Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An: Nỗ lực vượt khó vì môi trường xanh – sạch – đẹp

Môi trường - Ngày đăng : 09:54, 07/09/2020

(TN&MT) - Trước ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 cũng như những khó khăn đang gặp phải như ý thức của người dân trong việc phân loại rác cũng như thời gian, địa điểm đổ rác không theo quy định; công tác thu và truy thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải còn nhiều trở ngại…Song tất cả cán bộ, công nhân viên của CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An làm việc không quản ngày đêm, vượt qua mọi khó khăn để hướng đến nhiệm vụ cao cả là gìn giữ môi trường xanh – sạch - đẹp.

Những trở ngại

Nhiều năm qua, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An (Công ty) đã từng bước thực hiện việc đổi mới dây chuyền sản xuất, đưa các loại xe cỡ nhỏ hỗ trợ công nhân thu gom xử lý rác thải đến từng hộ gia đình trong các khối xóm dân cư, công tác thu gom rác thải ngày càng tốt hơn, sạch hơn. Thế nhưng, vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Như chế độ tiền lương của công nhân chưa cao, điều kiện làm việc chủ yếu vào ban đêm, nặng nhọc, độc hại, phân tán, an toàn giao thông không đảm bảo, ý thức của người dân trong việc phân loại rác cũng như thời gian, địa điểm đổ rác của một số người dân không theo quy định…

Ý thức của người dân trong việc đổ rác đúng nơi quy định, đúng thời gian còn hạn chế

Mặt khác, nhiều năm qua dự toán đặt hàng cho công tác vệ sinh môi trường chưa tương xứng với khối lượng rác thải phát sinh, chưa đúng với khối lượng thực tế định mức nhà nước ban hành khiến Công ty gặp khó khăn trong việc chi trả tiền lương tiền công và chi phí giao khoán thu gom rác cho người lao động. Mặt khác, kinh phí để cấp cho Công ty vận hành hàng năm đang còn thiếu từ 3-5 tỷ đồng/năm. Vì thế, Công ty đề nghị UBND thành phố Vinh tăng thêm nguồn kinh phí cho Công ty hoạt động để đáp ứng nhu cầu thực tế khối lượng công việc.

Đặc biệt, trong 3 năm qua Công ty thực hiện thu giá vệ sinh môi trường với mức giá mới. Theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh Nghệ An chỉ tiêu thu do UBND TP Vinh giao dựa vào số nhân khẩu của các hộ gia đình và số lượng các cơ quan, đơn vị, công ty kinh doanh trên địa bàn. Tuy nhiên, trên thực tế thì có nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh không còn hoạt động, số nhân khẩu được kê khai chưa chính xác; nhiều hộ dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp cố tình trốn tránh nộp phí nên công ty thu không đạt chỉ tiêu được giao.

Địa điểm ở đường Nguyễn Viết Xuân (phường Hưng Dũng, TP Vinh) hay bị người dân đổ rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường

Có thể lấy ví dụ cụ thể như hiện nay trên địa bàn TP Vinh có đến 68 chung cư đã đi vào hoạt động nhưng trên thực tế Công ty chỉ mới thu được trên thực tế khoảng một nửa số này. Sở dĩ như thế là vì các chủ đầu tư, Ban quản lý chung cư cũng như chính quyền chưa có sự phối hợp chặt chẽ, vào cuộc chưa quyết liệt trong vấn đề này. Điều đó đã gây thất thoát khá lớn nguồn thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải của Công ty.

Ngoài những khó khăn trên, chị Tô Thị Thành – Trưởng phòng Thu ngân Công ty, còn cho biết thêm: Hiện, công tác truy thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt năm 2019 theo Quyết định 19/2019/QĐ-UBND, ngày 28/5/2019 của UBND tỉnh Nghệ An đang gặp khá nhiều khó khăn vì một số hộ kinh doanh cũng như không kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp chưa hiểu rõ bản chất vấn đề.

Về vấn đề này, chị Thành giải thích rõ ràng rằng, trước đây việc thu tiền dịch vụ nói trên đang áp dụng theo mức giá của Quyết định số 74/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh Nghệ An về việc quy định giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Khi Quyết định 19/2019/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành từ ngày 12/6/2019 thì sẽ áp dụng mức giá thu mới theo Quyết định này. Tuy nhiên, tại thời điểm trước khi Quyết định nói trên được ban hành và có hiệu lực thi hành thì một số đơn vị phường, xã khi đó đã hoàn thành việc thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt của cả năm 2019 theo mức giá cũ quy định tại Quyết định 74, các phường và khối xóm đề xuất chuyển phần thu tăng theo Quyết định 19/2019/QĐ/-UBND sang năm 2020. Do đó, năm 2020 ngoài chỉ tiêu của năm thì còn thu thêm phần giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt 6 tháng cuối năm 2019. Cũng theo chị Thành, hiện nay tổng số tiền phải truy thu tại 25 phường, xã trên địa bàn TP Vinh là hơn 8 tỷ đồng.

Khu vực ven hồ điều hòa Hưng Hòa cũng là địa điểm hay bị đổ trộm rác thải rắn xây dựng

Được biết, việc thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn TP Vinh đã được UBND tỉnh Nghệ An quy định rõ ràng về thời gian, địa điểm, phân loại rác…tuy nhiên, trên thực tế một số người dân, hộ gia đình còn thiếu ý thức, chấp hành chưa tốt khiến cho các vệ sinh viên đôi lúc đã hoàn thành công việc trong thời gian quy định nhưng lại bị “phát sinh” do một số cá nhân, quán xá nửa đêm tiếp tục xả rác sai địa điểm cũng như thời gian quy định.

Về bất cập trên, lãnh đạo Công ty đề nghị sự chỉ đạo kịp thời của các ngành các cấp, sự ủng hộ của người dân trong việc đổ rác đúng giờ, đúng điểm, đúng nơi quy định và nộp giá VSMT đầy đủ để công tác xử lý VSMT ngày càng sạch hơn.

Vượt khó vì môi trường xanh – sạch - đẹp

Theo lãnh đạo Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, dù còn dó rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng những năm qua Công ty đã nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, thường xuyên duy trì việc quét, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải gần 300 tấn rác/ngày của trên 97 tuyến đường chính và các khu vực công cộng của TP Vinh, thu gom rác của 376/378 khối xóm dân cư; rác thải không bao giờ để quá 24h sau khi thu gom. Nhân viên Công ty không quản ngại làm việc cả ngày cả đêm, không kể ngày lễ, ngày Tết, làm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, môi trường làm việc độc hại. Công nhân công ty đã có mặt tại 303/378 khối, xóm giúp nhân dân làm vệ sinh khối xóm đã hạn chế được việc tập kết rác thải tự phát và góp phần đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đang nỗ lực thu gom rác thải

Hiện nay Công ty đã thực hiện đổi mới trong quản lý, điều hành, xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh dịch vụ theo điều kiện đặc thù của đơn vị, khắc phục mọi khó khăn, ổn định mở rộng thị trường; ký kết được nhiều hợp đồng với các khách hàng trong và ngoài TP Vinh để đảm bảo nguồn thu, tăng thu nhập cho người lao động. Công ty tăng cường phối hợp với UBMTTQ thành phố và Ban công tác MTTQ các phường, xã tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, giúp họ hiểu được trách nhiệm trong việc quản lý rác thải, đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định trên các tuyến đường chính của thành phố, góp phần hạn chế lượng rác thải phát sinh sai quy định trên các tuyến đường.

Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đang nỗ lực vượt qua những khó khăn để đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp

Đặc biệt, Ban Giám đốc công ty giữ vững mối đoàn kết trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao và làm tốt công tác cán bộ, từ tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển, bổ nhiệm, đánh giá; giải quyết tốt những vấn đề bức xúc liên quan đến cán bộ, nhân viên, người lao động và nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn, không để phát sinh mâu thuẫn.

Được biết, năm 2019 tổng doanh thu Công ty đạt trên 72 tỷ đồng; Trong đó, quét và thu gom rác đường phố đạt gần 30 tỷ đồng; chế độ BHXH, BHTN cho người lao động và nộp ngân sách nhà nước đầy đủ. Thu nhập bình quân người lao động tăng lên, đạt 6,2 triệu đồng/người/tháng.

Đình Tiệp