Hào khí non sông

Trong nước - Ngày đăng : 06:15, 02/09/2020

(TN&MT) - Hào khí non sông từ Cách mạng tháng Tám lịch sử đã, đang và sẽ tiếp tục lan tỏa cùng với thời gian, ăn sâu trong tiềm thức của mọi thế hệ người dân đất Việt.

Những ngày tháng Tám này, đi trên mọi nẻo đường đất nước quê hương, ngẩng đầu nhìn bầu trời hòa bình trong xanh, nghe tiếng sóng biển rì rào ca hát, ngắm những đại lộ, cao ốc, những tượng đài kiêu hãnh vươn cao trong nắng, chúng ta cảm nhận được tiếng “những buổi ngày xưa vọng nói về”. Tiếng của lịch sử dân tộc ngàn năm đau thương mà anh dũng, tiếng của những người ông, người cha, người anh, người chú đã ngã xuống để giữ gìn bầu trời, mặt đất, biển đảo nắng gió và những ngôi nhà bình yên cho con cháu hôm nay...

Thêm một mùa Tết Độc lập nữa lại về trên non sông, đất nước Việt Nam. Từ mảnh đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang đến đất mũi Cà Mau, từ dãy Trường Sơn ngút ngàn núi rừng tới quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa  mênh mông sóng nước, hào khí của chiến thắng lịch sử Cách mạng tháng Tám năm 1945 và ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lại lan tỏa. Nước Việt Nam lại rực màu cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trong nắng, gió mùa Thu.

 

Đã 75 năm kể từ sự kiện lịch sử Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Ba phần tư thế kỷ trôi qua, biết bao đổi thay về lịch sử, xã hội, với sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, dưới sự dẫn lối soi đường của Đảng, Nhà nước, Việt Nam đã vượt qua mọi gian lao, thử thách, giành được độc lập và xây dựng đất nước.

Việt Nam hôm nay đã và đang vươn lên tầm cao mới, một đất nước hình chữ “S” khang trang, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, được bạn bè quốc tế 5 châu mến mộ. Người dân giàu lòng mến khách, quốc gia ổn định về chính trị, an ninh và có sức hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nước ngoài bởi hội tụ nhiều yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Cuộc sống như một dòng sông, luôn chảy trôi về phía biển. Những thế hệ nối tiếp nhau sinh ra và lớn lên đã góp phần làm nên diện mạo mới của đất nước. Từ đổ nát hoang tàn sau chiến tranh, hơn 90 triệu người đã chung sức chung lòng “xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Dọc dài đất nước là những công trình, nhà máy, khu đô thị cao ốc, cầu cống, bến cảng, xa lộ… mỗi ngày, làm đẹp thêm bức tranh hòa bình. 

Bài ca ra trận còn âm vang mỗi dịp tháng Tám. Ngọn nến tri ân vẫn lung linh mỗi mùa tri ân. Những chuyến băng rừng đi tìm đồng đội cũ, những hoạt động thăm hỏi, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công, nạn nhân chất độc da cam, quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa, xây tượng đài, tháp chuông, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, hành hương về nguồn, thắp nến tri ân… của các cơ quan, đơn vị, địa phương, trường học và các nhà bảo tâm trên cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài… đã làm đẹp thêm hình ảnh của một dân tộc nhân ái, nghĩa tình, thủy chung.

Hồn cốt của đất nước, truyền thống của cha ông đang được các thế hệ hôm nay gìn giữ và vun đắp để truyền lại cho cháu con mai sau. Ngày hôm qua, luôn hiển hiện trong hôm nay, trở thành tiếng gọi thiêng liêng trong trái tim mỗi con người, để họ biết sống xứng đáng hơn, biết trân trọng cuộc sống bình yên hôm nay, yêu thêm từng góc phố hàng cây, lũy tre bến nước, yêu thêm những mảnh đời còn lại sau chiến tranh, xác định trách nhiệm và nghĩa vụ tri ân của mình với cha anh, từng ngày từng giờ đem sức lực, trí tuệ xây dựng cơ đồ cha ông ta để lại.

Những giá trị truyền thống từ các mốc son chói lọi của mùa Thu 75 năm về trước nói riêng và ngàn đời nay nói chung vẫn được nhân dân Việt Nam tiếp nối và phát triển.

Thiên Trường