Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 diện rộng, truy vết để nới lỏng giãn cách xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 16:08, 03/09/2020

(TN&MT) - Ngày 3/9, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho đại diện các hộ gia đình sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch của UBND TP. Đà Nẵng ban hành trước đó nhằm phát hiện sớm người mắc Covid-19 trong cộng đồng, để nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch lây lan trên địa bàn.

Theo UBND  phường Nại Hiên Đông, đối tượng tham gia là 30% chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình trên địa bàn phường (từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe để lấy mẫu). Đây là những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất trong hộ gia đình và chưa được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong thời gian qua.

Đối tượng tham gia là 30% chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình trên địa bàn phường (từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe để lấy mẫu).

Căn cứ vào danh sách được lập, UBND phường Nại Hiên Đông thực hiện chọn ngẫu nhiên hệ thống 30% số hộ gia đình để lấy mẫu xét nghiệm, trong dó ưu tiên các gia đình đông nhân khẩu và có nguy cơ cao.

Tại điểm Trường THCS Phạm Ngọc Thạch, sau khi xuất trình giấy mời, hàng trăm người dân đã được cán bộ y tế đo thân nhiệt trước khi vào điểm tập trung lấy mẫu. Việc lấy mẫu diễn ra nhanh chóng và đảm bảo việc giãn cách tối thiểu giữa những người tham gia.

“Tổng cộng có đại diện 3.059 hộ gia đình trên địa bàn phường được chọn lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch của Trung tâm y tế quận Sơn Trà”, lãnh đạo UBND phường Nại Hiên Đông thông tin.

Chiều cùng ngày, tại Chung cư Làng cá 4A (ngã ba Hồ Sỹ Tân - Hoa Lư), nhân viên y tế sẽ tiếp tục lấy mẫu cho đại diện các hộ dân tại khu vực: Nại Hưng 2, Nại Hưng 2B, Nại Hưng 2C, Khu Habour Ville, nhà mẫu Lê Văn Duyệt, Nại Hưng 2A, Nại Hưng 3B. Dự kiến, việc lấy mẫu sẽ kết thúc vào sáng ngày 4/9.

Tại Đà Nẵng, Nại Hiên Đông được xem là “phố chung cư” vì có nhiều khu chung cư nhất địa bàn TP với 56 block (toà nhà) chung cư, với hơn 4.770 căn hộ. Trong làn sóng Covid-19 thứ 2, Nại Hiên Đông là nơi có nhiều ca mắc được ghi nhận có liên quan đến các chung cư. Trong đó, 2 chung cư có người mắc Covid-19 từng bị phong tỏa gồm chung cư A3 Vũng Thùng và chung cư B1 đường Dương Văn Nga.

Tổng cộng có đại diện 3.059 hộ gia đình trên địa bàn phường được chọn lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch của Trung tâm y tế quận Sơn Trà

Trước đó, theo kế hoạch ban hành ngày 2/9 của UBND TP. Đà Nẵng, việc lấy mẫu xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình trong giai đoạn 1, TP dự kiến lấy mẫu từ ngày 4 - 8/9 cho đại diện 71.424 hộ (khoảng 14.285 mẫu) chưa được xét nghiệm.

Phương pháp xét nghiệm theo mẫu gộp (mẫu chùm). Trên cơ sở kết quả về tình hình nhiễm Covid-19 giai đoạn 1 tại cộng đồng, giao Sở Y tế đánh giá, báo cáo kết quả và đề xuất việc lấy mẫu xét nghiệm của giai đoạn tiếp. Theo số liệu báo cáo nhanh từ UBND quận, huyện trên địa bàn TP, hiện Đà Nẵng có 276.117 hộ gia đình, trong đó 51.152 hộ đã có ít nhất 1 thành viên được lấy mẫu xét nghiệm; còn lại 224.965 hộ chưa được xét nghiệm.

Dự kiến thực hiện giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 5/9

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đang chỉ đạo các sở ngành, địa phương góp ý Dự thảo quy định về thực hiện giãn cách xã hội khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát. Theo đó, dự kiến 0 giờ ngày 5/9, Đà Nẵng sẽ áp dụng Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.

Đà Nẵng phun kháng khuẩn toàn thành phố để ngăn ngừa phòng dịch

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Đà Nẵng cho hay, trong những ngày tới, Đà Nẵng sẽ tổ chức xét nghiệm cho đại diện của gần 60.000 hộ gia đình trên địa bàn TP. Nếu sau xét nghiệm, không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, dự kiến từ ngày 5/9, toàn TP sẽ chuyển đổi trạng thái, nới lỏng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy vậy, việc chuyển đổi trạng thái không diễn ra ngay mà sẽ theo từng bước, nới lỏng quy mô, mức độ các hoạt động xã hội. Đà Nẵng kiên trì thực hiện nghiêm các quy định an toàn phòng, chống dịch như: Người dân hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Người dân giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện...

Tại dự thảo quy định mới đang được lấy ý kiến các sở ngành, địa phương, Đà Nẵng quy định một số hoạt động tiếp tục dừng như: Các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện, đám hiếu, đám hỉ, tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

Đà Nẵng nỗ lực hết mình để xét nghiệm nhanh nhất có thể, tìm ra c áctrường hợp nhiễm bệnh

Tiếp tục tạm dừng cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, bar, vũ trường, rạp phim, casino, phòng tập gym, yoga, hoạt động thể thao trong nhà, hoạt động ăn uống tại chỗ tại các nhà hàng, quán ăn (cho phép bán mang về).

Tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt (nội thành và liên tỉnh), xe tuyến cố định liên tỉnh, xe điện bốn bánh, vận tải khách đường thủy nội địa, hoạt động tắm biển. Hoạt động dạy và học trực tiếp tại các trường học, các cơ sở giáo dục cũng tạm dừng…

 

 

Xuân Lam