Thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch COVID-19

Trong nước - Ngày đăng : 14:33, 09/09/2020

(TN&MT) - Sáng 9/9, tiếp tục ngày làm việc thứ hai của Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41, Ủy ban Kinh tế AIPA thảo luận về "Vai trò của Nghị viện trong việc thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch COVID-19".

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Kinh tế AIPA 41. Ảnh: Quochoi.vn

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Phùng Quốc Hiển cho biết, hợp tác kinh tế trong AIPA là một trong những vấn đề then chốt, có ảnh hưởng sâu sắc đến các lĩnh vực hợp tác của Khu vực. Cộng đồng Kinh tế ASEAN có mục tiêu tạo ra một thị trường chung và cơ sở sản xuất thống nhất, trong đó có sự lưu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có tay nghề, từ đó nâng cao hiệu quả, tính cạnh tranh, thúc đẩy đầu tư kinh doanh và tạo sự thịnh vượng chung cho cả khu vực.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc hội đánh giá, từ khi thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015 đến nay, trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và hi vọng rằng, trong thời gian tới, việc hội nhập này tiếp tục được phát huy sâu rộng và đạt được nhiều thành tựu khả quan hơn.

Trong bối cảnh khu vực và quốc tế hiện nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển hoan nghênh các nước thành viên AIPA đã tán thành quyết định chọn chủ đề về “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và Phục hồi kinh tế ASEAN sau dịch bệnh COVID – 19”. Đây là chủ đề mang tính thiết thực, có tính thời sự cấp bách đối với mọi quốc gia thành viên AIPA và khu vực chúng ta đã bước đầu thực hiện khá tốt.

“Tôi mong rằng, các nước thành viên sớm vượt qua khó khăn, phục hồi nền kinh tế, ổn định đời sống xã hội và “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Với tinh thần đó, Ủy ban Kinh tế AIPA đã thảo luận và đưa ra các khuyến nghị để các nước AIPA chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng phó với tình huống khẩn cấp và đề xuất giải pháp nhằm gắn kết và phục hồi kinh tế sau dịch bệnh.

Tuyết Chinh