Mùa Thu kết nối lòng dân tộc

Trong nước - Ngày đăng : 06:13, 02/09/2020

(TN&MT) - Trong dặm dài trường chinh vệ quốc, dân tộc Việt Nam đã trải qua hàng vạn mùa Thu, nhưng có một mùa Thu đã ghi dấu vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, tạc vào trái tim vào người Việt yêu nước. Đó là mùa Thu năm 1945 của thế kỷ XX.

Mùa Thu của niềm tự hào, cả dân tộc đứng dậy đấu tranh làm nên cuộc Cách mạng “long trời lở đất”, lập nên Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - tiền thân của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày nay.

Lời hịch non sông

Kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, trong niềm tự hào của hơn 93 triệu người dân Việt Nam, không thể không nhắc tới những thắng lợi vẻ vang của cuộc đấu tranh vệ quốc ở thế kỷ XX của dân tộc. Đó là những mốc son chói lọi để ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập trước quốc dân đồng bào khai sinh ra Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Quên sao được ngày 16/8/1945, hơn 60 đại biểu ưu tú của Tổ quốc tề tựu dưới mái đình Hồng Thái, bên cây đa Tân Trào, mở “Hội nghị Diên Hồng của thế kỷ XX” để quyết định chủ trương và bầu ra Ủy ban Giải phóng dân tộc. Tại mảnh đất thiêng này, Lệnh Tổng khởi nghĩa được ban bố. Cờ đỏ Sao vàng được chọn làm Quốc kỳ, ca khúc Tiến quân ca được chọn làm Quốc ca. Bác Hồ ra Lời kêu gọi: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn thể đồng bào ta hãy đứng dậy đem sức ta mà giải phóng cho ta”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội ngày 2/9/1945. Ảnh TL

Lời của Bác là ý chí sắt đá của Đảng, quyết tâm của cả dân tộc, như lời Hịch non sông, thúc giục lòng người ra trận. Từ miền ngược xuống miền xuôi, từ nông thôn ra thành thị, phong trào quần chúng do Việt Minh lãnh đạo sục sôi như bão táp. Hơn 20 triệu đồng bào, từ nông dân, thợ thuyền đến viên chức, trí thức, học sinh, sinh viên với giáo, mác, tầm vông, gươm, súng trong tay, nhất tề vùng lên như nước vỡ bờ. Sức mạnh triều dâng thác đổ, mang hào khí Đông A, tựa bước chân Tây Sơn thần tốc.

Thắng lợi nối tiếp thắng lợi. Ngày 16/8, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy Giải phóng quân từ Tân Trào tiến về giải phóng Thái Nguyên mở đầu Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Ngày 19/8, khởi nghĩa ở Hà Nội thắng lợi. Ngày 23/8, ta giành chính quyền ở Huế. Ngày 25/8, ta giành chính quyền ở Sài Gòn… Ngày 30/8, vua Bảo Đại thoái vị. Cách mạng tháng Tám toàn thắng!

Sáng 2/9/1945, giữa Vườn hoa Ba Đình Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, trịnh trọng tuyên bố trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do, độc lập và sự thật đã trở thành nước tự do, độc lập”. Từ đây, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á chính thức ra đời. Lịch sử dân tộc ta bước sang một trang mới. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước. Giữa không gian triệu trái tim nín lặng, Bác ân cần hỏi: “Tôi nói đồng bào nghe có rõ không?”. Rồi một tiếng đồng thanh vọng lại từ biển người “có”. Lời hô “có” ấy chính là sự kết nối những trái tim yêu nước, triệu  người như một làm cuộc Cách mạng tháng Tám thành công.

Mùa Thu của sự đoàn kết toàn dân tộc

Nhìn lại chặng đường tranh đấu vẻ vang của dân tộc trong suốt những năm tháng chống giặc ngoại xâm và xây dựng chủ nghĩa xã hội 75 năm qua, mỗi người dân đất Việt lại càng tự hào kiêu hãnh hơn, vì đang được sống trong hòa bình ấm no của một đất nước mà tiền thân của nó ra đời trong khói lửa chiến tranh.

Hôm nay, đất nước không còn tiếng súng, dân tộc đã trường tồn, cuộc sống phồn thịnh, Nhân dân no ấm hạnh phúc; nhưng không thể không nhắc tới dấu mốc lịch sử Cách mạng tháng Tám mùa Thu năm 1945. Bởi đây là sự kiện có tính chất bước ngoặt đặc biệt không chỉ đánh dấu sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta mới 15 tuổi đã lãnh đạo Cách mạng thành công mà còn đánh dấu sự kết nối của triệu triệu tấm lòng con tim người dân Việt vùng dậy đấu tranh từ bùn đen nô lệ để làm chủ đất nước.

Nếu 75 năm trước, dân tộc Việt sống trong “bùn đen nô lệ” thì nay đã là một quốc gia đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á được thế giới mến mộ, tin tưởng. Những làng mạc nghèo xơ xác 75 năm trước, nay là những làng nông thôn mới lung linh ánh điện. “Giặc đói” bị diệt trừ, lúa gạo không chỉ đủ ăn mà còn xuất khẩu. “Giặc dốt” cũng được đẩy lùi, trí tuệ Việt Nam từng bước vươn lên tầm thế giới. Công trường, nhà máy, đô thị, sân bay, bến cảng… đua nhau vươn tới trời cao, biển rộng. Những con đường cao tốc như dải lụa, kết nối tam giác, tứ giác kinh tế, đánh thức từng vùng đất khô cằn sỏi đá cất cánh cùng đất nước. Những dòng sông xưa nay đã vắng bóng con đò, thay vào đó là những cây cầu ngàn thước nối nhịp bờ vui. Đất nước hội nhập quốc tế, thế nước đi lên.

Việt Nam không chỉ là ngọn cờ đầu của phong trào giải phóng dân tộc mà còn là hình mẫu của đổi mới, phát triển, hòa bình, tiến bộ, thịnh vượng. Từ một đất nước không có tên trên bản đồ thế giới, chúng ta được bạn bè quốc tế tin tưởng, hai lần bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tham gia thảo luận, Quyết nghị các vấn đề về hòa bình và an ninh quốc tế…

Mùa Thu năm 2020, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thi đua lập nên những thành tựu mới chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Đây sẽ là Đại hội mang tầm vóc lịch sử như Đại hội quốc dân Tân Trào năm xưa, đề ra những Quyết sách, Chiến lược, biến khát vọng Việt Nam thịnh vượng và hùng cường thành hiện thực, đưa đất nước tiến đến mốc son mới: Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2045 - thời điểm tròn 100 năm thành lập nước.

Đi giữa mùa Thu lịch sử, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mỗi người dân Việt tự hào hãnh diện vì đất nước đổi mới, cuộc sống ngày càng ấm no, quốc phòng an ninh được giữa vững, đoàn kết dân tộc ngày càng lớn mạnh. Nhưng mỗi người cần hiểu rằng, đất nước đang đứng trước những khó khăn là: Tệ nạn quan liêu tham nhũng, lãng phí; thế lực thù địch vẫn mưu đồ đen tối xâm chiếm Việt Nam; đặc biệt, cả nước đang đối mặt với “giặc Covid-19”. Tinh thần đoàn kết của hơn 93 triệu người dân Việt trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam trong thời gian qua, chính là tình yêu nước, đồng cảm, sẻ chia cùng Chính phủ. Tình yêu nước ấy được kế thừa, kết nối từ tinh thần Cách mạng tháng Tám mùa Thu năm 1945 của thế kỷ XX.

Lê Khanh