trong tiến trình hội nhập khu vực của ASEAN.

Tuyết Chinh