Đà Nẵng: Yêu cầu tuân thủ phòng, chống dịch trên các phương tiện vận tải

Xã hội - Ngày đăng : 21:03, 07/09/2020

(TN&MT) - Đà Nẵng đã phục hồi hiệu lực các loại phù hiệu xe hoạt động vận tải hành khách nhưng yêu cầu phải đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh COVID – 19.

Chiều 7/9, ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, TP Đà Nẵng đã phục hồi hiệu lực các loại Phù hiệu xe chạy tuyến cố định, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe điện bốn bánh và biển hiệu tàu thủy vận tải khách du lịch do Sở GTVT TP Đà Nẵng tạm thời đình chỉ trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các phương tiện ra vào bến xe ngày 7/9

Cũng theo ông Thuận, các đơn vị vận tải, bến xe phải bảo đảm phòng chống, dịch bệnh, chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của đơn vị mình quản lý và trên các phương tiện vận tải khách. Trên mỗi chuyến xe hay tàu thủy yêu cầu người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ phải tuân thủ các quy định hướng dẫn về bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch của bộ Y tế và bộ GTVT.

Cụ thể, phải trang bị dung dịch rửa tay ít nhất 60% nồng độ cồn, dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải khách. Yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ và hành khách phải đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực bến xe, bến cảng thủy nội địa,...trên các phương tiện vận tải khách.

Trên các phương tiện, các hành khách phải cách nhau 1 ghế hoặc 1m. Đối với xe giường nằm thì chở không quá 30 người kể có tài xế, phụ xe...

Đặc biệt, hành khách trước khi lên phương tiện phải khai báo y tế điện tử bắt buộc tại nhà, chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử, kiểm tra thân nhiệt, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi, không khạc nhổ bừa bãi...

Các đơn vị vận tải, bến xe phải bảo đảm phòng chống, dịch bệnh

Trong quá trình di chuyển nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thông báo với nhân viên phục vụ trên phương tiện, gọi điện cho đường dây nóng của sở Y tế TP. Đà Nẵng hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 19003228 hoặc 19009095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. Ngay sau khi trả khách trên, lái xe thực hiện khử khuẩn xe và vệ sinh cá nhân.

Được biết, các ngành chức năng TP. Đà Nẵng sẽ giám sát phương tiện hoạt động trên thiết bị giám sát hành trình để kịp thời có những chấn chỉnh, xử lý vi phạm

 

Võ Hà