Xuất hiện tình trạng lừa đảo người dân đặt xe vào Đà Nẵng khi dịch tạm ổn

An ninh trật tự - Ngày đăng : 22:12, 06/09/2020

(TN&MT) - Lợi dụng tâm lý người dân muốn vào Đà Nẵng làm việc sau khi thành phố này cho phép, đã có đối tượng lừa đảo người dân chuyển tiền để đặt xe.

Trưa 6/9, chị Kiều Như (trú ở Đà Nẵng) cho biết, chị đã bị một đối tượng lừa đảo tiền đặt xe chở người nhà vào Đà Nẵng.

Theo đó, quê chị Như ở Quảng Trị do chưa bắt kịp xe khách nên chị đã liên hệ đặt xe ké từ Quảng Trị vào Đà Nẵng cho em gái út vào.

“Sáng nay em hỏi xe ké vào thì tài khoản Facebook có tên Thien Kim nhận chở người, và yêu cầu em chuyển khoản 300 ngàn vào số tài khoản họ đưa, đồng thời kêu chụp gửi chứng minh nhân dân qua để họ trình qua các chốt y tế. Thấy vậy em cả tin nên chuyển khoản tiền xe cho họ. Tuy nhiên, vào buổi trưa, em gái út em lên thành phố Đông Hà đón xe ở chỗ họ hẹn thì mãi không thấy; gọi điện vào số 0347523117 mà họ cho thì tắt máy, Facebook họ đổi tên”, chị Như cho biết và kêu gọi mọi người lưu ý tránh mắc bẫy.

Quá trình đặt xe của chị Như với kẻ lừa đảo

Tương tự, chị Dương (quê Quảng Trị) cũng cho biết có đặt xe qua Facebook này và cũng được yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản nhưng may mắn chị chưa chuyển.

Chị Hoàng Diệu My, quê ở Quảng Trị, hiện sống ở Đà Nẵng cũng xác nhận tài khoản Facebook này thậm chí còn chủ động nhắn tin cho chị, mời đặt xe.

Hiện, nhiều người đang đang "truy lùng" đối tượng này hỗ trợ các khổ chủ, trong đó có phương án tìm thông qua số tài khoản ngân hàng nhận tiền rồi báo công an.

Từ 0g ngày 5/9, TP. Đà Nẵng chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, ngoài các biện pháp được quy định rõ, Đà Nẵng cho phép người từ các tỉnh không áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng được vào lại thành phố.

Tuy nhiên, hiện tại có nhiều tuyến xe liên tỉnh chưa hoạt động trở lại nên người dân chọn phương án đặt đi xe ké, xe ghép trên các hội nhóm như hội đồng hương. Lợi dụng việc này, đã xuất hiện việc lừa đảo như trên.

Từ 0g ngày 7/9, khôi phục toàn bộ tàu xe đi và đến Đà Nẵng

Ngày 6/9, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông tin liên quan đến việc khôi phục hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách đi/đến TP. Đà Nẵng.

Theo đó, nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi/đến TP. Đà Nẵng của người dân phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, đồng thời để tháo gỡ khó khăn, sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải và vẫn đảm bảo hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cho người điều khiển, tiếp viên, nhân viên phục vụ, hành khách khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách đi/đến Đà Nẵng, Bộ GTVT yêu cầu tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam thông báo tới các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện khôi phục 100% tần suất hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách (ô tô, tàu hỏa, tàu bay, phương tiện thủy...) đi/đến TP. Đà Nẵng để hoạt động vận tải trở lại bình thường.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải hành khách đi/đến TP. Đà Nẵng: Đeo khẩu trang, khai báo y tế, khuyến cáo hành khách có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone cảnh báo sớm khi có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.

Từ 0g ngày 7/9, khôi phục toàn bộ tàu xe đi và đến Đà Nẵng

Đối với các phương tiện vận tải hành khách (ô tô, tàu hỏa, tàu bay, phương tiện thủy...) xuất phát từ TP. Đà Nẵng, yêu cầu thực hiện cách ghế trên phương tiện đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông.

Thời gian áp dụng từ 0h ngày 7/9 cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, ngày 5/9, UBND thành phố đã có Công văn số 5905/UBNDSGTVT về việc đề nghị phục hồi trở lại hoạt động vận tải đường bộ liên tỉnh, đường sắt và đường hàng không đi/đến với TP. Đà Nẵng.

Xuân Lam