Hà Tĩnh: “Đổi rác lấy quà”- Cách làm hay để bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 16:28, 07/09/2020

(TN&MT) - Nhờ cách làm mới “đổi rác lấy quà” mà Thị Đoàn Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang triển khai đã thu hút được rất nhiều người hưởng ứng. Không những giảm rác thải ra ngoài môi trường, với mô hình này người dân dần hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn và xem đó là việc làm có ích.

Nhìn hình ảnh nhiều bạn trẻ và người dân ở thị xã Hồng Lĩnh tay xách những bịch giấy vụn, túi chai lọ nhựa đã qua sử dụng đến điểm “đổi rác lấy quà”, chắc hẳn không ít người thấy lạ. Vậy nhưng, những ai chứng kiến sẽ cảm thấy thuyết phục với cách làm sáng tạo góp phần bảo vệ môi trường này và mong muốn được lan tỏa trong cộng đồng.

Người dân vui vẻ nhận lại món quà nhỏ từ Đoàn thanh niên

Được biết, đó là một mô hình mới của Thị Đoàn Hồng Lĩnh đang phát động, xuất phát từ chung quan điểm: “Bảo vệ môi trường, học cách ửng xử văn minh với rác... là những việc rất nhỏ nhưng nó là nền tảng để lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến mỗi người dân”.

Việc làm của Thị Đoàn Hồng Lĩnh nhận được rất đông người dân tham gia hưởng ứng

Theo đó, tại các điểm đổi rác lấy quà do Thị Đoàn Hồng Lĩnh tổ chức, hoạt động giao dịch không phải bằng tiền mặt mà bằng giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon đã qua sử dụng. Với 50 chai nhựa, 100 vỏ lon các loại đã qua sử dụng, 5kg giấy vụn, tương ứng mỗi cá nhân đổi được một phiếu quà tặng từ phiếu đó người dân được chọn những phần quà mà mình thích như giống cây ăn quả, cây cảnh, khẩu trang, chai nước khử khuẩn, xà bông… 

Ông Nguyễn Danh Hoàng, phường Bắc Hồng, TX. Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đánh giá: Từ cách làm này người dân sẽ hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn, qua thực tiễn không những góp phần bảo vệ môi trường mà còn thấy được rác thải phân loại có lợi, có thể đem đổi quà hoặc bán”.

Các em nhỏ cùng tham gia hưởng ứng việc làm ý nghĩa này

Ý kiến đánh giá của người dân cũng là điểm nổi bật của mô hình này, nhiều gia đình có thể gom rác thải nhựa, giấy vụn để bán ở nhà nhưng khi họ ý thức mang đến đây để đếm từng chiếc vỏ lon, vỏ chai thì họ cũng sẽ hiểu hơn về việc cả xã hội đang chung tay bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, mô hình "Đổi rác - nhận quà" còn nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy và chuyển sang dùng túi sử dụng nhiều lần. Từ đó, thay đổi thói quen phân loại rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định.

Món quà nhận lại tuy đơn giản nhưng ý nghĩa lớn trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về tính bức thiết của việc bảo vệ môi trường

Anh Phan Văn Đường- Bí thư Thị Đoàn Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chia sẽ : “Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Thị Đoàn Hồng Lĩnh sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hiệu quả của mô hình, qua đó, đẩy mạnh tuyên tuyền, giáo dục góp phần hình thành ý thức, thái độ tốt, hành động thân thiện với môi trường trong cộng đồng”.

 

Đức Cảnh