Chung sức vì thành phố sạch đẹp

Môi trường - Ngày đăng : 10:43, 08/09/2020

(TN&MT) - Trong gần 2 năm triển khai Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, người dân Quận 9 đã chung sức, đồng lòng xóa bỏ những điểm đen ô nhiễm, dựng xây những công trình ý nghĩa.

Quận 9 là quận vùng ven, có diện tích rộng và dân số đông, nhiều khu vực đất trống nên đã hình thành nhiều bãi rác tự phát, nhiều điểm đen về ô nhiễm rác thải. Quán triệt Chỉ thị 19, Quận ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 9 đã tăng cường chỉ đạo, phối hợp thực hiện cuộc vận động người dân sinh sống trên địa bàn không xả rác ra đường và kênh rạch. Hàng chục điểm đen ô nhiễm đã được các lực lượng tiến hành xử lý, xóa bỏ. Đặc biệt, hàng chục công trình vườn hoa, công viên, điểm vui chơi công cộng đã được “mọc” lên từ những điểm ô nhiễm này.

Một trong những công trình tiêu biểu đó chính là Công viên Thanh niên Khu phố 4 ở phường Tăng Nhơn Phú A. Công trình có diện tích 1.500 m2 khang trang, sạch đẹp, là nơi vui chơi, sinh hoạt hàng ngày của người dân địa phương trước kia vốn là một khu vực sình lầy, ô nhiễm, không ai dám đến gần. Để có được diện mạo như hôm nay là sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND phường Tăng Nhơn Phú A, đặc biệt là nhờ sự vào cuộc của lãnh đạo, đoàn thể khu phố 4, sự chung sức, chung lòng của người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn khu phố…

Các lực lượng tham gia xóa điểm ô nhiễm, xây dựng Khu công viên Thanh niên khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9

Ông Nguyễn Văn Thương, Trưởng Khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A cho biết: “Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy chính là cú hích để chính quyền, đoàn thể, người dân Khu phố 4 chung tay xóa điểm đen ô nhiễm rác thải. Công viên đưa vào hoạt động đã mang lại hiệu quả rõ rệt vừa phục vụ người dân, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, đặc biệt là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thương, để công viên luôn sạch đẹp, luôn là điểm vui chơi an toàn của người dân, không để xảy ra tình trạng “tái ô nhiễm”, chính quyền khu phố 4 và người dân đã quyết tâm cùng chung tay giữ gìn vệ sinh chung. Hằng ngày, công viên đều có người thay nhau quét, thu dọn rác sạch sẽ.

Một công trình tiêu biểu khác là khu công viên rộng 800 m2 tại khu phố 2, phường Phước Long A. Trước kia, khu vực dự án nhà ở Bắc Rạch Chiếc bị bỏ hoang nhiều năm, cỏ mọc um tùm, là nơi để người dân đem vứt bỏ rác thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Sau khi được chính quyền phường Phước Long A đồng ý, 76 hộ dân sống quanh khu vực, cùng các ban, ngành, đoàn thể phường đã tự vận động đóng góp hơn một tỷ đồng để biến khu vực ô nhiễm này thành một công viên sạch đẹp. Đặc biệt, các tuyến đường quanh khu vực cũng được chính quyền và người dân Khu phố 2 dọn dẹp, cải tạo khang trang, sạch sẽ…

Nằm trong kế hoạch triển khai Chỉ thị 19 của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Quận 9 đã phát động thực hiện công trình: “Biến mảng tường cũ thành bức tranh tuyên truyền” tại các con đường liên hẻm, liên phố trên địa bàn quận. Công trình đầu tiên là tại tuyến đường Phan Chu Trinh, khu phố 1, phường Hiệp Phú, bức tranh tường có chiều dài 330 m, cao 3,2 m, tổng diện tích 1.056 m2, kinh phí thực hiện 175 triệu đồng đã được hoàn thành vào dịp 19/5.

Trên những bức tranh cổ động này, những thông điệp bảo vệ môi trường như hạn chế sử dụng túi ni-lông, tái chế sử dụng rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn đã được thể hiện sinh động, dễ hiểu. Sau công trình điểm này, phong trào vẽ tranh cổ động trên những tường cũ được lan rộng tại 13 phường của Quận 9, chủ yếu tập trung ở các góc ngã ba, giao lộ các tuyến đường nơi tập trung đông người qua lại.

Ông Trương Văn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Quận 9 cho biết: Những công trình này đã biến những bức tường nhem nhuốc dán đầy nội dung quảng cáo mất mỹ quan đô thị thành nơi nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng. Vì vậy, rất nhiều người dân và các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn quận 9 đã ủng hộ công sức và vật lực để triển khai.

Cũng theo ông Trương Văn Trung, qua gần 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 19, MTTQ quận, các tổ chức thành viên từ quận đến cơ sở tập trung triển khai tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân không xả rác ra đường và kênh rạch; thực hiện tổng vệ sinh định kỳ hàng tuần ở các khu dân cư với chủ đề “15 phút vì Thành phố văn minh - sạch đẹp”. Ngoài ra, Quận 9 còn vận động người dân mạnh dạn tố giác, phản ánh những trường hợp xả rác bừa bãi qua ứng dụng “Quận 9 trực tuyến” và website của UBND các phường.

Nguyễn Quỳnh