Đà Nẵng: Tạm đình chỉ công tác Giám đốc VPĐKĐĐ quận Sơn Trà liên quan vụ 22 sổ đỏ cho bạn "mượn"

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 09:09, 05/09/2020

(TN&MT) - Sáng 5/9, Giám đốc Sở TNMT TP. Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho biết, đơn vị này đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc VPĐKĐĐ quận Sơn Trà vì liên quan vụ nhân viên dưới quyền cho bạn "mượn" 22 sổ đỏ của người dân.

Giám đốc Sở TNMT TP. Đà Nẵng thông tin, hiện phía Công an thành phố đã thu hồi gần hết các sổ đỏ. Còn Sở TNMT cũng đã có văn bản đề nghị công an sớm thu hồi và bàn giao lại cho Sở để giải quyết hồ sơ cho người dân.

Ngoài ra, ông Tô Văn Hùng còn cho hay, Sở TNMT TP. Đà Nẵng đã thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý, giải quyết các thủ tục trong lĩnh vực đất đai ở chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà và chỉ đạo VPĐK 1 cấp thành phố tiến hành kiểm tra toàn bộ các chi nhánh còn lại.

Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà (Đà Nẵng) bị đình chỉ công tác

Đặc biệt, Giám đốc sở TNMT TP. Đà Nẵng cho biết, hiện đơn vị này đã tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc VPĐKĐĐ quận Sơn Trà và 2 cán bộ để thực hiện công tác thanh tra.

"Trước mắt xác định sai phạm của cá nhân và cơ quan công an đang tiến hành điều tra. Tuy nhiên, đã thấy rõ trong công tác quản lý cũng thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát. Ở đây là trách nhiệm của VPĐK 1 cấp và lãnh đạo Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà. Bên cạnh đó, Sở TNMT cũng sẽ nghiên cứu kỹ toàn bộ quy trình, nhưng qua vụ việc chúng tôi nhận thấy quy trình vẫn tạo ra “kẽ hở”, cơ hội cho cá nhân cố tình sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng", ông Tô Văn Hùng nói.

Như đã thông tin, vào tháng 7/2020 bà Dương Thị Ngọc Anh đã tự ý lấy 22 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đưa cho bà Đào Thị Như Lệ mượn để chứng minh hồ sơ năng lực trong kinh doanh. (Thông tin ban đầu là 19 sổ đỏ, tuy nhiên, theo Sở TNMT Đà Nẵng, qua rà soát số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà Anh cho mượn đến thời điểm hiện nay được xác định là 22 sổ đỏ).

Được biết, bà Anh có mối quan hệ rộng lớn trong làm ăn kinh doanh nhà cửa, bất động sản, cho vay mượn tiền, huy động vốn... Bà Anh thường xử lý hồ sơ chuyển nhượng, thế chấp sổ đỏ và bán bất động sản cho bà Lệ. Vì quá thân thiết và đối tác làm ăn nên khi bà Lệ hỏi mượn sổ đỏ để chứng minh hồ sơ năng lực kinh doanh, biết là vi phạm pháp luật nhưng bà Anh vẫn lấy sổ đỏ đưa cho bà Lệ.

Sau đó dẫn đến vi phạm tiếp theo là các sổ đỏ được dùng làm thế chấp để chuyển nhượng, rao bán tài sản trái phép trên thị trường. Số tiền bà Lệ đem sổ đỏ đi cầm cố lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Ngay khi phát hiện, VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đã đình chỉ công tác đối bà Anh, đồng thời chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng.

Sau khi có quyết định khởi tố vụ án, Công an TP. Đà Nẵng đã gửi văn bản, thông báo đến các đơn vị tạm dừng giao dịch, giải quyết các khoản vay của 3 doanh nghiệp. Theo đó, 3 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Vườn Cọ Vàng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà); Công ty TNHH Đà Nẵng Không gian sáng tạo (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu); Công ty TNHH Đào Thiên Thanh (phường 13, quận 6, TP.HCM) và chi nhánh tại Đà Nẵng (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu).

 

Xuân Lam