Thanh Hóa: “Đất tặc” lộng hành cạnh mỏ của Công ty Việt Lào

Khoáng sản - Ngày đăng : 09:17, 05/09/2020

(TN&MT) - Thời gian qua, tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực giáp danh mỏ đất của Công ty Việt Lào diễn ra công khai tại xã Hợp Thắng (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa). Đã đến lúc chính quyền địa phương cần có biện pháp “mạnh tay” để ngăn chặn, xử lý triệt để vấn nạn “đất tặc” lộng hành, tránh việc thất thoát tài nguyên khoáng sản.

“Đất tặc” lộng hành cạnh mỏ của Công ty Việt Lào tại xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn. Ảnh cắt từ Clip

Theo phản ánh của người dân thôn Tân Tiến, thời gian gần đây trên địa bàn xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn tình trạng khai thác trái phép đất đồi gần khu vực mỏ của của Công ty Việt Lào có nhiều diễn biến rất phức tạp, công khai giữa “thanh thiên bạch nhật”. Mỗi ngày có hàng chục xe tải, máy xúc thường xuyên vào khu vực đồi trông cây lâu năm để xúc đất chở đi bán san lấp công trình ở nhiều nơi.

Ghi nhận vào chiều ngày 01/9/2020 tại thôn Tân Tiến, xã Hợp Thắng, phóng viên nhận thấy hàng loạt xe tải cỡ lớn mang BKS: 36C-14864, 36C-31474… đang nối đuôi nhau ra vào chở đất. Con đường dẫn lên khu vực khai thác bị cày xới nham nhở, bụi tung mù mịt.

Sau khi “ăn hàng”, xe chở đất vô tư chạy qua khu vực mỏ của Công ty Việt Lào

Tại hiện trường, một máy xúc cỡ lớn đang đục khoét vào thân núi, một máy khác đang múc từng gàu đất lên những chiếc xe “hổ vồ” chờ sẵn. Sau khi “ăn đất”, các xe tải đua nhau chạy qua khu vực mỏ của Công ty Việt Lào, rồi đi bán san lấp cho một số công trình. Trước sự việc trên, phóng viên đã gọi trực tiếp cho ông Nguyễn Tiến Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thắng, ông Lực cho biết sẽ yêu cầu cán bộ xuống kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, chừng 10 phút sau không hiểu lý do vì sao máy xúc cùng loạt xe tải chở đất liền vội vã di chuyển khỏi hiện trường nhằm tẩu thoát?.

Một người dân địa phương sống gần điểm khai thác đất bức xúc cho biết: Dọc sườn núi chỗ họ khai thác, trước đây là đất đồi của các hộ dân, nhưng họ đã thỏa thuận ngầm để mua lại, rồi cứ thế đưa phương tiện vào khai thác đất. Nhiều hôm họ khai thác đất cả ngày lẫn đêm, tiếng máy xúc và tiếng xe chạy cứ ầm ầm, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong thôn. Có lần, chúng tôi thấy cán bộ xã xuống kiểm tra, nhưng được vài hôm tình trạng khai thác đất lại diễn ra công khai.

Sau khi phóng viên thông tin với lãnh đạo UBND xã Hợp Thắng, chừng 10 phút sau máy xúc cùng loạt xe tải chở đất liền vội vã di chuyển khỏi hiện trường nhằm tẩu thoát

Theo biên bản kiểm tra của Công an xã Hợp Thắng lập vào sáng ngày 01/9/2020, với nội dung: Tại thời điểm kiểm tra khu vực đất đồi thôn Tân Tiến, gần khu vực mỏ đất Công ty Việt Lào có 01 máy xúc nhãn hiệu Doosan loại 200w màu cam, do ông Hà Đình Sơn điều khiển. Tại khu vực có 01 ô tô mang BKS: 36C-3043, trên thùng xe có đất. Qua làm việc, ông Sơn thừa nhận đã tự ý khai thác đất trái phép là vi phạm quy định của pháp luật.

Làm việc trực tiếp với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thắng cho rằng: Đúng là có tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn Tân Tiến, gần khu vực với mỏ đất của Công ty Việt Lào, khi chúng tôi làm việc với đơn vị nhưng họ không nhận trách nhiệm nên chỉ xử lý chủ phương tiện. Sáng nay (ngày 01/9), Công an xã đã phát hiện và tiến hành lập biên bản vi phạm một trường hợp đang khai thác đất trái phép tại khu vực trên, hiện UBND xã Hợp Thắng đang tiến hành các bước để xử phạt.

Khi được hỏi, sáng ngày 01/9, UBND xã Hợp Thắng đã lập biên bản vi phạm, nhưng vì sao chiều cùng ngày tình trạng khai thác đất vẫn diễn ra?. Lúc này, ông Lực phân trần: Do lực lượng Công an xã còn thiếu, nên khó khăn trong việc kiểm soát, xử lý kịp thời các trường hợp khai thác đất trái phép. Thời gian tới, chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND huyện Triệu Sơn để xin ý kiến, chấn chỉnh tình trạng trên.

Biên bản kiểm tra tình trạng khai thác đất trái phép của Công an xã Hợp Thắng

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường đã đăng tải loạt bài viết phản ánh các sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Việt Lào như: Khai thác đất ra ngoài vị trí mỏ, vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường… và UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản tạm dừng hoạt động khai thác. Nhưng đến nay, tình trạng lợi dụng vào khu vực giáp danh mỏ của Công ty Việt Lào để khai thác đất trái phép vẫn diễn ra “như trốn không người” và chưa có “hồi kết”, đã đến lúc chính quyền địa phương cần có biện pháp xử lý “mạnh tay” để ngăn chặn vấn nạn “đất tặc”.

Bài và ảnh: Đức Duy - Hoàng Anh