Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 41 tổ chức trực tuyến

Trong nước - Ngày đăng : 19:14, 04/09/2020

(TN&MT) - Trước tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới, Quốc hội Việt Nam tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 bằng hình thức trực tuyến từ ngày 8-10/9/2020 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (ICC), số 11, Lê Hồng Phong, Hà Nội.

Chiều 4/9, tại Hà Nội, Tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền AIPA 41 tổ chức Họp báo về dự kiến chương trình và nội dung của Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41) với chủ đề  “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức AIPA 41. Ảnh: Khương Trung

Đây là lần thứ ba Quốc hội Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch AIPA và lần thứ ba đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA (Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên giữ chức Chủ tịch vào năm 2002, lần thứ hai vào năm 2010). Đại hội đồng năm nay là lần đầu tiên trong lịch sử một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Chương trình nghị sự Đại hội đồng AIPA 41 có một số vấn đề mới như sáng kiến của Việt Nam thành lập Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA, kết nạp nghị viện quan sát viên mới. Bên cạnh đó là Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA (WAIPA): Tăng cường vai trò của nữ nghị sỹ trong việc đảm bảo việc làm và thu nhập cho lao động nữ; Cuộc họp không chính thức của Nghị sỹ trẻ AIPA.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại, Trưởng Tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền AIPA 41 cho biết, năm Chủ tịch AIPA 2020 bắt đầu từ tháng 10/2019. Cùng với các hoạt động của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động ngoại giao nghị viện trực tuyến, thể hiện trách nhiệm của Chủ tịch AIPA năm 2020.

ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại, Trưởng Tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền AIPA 41 phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Khương Trung

Đặc biệt, ngày 30/3/2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với tư cách Chủ tịch AIPA có Thư gửi các Chủ tịch Nghị viện thành viên AIPA chia sẻ những mất mát, tổn thất do Đại dịch Covid-19 gây ra; đồng thời kêu gọi các Nghị viện thành viên AIPA đoàn kết, tăng cường hành động, đồng hành cùng Chính phủ trong đối phó với đại dịch Covid-19. Đại diện của Quốc hội Việt Nam tham dự nhiều hoạt động họp trực tuyến với các Nghị viện thành viên AIPA, với IPU để thúc đẩy vai trò của nghị viện trong ứng phó với đại dịch Covid-19…

Trong năm Chủ tịch AIPA 2020, nhiệm vụ quan trọng của Quốc hội nước chủ nhà là tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 41. Đây là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại của Quốc hội nhiệm kỳ XIV, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nghị viện của Việt Nam.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Khương Trung

Công tác thông tin, tuyên truyền về Đại hội đồng AIPA 41 nhằm khẳng định chủ trương của Đại hội Đảng XII là thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Đồng thời, đề cao đóng góp, dấu ấn của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch luân phiên của AIPA trong năm 2020 song hành với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020; đặc biệt có ý nghĩa hơn khi Việt Nam là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền AIPA 41 mong muốn đưa các thông tin về AIPA và kết quả của Đại hội đồng AIPA 41 với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” đến gần với nhân dân cả nước, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Xây dựng môi trường truyền thông tích cực hỗ trợ cho việc thực hiện thành công các mục tiêu chính trị của Năm Chủ tịch AIPA 2020, góp phần bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích căn bản của Việt Nam.

Bên cạnh đó, góp phần tuyên truyền, định hướng xã hội, quảng bá hình ảnh về một Việt Nam thanh bình, ổn định, thân thiện và đổi mới; các tiềm năng, cơ hội hợp tác kinh tế và phát triển; danh lam thắng cảnh và truyền thống văn hóa tốt đẹp, giàu tính nhân văn; thúc đẩy các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam.

“Bên cạnh đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ và toàn diện về toàn bộ chương trình hoạt động trong Năm Chủ tịch AIPA 2020, cần đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông, tạo sự phong phú về cả hình thức và nội dung”, Tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền AIPA 41 kỳ vọng.

Tuyết Chinh - Khương Trung