Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Phụ nữ là chìa khóa để ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19

Thế giới - Ngày đăng : 19:13, 07/09/2020

(TN&MT) - Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Amina Mohammed mới đây cho biết những phụ nữ trẻ tuổi đang chiến đấu cho các cuộc chiến vì “công bằng về môi trường, kinh tế và chủng tộc”.

Một nữ kỹ sư kiểm tra công trường xây dựng ở Amman, Jordan. Ảnh: ILO / Jared J. Kohler

Phát biểu trong chuỗi các cuộc thảo luận bàn tròn với các nhà kinh tế nữ nổi tiếng mới đây, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Amina Mohammed cho rằng bà rất vinh dự khi chứng kiến ​​những ý tưởng táo bạo được đưa ra bởi “một thế hệ đang phải đối mặt với thế giới ngày càng có xu hướng đóng cửa thay vì cởi mở, bài ngoại (chứng sợ hoặc thù ghét những nền văn hóa khác mình, ghét người lạ - PV) thay vì khoan dung, dễ bị tổn thương, và trên hết, một thế giới bị ám ảnh bởi mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu”.

Thất bại nếu không có phụ nữ

Mặc dù thừa nhận sự bất công khi phụ nữ trẻ phải gánh vác những gánh nặng mà họ không tạo ra, bà Mohammed cho rằng “địa vị, quốc gia” của một người, chỉ là “vấn đề may rủi”.

“Chúng tôi yêu cầu một sự phối kết hợp để vượt qua các rào cản. Bất kỳ nỗ lực nào không liên quan đến phụ nữ, “cuối cùng sẽ thất bại”, bà Mohammed nhấn mạnh.

Tiếng nói của thế hệ

Bà Mohammed cho rằng các nhà kinh tế trẻ đã trình bày “các giải pháp cụ thể, hữu hình và táo bạo cho hai vấn đề cấp bách mà giới trẻ ngày nay đang phải đối mặt” - đó là “khan hiếm” việc làm và biến đổi khí hậu. Theo bà, đó là “một lời nhắc nhở tiếp theo về sự cần thiết phải lắng nghe tiếng nói của thế hệ này”.

Ghi nhận sáng kiến “​​Tài trợ cho sự Phát triển” tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ Tài chính vào tuần này và các cuộc thảo luận Cấp cao của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ diễn ra sau đó, bà Mohammed khẳng định “nhiệm vụ của chúng ta là thực thi các giải pháp này và đảm bảo rằng chúng ta sẽ thúc đẩy việc thực thi đó".

“Dịch chuyển địa chấn”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết: “Khi nền kinh tế và xã hội do đại dịch COVID-19 bùng phát ngày càng “nghiêm trọng hơn bao giờ hết”, với những hậu quả rõ ràng, COVID-19 đã gây ra “sự thay đổi địa chấn” đòi hỏi những ý tưởng táo bạo và các giải pháp sáng tạo, đặc biệt là từ các thế hệ trẻ”.

Thừa nhận rằng những tác động của đại dịch “vẫn chưa được nhận thức đầy đủ”, ông Guterres nhấn mạnh sự cần thiết phải đào tạo lại những lao động trẻ có năng lực phù hợp cho nền kinh tế trong tương lai.

“Những kỹ năng này bao gồm đầu tư vào các kỹ năng công nghệ, kỹ năng con người không thể thay thế bằng tự động hóa và những kỹ năng phù hợp với “việc làm xanh”, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc nêu rõ.

Cần hành động táo bạo

Chuyển sang vấn đề khẩn cấp về khí hậu, quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc cho hay: “Chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiện hữu và ngày càng tồi tệ hơn”.

“Chúng ta cần những người gây ô nhiễm phải trả tiền cho hành động đó, chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và không xây dựng nhà máy nhiệt điện than mới. Ngoài ra, cần những hành động táo bạo để cân bằng con người, hành tinh và sự thịnh vượng. Đây phải là trọng tâm của các chiến lược để phục hồi tốt hơn”, ông Guterres nhấn mạnh.

Mai Đan