Bình Định: Chính quyền ở đâu khi “cát tặc” lộng hành?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:41, 03/09/2020

(TN&MT) - Hiện nay tại vị trí đèo Mũi Đá Giăng nằm giáp ranh giữa hai xã Cát Hải và Cát Thành, huyện Phù Cát đang là điểm nóng khai thác cát trái phép. Tài nguyên quốc gia bị đánh cắp, hoạt động khai thác cát rầm rộ cả ngày lẫn đêm, hung thần “cát tặc” náo loạn trên tuyến đường ven biển ĐT639.

Nhiều tháng nay, khu vực đèo Mũi Đá Giăng giáp ranh địa phận xã Cát Hải và Cát Thành, huyện Phù Cát luôn là tâm điểm của hoạt động khai thác cát trái phép từ khi việc cấm vận khai thác cát trong Khu kinh tế Nhơn Hội qua địa phận thành phố Quy Nhơn và huyện Tuy Phước.

Đường vào khu vực khai thác cát tại Mũi Đá Giăng 

Những núi cát khổng lồ trước đây nay đã bị hạ cos mặt bằng hoặc thành hố cát sâu gần chục mét rất nguy hiểm. Đồi cát nhấp nhô bên hố cát và hình thành con đường chở cát với dấu xe đào, xe tải, xe ben lớn, xe Chiến Thắng in hằn trên cát thành những vệt dài từ trong bãi cát ra đến mặt đường chính trên tuyến đường ven biển ĐT639.

Những đồi cát lớn bị hạ cos và in hằn đường dấu xe "cát tặc"

Tận mắt tiếp cận hiện trường núi cát tại Mũi Đá Giăng, Pv không khỏi kinh ngạc trước sức tàn phá, hoạt động khai thác cát của “cát tặc” trong thời gian khá dài. “Cát tặc” không chỉ ngang nhiên lấy cát vào ban ngày, hoạt động khai thác cát rầm rộ vào ban đêm, họ còn dựng lán trại để trông coi việc khai thác cát như tài sản riêng của cá nhân.

Dựng lán trại để trông coi việc khai thác cát như tài sản riêng của cá nhân.

Tại khu vực khai thác cát, “cát tặc” luôn cất giấu xe đào nằm lẫn trong cồn cát và những hố cát lớn để khi nào thuận tiện sẽ hoạt động khai thác nhằm che mắt lực lượng canh bắt giữ của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Chưa kể “cát tặc” lợi dụng việc thi công tuyến đường ven biển ĐT639 đoạn Cát Tiến –Đề Gi trà trộn xe vào vận chuyển chở cát ra ngoài mà không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

“Cát tặc” giấu xe đào nằm lẫn trong cồn cát và những hố cát lớn 

Một người dân ở xã Cát Thành cho biết: Họ lấy cát tại Mũi Đá Giăng đã nhiều tháng nay, từ nhiều địa phương khác nhau chứ không riêng gì ở Phù Cát. Xe chở cát lậu thường không gắn logo hay thi công bất cứ công trình nào và xe vận chuyển cát thường gần hết hạn đăng kiểm. Họ chở cát lậu nên chạy xe bạt mạng đã gây hai vụ chết người tại địa bàn xã Cát Thành trên tuyến đường ĐT639. Dân ở đây rất bức xúc nhưng chính quyền không xử lý được.

Xe chở cát rầm rộ trên tuyến đường ĐT639

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Mai Văn Bé – Phó Chủ tịch UBND xã Cát Thành cho biết: Hoạt động khai thác cát trái phép tại khu vực Mũi Đá Giăng, UBND xã cũng đã lập Tổ công tác giám sát, canh bắt giữ nhưng họ lấy cát chủ yếu buổi trưa, thứ bảy, chủ nhật và nhất là ban đêm nên rất khó để canh bắt giữ các đối tượng. Đối tượng lấy cát chủ yếu là cá nhân, không phải doanh nghiệp và người từ thành phố Quy Nhơn và các địa phương lân cận tập trung về. Vừa qua, chính quyền bắt một số phương tiện xe đào để xử lý vi phạm hành chính và báo cáo lên UBND huyện.

"Cát tặc" mở rào chắn vào khai thác cát 

Theo ông Tạ Công Thượng – Trưởng Phòng TN&MT huyện Phù Cát cho biết, trong thời gian tháng 10 năm 2020, khu vực đồi cát Mũi Đá Giăng sẽ tiến hành quy hoạch đấu giá khai thác mỏ để chấm dứt nạn khai thác cát trái phép và thất thoát tài nguyên.

Rào cột bê tông ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép 

Qua ghi nhận của Pv thì hoạt động khai thác cát tại khu vực Mũi Đá Giăng “cát tặc” vẫn hoành hành ngang nhiên vào ban ngày. Mặc dù chính quyền địa phương đã dùng cột bê tông, đá chặn đường ra vào lấy cát, nhưng “cát tặc” vẫn tháo dở rào chắn để vào khu vực khai thác cát và chở cát băng băng trên tuyến đường ĐT639 từ xã Cát Thành đi ra hướng xã Cát Khánh trong bình yên do không có sự kiểm soát, tuần tra của lượng lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông.

Xe chở cát chạy từ hướng Cát Thành ra Cát Khánh 

Bởi vậy, với tình hình hoạt động khai thác cát rầm rộ, lộng hành như hiện nay, nếu chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng tỉnh Bình Định không kịp thời xử lý cương quyết, chờ đến khi các mỏ cát được đấu giá thì tài nguyên quốc gia đã bị đánh cắp vô tội vạ, gây thất thoát ngân sách nhà nước với con số không nhỏ và nguồn tài nguyên quốc gia thu về chẳng được là bao. Đến khi ấy, ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi để tài nguyên quốc gia bị đánh cắp?!

Xe chở cát đoạn Mũi Đá Giăng ra đường ĐT639

Mỹ Bình