Điều chỉnh các bãi thải để phục vụ thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tài nguyên - Ngày đăng : 06:12, 02/09/2020
Theo đó, có 7 bãi thải đã được thỏa thuận, đề nghị điều chỉnh và 3 bãi thải xin bổ sung. Các bãi thải đã được thỏa thuận, điều chỉnh gồm: Bãi thải BT18, BT24, BT25, BT26, BT27, BT28 và BT29, thuộc địa bàn các xã Hải Trường, Hải Chánh và Hải Sơn (huyện Hải Lăng)
Trong đó, bãi thải BT18 có sức chứa 1.560.000m3, hiện trạng vị trí này không đổ thải do đoạn đường tỉnh ĐT582 đến bãi thải có nhiều hộ dân sinh sống, xe vận chuyển sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến.
Điều chỉnh các bãi thải ở Quảng Trị để phục vụ thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn |
Bãi thải BT24 có sức chứa 500.000m3, đã đổ thải khoảng 100.000m3 của các nhà thầu thi công đoạn tuyến từ Km 29+ 450 – Km 31+909, hiện xin điều chỉnh phạm vi đổ thải sang vị trí mới để không ảnh hưởng đến an toàn đường dây điện 500kV.
Cụ thể, chuyển sang vị trí mở rộng BT24-Mr và bổ sung 1 vị trí mới BT24-BS. Vị trí mở rộng phạm vi bãi thải BT24 có sức chứa 500.000m3, diện tích 4,5ha, dự kiến phục vụ cho công tác đổ thải thi công đoạn Km 28+040 – Km 31+909.
Bãi thải BT25 tại Km 30+150 phía trái tuyến CL-LS có sức chứa 100.000m3, diện tích 2ha, hiện trạng chưa đổ thải do chưa thỏa thuận được với chủ đất, xin chuyển sang đổ thải tại vị trí mới tại Km 29+700 phía phải tuyến.
Bãi thải BT26 nhà thầu đang đổ thải để thi công đoạn từ Km 31+909 – Km 43+558 của gói thầu XL03 và xin mở rộng thêm diện tích đổ thải từ 1,8ha lên 2,6ha và trữ lượng đổ thải từ 80.000m3 lên 121.000m3.
Bãi thải BT27 nhà thầu đang đổ thải để thi công đoạn từ Km 31+909 – Km 43+558, kiến nghị mở rộng diện tích đổ thải từ 1,3ha lên 5,8ha và trữ lượng đổ thải từ 72.000m3 lên 322.000m3.
Bãi thải BT28 nhà thầu thi công đang đổ thải để thi công đoạn từ Km 34+558 – Km 36, kiến nghị mở rộng phạm vi đổ thải vị trí này từ 1,5ha lên 1,9ha và trữ lượng đổ thải từ 72.000m3 lên 118,081m3.
Bãi thải BT29 nhà thầu đang đổ thải để thi công đoạn Km 34+558 – Km 36, kiến nghị mở rộng diện tích đổ thải từ 1,5ha lên 2,78ha và trữ lượng đổ thải từ 100.000m3 lên 243.000m3.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được đồng loạt triển khai |
Bên cạnh đó, để đảm bảo khối lượng đổ đất đá dư thừa, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cùng nhà thầu thi công đề xuất xin bổ sung thêm 3 vị trí đổ thải mới, gồm: BT21- BS1, BT21- BS2 (xã Hải Lâm) và bãi thải Km 37+300 (CL-LS), thuộc địa bàn xã Hải Chánh. Bãi thải Km 37+300 này có sức chứa 800.000m3, diện tích 4ha, dùng để phục vụ công tác đổ thải từ Km 35+981,51 – Km 37+300.
Bãi thải BT21- BS1 có sức chứa 120.000m3, dự kiến phục vụ cho công tác đổ thải đoạn từ Km 26+500 – Km 28+040; BT21- BS2 có sức chứa 150.000m3, diện tích 1,5ha, dự kiến phục vụ cho công tác đổ thải đoạn từ Km 28+040 – Km 29+450 của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua Hải Lăng.
Lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng cho hay, huyện thống nhất kiến nghị của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về mở rộng và bổ sung các vị trí bãi thải trên, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét điều chỉnh quy mô diện tích, vị trí các bãi thải đã được thỏa thuận và bổ sung các bãi thải mới nhằm đáp ứng nhu cầu đổ thải thi công dự án cáo tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn.
Được biết, dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công vào tháng 9/2019. Dự án có tổng chiều dài 98,35km, điểm đầu tại Km 0 (Cam Lộ), trùng với Km 10+440 QL9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị). Điểm cuối Km 102+200 (La Sơn), trùng với Km 4 Tỉnh lộ 14B, trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế). Dự án đoạn qua tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài tuyến 37,3km, đoạn qua Thừa Thiên Huế là 62,5km. Đến nay tỉnh Quảng Trị đã bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến với chiều dài 37,3/37,3km (đạt 100% khối lượng).
Dự án với 11 gói thầu xây lắp, đoạn qua tỉnh Quảng Trị 3 gói thầu, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế với 8 gói thầu. Trong đó, 2 gói thầu đầu tiên (gói 1 và 2) khởi công tháng 9/2019, 3 gói có quyết định trúng thầu cuối năm 2019, các gói còn lại có quyết định trúng thầu cuối tháng 4/2020 cũng đang được các nhà thầu đồng loạt triển khai thi công.